Blue Origin ประสบความสำเร็จในการทดสอบการแยกตัวของยานท่องเที่ยวอวกาศ

บริษัท Blue Origin ได้ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญในการแยกตัวระหว่างบินของยานท่องเที่ยวอวกาศ New Shepard ซึ่งประกอบด้วยจรวดที่นำมาใช้ใหม่ได้และแคปซูลผู้โดยสาร การทดสอบมีขึ้นที่สถานที่ทดสอบของบริษัททางตะวันตกของรัฐเท็กซัสเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ยาน New Shepard ถูกส่งจากแท่นยิงพุ่งสู่ท้องฟ้านานประมาณ 45 วินาที ถึงระดับความสูง 16,000 ฟุตก่อนที่จะจุดเครื่องยนต์ให้แคปซูลแยกตัวออกจากจรวด ทุกอย่างเป็นไปตามที่วางแผนไว้ แคปซูลลงจอดอย่างปลอดภัยโดยใช้ร่มชูชีพในทะเลทรายที่เท็กซัส ส่วนจรวดขับดันยังคงพุ่งขึ้นไปอีกระยะหนึ่งก่อนจะบินกลับและลงแตะพื้นในแนวตั้งอย่างปลอดภัยด้วยตัวมันเอง


 
ยาน New Shepard เป็นยานรุ่นใหม่ของบริษัท Blue Origin ที่ก่อตั้งและบริหารโดย Jeff Bezos เจ้าของ Amazon.com ถูกออกแบบมาเพื่อนำผู้โดยสารไปท่องเที่ยวในอวกาศที่สูงจากผิวโลก 100 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ในภาวะไร้น้ำหนักนาน 4 นาที ในระหว่างการบิน 11 นาที และจะได้ชมเส้นโค้งของผิวโลกตัดกับอวกาศสีดำมืด

Bezos กล่าวว่า Blue Origin จะทำการทดสอบการบินที่มีลูกเรือของยาน New Shepard ในปีหน้า และเป็นไปได้ที่การปฏิบัติการเชิงพาณิชย์จะเริ่มต้นราวต้นปี 2018

Blue Origin ยังไม่ได้เปิดเผยราคาค่าตั๋วของยาน New Shepard แต่คู่แข่งสำคัญอย่าง Virgin Galactic และ XCOR Aerospace คิดราคา 250,000 และ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ คงพอจะใช้เป็นแนวทางได้

ถ้าคุณสนใจท่องเที่ยวอวกาศกับ Blue Origin ก็เตรียมตัวเตรียมตังค์รอได้เลย

 

ข้อมูลและภาพจาก  space, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *