นาซาขึ้นบัญชีติดตามดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก 15,000 ดวงที่อาจพุ่งชนโลก

จะทำกันอย่างไรถ้ามีดาวเคราะห์น้อยจำนวนมากกำลังทำความเร็วมุ่งหน้ามายังโลกของเรา? จากข้อมูลของนาซาพบว่ามันอาจเป็นไปได้ นาซาได้ขึ้นบัญชีดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกถึง 15,000 ดวงแล้ว และบางดวงอาจจะมีแนวโน้มที่จะพุ่งชนโลกได้ในอนาคต

วัตถุในอวกาศที่มีวงโคจรใกล้หรือตัดกับวงโคจรของโลกเรียกว่าวัตถุใกล้โลกหรือ NEOs (Near-Earth Objects) เป็นสิ่งที่นักดาราศาสตร์จำเป็นต้องคอยเฝ้าติดตาม และต้องพยายามคำนวณวงโคจรที่ถูกต้องให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะสามารถพยากรณ์ได้ว่าจะมีโอกาสพุ่งชนกับโลกเราหรือไม่ วัตถุเหล่านี้ได้แก่ ดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกหรือ NEAs (Near-Earth Asteroid) กับดาวหางใกล้โลกหรือ NECs (Near-Earth Comet)

นาซาได้สร้างเครื่องมือในการจัดการเรื่องวัตถุใกล้โลกประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชื่อ Scout เป็นระบบเตือนภัยจากผู้บุกรุกบนท้องฟ้าซึ่งกำลังทดสอบอยู่ที่ห้องทดลอง Jet Propulsion Laboratory (JPL) มันจะสแกนข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์เพื่อหาว่ามีการพบ NEOs หรือไม่ ถ้าพบมันจะรีบคำนวณทันทีว่ามีโอกาสจะพุ่งชนโลกหรือไม่ และสั่งให้กล้องโทรทรรศน์อื่นๆตรวจสอบติดตามผลด้วย

นาซาใช้กล้องโทรทรรศน์หลายที่ทั่วโลกสแกนบนท้องฟ้าทุกคืนเพื่อตรวจหาวัตถุเหล่านี้ และจะตรวจพบ NEAs ราว 30 ดวงต่อสัปดาห์ จำนวน NEAs เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การพบ NEAs ดวงที่ 10,000 เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2013 นี่เอง เพียง 3 ปี NEAs เพิ่มขึ้นถึง 50%

“วัตถุสามารถเข้ามาใกล้โลกในเวลาอันสั้นหลังจากพบมัน บางครั้งวันเดียว สองวัน หรือเป็นชั่วโมงในบางกรณี” Davide Farnocchia จากห้องทดลอง JPL กล่าว “จุดประสงค์หลักของ Scout ก็คือการเร่งกระบวนการยืนยันวงโคจรที่ถูกต้อง”

NEAs ที่พบลำดับที่ 15,000 เรียกว่า 2016 TB57 พบโดยกล้องโทรทรรศน์ Catalina Sky Survey ที่รัฐแอริโซนา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม มีขนาดราว 16 – 36 เมตร โคจรมาใกล้โลกที่สุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ห่างจากโลกราวห้าเท่าของระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์

15000-asteroids-2

ต้องขอบคุณเทคโนโลยีใหม่ที่นักดาราศาสตร์นำมาใช้ เพื่อรับมือกับ NEAs ที่เพิ่มมากขึ้น นับเป็นความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งในโลกของวิทยาศาสตร์ Scout ยังอยู่ในช่วงการทดสอบ มันจะปฏิบัติงานได้เต็มที่ในปีหน้า

https://youtu.be/iJc-n-L3owo

 

ข้อมูลและภาพจาก  nasa, npr.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *