นอร์เวย์กำลังจะสร้างอุโมงค์ลอยใต้น้ำให้รถวิ่งข้ามอ่าวเป็นแห่งแรกของโลก

ชาวนอร์เวย์มีสมบัติอันเป็นที่รักเป็นอ่าวแคบๆที่เรียกว่า ฟยอร์ด (fjord) จำนวนถึง 1,190 แห่ง แต่ห้วงน้ำเหล่านี้กลับเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการเดินทางทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถนนเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดู​​หนาว

การเดินทางจากเมือง Kristiansand ซึ่งเป็นเมืองท่าทางใต้ไปยังเมือง Trondheim ที่อยู่ทางเหนือ ห่างกัน 680 ไมล์ ต้องใช้เวลาในรถยนต์ถึง 21 ชั่วโมง เฉลี่ยความเร็วเพียง 30 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข E39 จะต้องข้ามฟยอร์ดที่สวยงามแต่ไม่สะดวกถึง 7 แห่ง และนั่นหมายถึงต้องลงเรือเฟอร์รี่ถึง 7 ครั้ง

แต่ทั้งหมดจะเปลี่ยนไปถ้าหากโครงการทางวิศวกรรมที่แสนทะเยอทะยานสามารถดำเนินการจนสำเร็จลุล่วง

floating-tunnels-2

ประเทศนอร์เวย์ได้ประกาศแผนการที่จะใช้งบประมาณ 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 9 แสนล้านบาท ดำเนินโครงการอุโมงค์ลอยใต้น้ำที่ Sognefjord ฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ ซึ่งมีน้ำลึกกว่า 4,000 ฟุต และกว้างกว่า 3,000 ฟุต มันจะเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับโครงการแบบนี้ และสามารถลดเวลาในการเดินทางข้ามประเทศจาก 21 ชั่วโมงลงเหลือน้อยกว่า 11 ชั่วโมง

โครงการอุโมงค์ลอยใต้น้ำที่ Sognefjord จะประกอบด้วยท่อขนาดใหญ่ 2 เส้นแขวนอยู่ใต้น้ำลึก 100 ฟุต แต่ละท่อจะต้องกว้างพอสำหรับ 2 ช่องทางจราจร

โครงสร้างสะพานใต้น้ำของนอร์เวย์นึ้จะถูกยึดด้วยทุ่นลอยที่ผิวน้ำ เชื่อมต่อด้วยโครงสร้างที่จะทำให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพมั่นคง นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าโครงสร้างอาจจะยึดติดกับพื้นหินด้านล่างเพื่อให้มีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น

floating-tunnels-3

อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถใช้สะพานแบบธรรมดาได้คือสภาพภูมิประเทศที่ทั้งกว้างและลึกมากเกินไป ทางเลือกอื่นนอกจากอุโมงค์ลอยใต้น้ำก็มี เช่น สะพานแขวน หรือสะพานแบบลอยเหนือผิวน้ำ แต่โครงสร้างเหล่านี้มีจุดอ่อนที่มันชำรุดเสียหายได้ง่ายในสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง และพวกมันยังสร้างความยุ่งยากให้กับเรือรบที่ต้องมาฝึกในลำน้ำเป็นครั้งคราวอีกด้วย

มีงานหนักมากในด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องที่จะต้องทำให้สำเร็จ รวมทั้งเรื่องการคำนวณแรงลม คลื่น และกระแสน้ำในฟยอร์ดที่อาจมีผลกระทบต่อโครงสร้าง และต้องคิดถึงความเป็นไปได้ในกรณีต่างๆเพราะระบบนี้ยังไม่เคยถูกสร้างมาก่อน พวกเขาตั้งเป้าหมายให้งานแล้วเสร็จภายในปี 2035

 

ข้อมูลและภาพจาก techinsider, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *