มีรายงานการค้นพบดาวเคราะห์ที่คล้ายกับโลก อยู่ใกล้กับระบบสุริยะมากๆ?

นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์หินและอาจคล้ายกับโลก โคจรรอบดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา นิตยสาร Der Spiegel ประเทศเยอรมัน รายงานว่าหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (ESO) ที่ลาซีญา ในประเทศชิลี ได้พบหลักฐานดาวเคราะห์หินที่มนุษย์อาจอาศัยอยู่ได้ โคจรรอบดาวพรอกซิมาเซนเทอรี (Proxima Centauri) ดาวฤกษ์สลัวขนาดเล็กที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เพียง 4.25 ปีแสง

นักวิทยาศาสตร์กับ ESO จะประกาศการค้นพบในภายหลังในเดือนนี้ โดยนิตยสาร Der Spiegel ได้อ้างแหล่งข่าวเป็นนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่อยู่ในทีมค้นพบแต่ไม่ระบุชื่อ

เจ้าหน้าที่ ESO ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการรายงาน

“เรามีความประหลาดใจที่เห็นบทความใน Der Spiegel และไม่ทราบแหล่งที่มา” Richard Hook โฆษก ESO กล่าว “ESO ไม่มีความเห็นอะไรเพิ่มเติมในตอนนี้”

ดาวพรอกซิมาเซนเทอรีเป็นดาวแคระแดง เป็นดาวฤกษ์ที่เล็กมากและเย็นกว่าดวงอาทิตย์ ประมาณสามในสี่ของดาวฤกษ์ทั้งหมดในกาแล็กซีทางช้างเผือกเป็นดาวแคระแดง

ดาวพรอกซิมาเซนเทอรี อยู่ห่างเพียง 0.24 ปีแสงจากดาวฤกษ์สองดาวของระบบดาวคู่อัลฟาเซ็นทอรี (Alpha Centauri) และนักดาราศาสตร์หลายคนมองว่าดาวแคระแดงเป็นส่วนหนึ่งของระบบดาวดังกล่าว

earths-twin-red-dwarf-2

ในปี 2012 นักดาราศาสตร์ประกาศว่าได้พบดาวเคราะห์หินขนาดเกือบเท่าโลกรอบอัลฟาเซ็นทอรีบี (Alpha Centauri B) เรียกว่า Alpha Centauri Bb โคจรรอบดาวแม่ของมันทุกๆ 3.2 วัน และร้อนมากเกินกว่าสิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้

อย่างไรก็ตามการศึกษาในปี 2015 พบว่าตรวจพบสัญญาณที่ตรวจจับได้ของ Alpha Centauri Bb เป็นเพียงของปลอม และเกือบจะแน่นอนว่าดาวเคราะห์ดังกล่าวไม่ได้มีอยู่จริง

ปัจจุบันนี้นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่ได้รับการยืนยันแล้วกว่า 3,200 ดวง เป็นการค้นพบโดยจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ประมาณสองในสาม จากผลงานของกล้องเคปเลอร์แสดงให้เห็นว่าโดยเฉลี่ยดาวฤกษ์ในทางช้างเผือกจะมีดาวเคราะห์อย่างน้อย 1 ดวง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2516 นักดาราศาสตร์ได้ยืนยันการค้นพบดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกดวงนี้แล้ว มันมีขนาดใหญ่กว่าโลกเล็กน้อย โคจรรอบดาวแม่ครบรอบในเวลา 11 วัน และมีอุณหภูมิพอเหมาะที่น้ำสามารถอยู่ที่ผิวดาวได้

“การค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้เริ่มขึ้นแล้ว” Guillem Anglada-Escudé นักดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยควีนแมรี่ในกรุงลอนดอน หัวหน้าทีมที่ค้นพบดาวเคราะห์ดวงนี้กล่าว

 

https://www.youtube.com/watch?v=L1OSwevDclY

 

ข้อมูลและภาพจาก space, foxnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *