อินเทลจะพลิกโฉมวงการพลุดอกไม้ไฟด้วยเทคโนโลยีโดรนรุ่นใหม่

งานแสดงพลุหรือดอกไม้ไฟดูสนุกสนานสวยงามอลังการก็จริง แต่มันมีอันตราย เสียงดังรำคาญ และสิ้นเปลืองมากเพราะมันใช้ได้ครั้งเดียว บริษัทอินเทล ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังจะพลิกโฉมการแสดงดอกไม้ไฟด้วยเทคโนโลยีโดรนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Shooting Star

Shooting Stars เป็นโดรนสี่ใบพัด (Quadcopter) ขนาดเล็ก หนักเพียง 280 กรัม เบากว่าลูกวอลเลย์บอล ทำจากพลาสติดยืดหยุ่นและโฟม ไม่มีตะปู ตัวใบพัดมีกรงครอบเพื่อความปลอดภัย บินอยู่ในอากาศได้นานราว 20 นาที สามารถบินในสายฝนได้ถ้าตกไม่หนักมาก และมีไฟ LEDs หลากหลายสี

intel-shooting-star-drone-2

อินเทลได้ประกาศว่าพวกเขาก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการแสดงโชว์แสงสีบนท้องฟ้าด้วยโดรน อินเทลได้ทำลายสถิติโลก (Guinness World Record) สำหรับโดรนที่ลอยลำกลางอากาศในเวลาเดียวกันมากที่สุด เมื่อได้แสดงโชว์แสงสีด้วยโดรนจำนวน 500 ลำ ทำลายสถิติเดิมของพวกเขาเองที่เคยทำไว้ที่ 100 ลำ

“ด้วยซอฟท์แวร์ที่เราได้พัฒนาและปรับปรุงขึ้นใหม่ ทำให้ฝูงโดรนสามารถแปรขบวนสร้างภาพที่สวยงามบนท้องฟ้าได้อย่างรวดเร็ว” อินเทลกล่าว และรุ่นล่าสุดสามารถควบคุมฝูงบินทั้งหมดด้วยนักบินคนเดียว

นอกจากนี้การเตรียมการในการแสดงโชว์แสงสียังใช้เวลาเพียงไม่กี่วันแทนที่จะเป็นหลายสัปดาห์หรือเป็นเดีอน

ฝูงบิน Shooting Star ได้แสดงถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงในเรื่องต้นทุน การวางแผน และความปลอดภัย เทียบกับการแสดงดอกไม้ไฟแบบเดิม งานแสดงดอกไม้ไฟเฉพาะที่สหรัฐอเมริกาในแต่ละปีมีมูลค่ามหาศาลกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จะมีการบาดเจ็บเฉลี่ยราว 3.5 รายต่อการใช้พลุ 100 ปอนด์ ฝูงบินโดรนที่นำมาใช้ใหม่ได้ ปลอดภัย ควบคุมด้วยคนเพียงคนเดียว และแสดงภาพศิลปะได้หลากหลาย อาจสามารถทดแทนดอกไม้ไฟแบบเดิมได้

 

ข้อมูลและภาพจาก  intel, motherboard

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *