สมาร์ทวอทช์ใหม่ไม่ต้องชาร์จไฟ ใช้พลังงานความร้อนในตัวคนแทนแบตเตอรี่

PowerWatch สมาร์ทวอทช์ใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเทอร์โมอิเล็กทริก ซึ่งสามารถเก็บเอาพลังงานความร้อนในร่างกายของผู้ใช้นำมาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าสำหรับตัวมันเอง

ผู้ผลิตคือบริษัท Matrix Industries (เห็นชื่อแล้วนึกถึงหนังเดอะ เมทริกซ์ที่เพาะพันธุ์มนุษย์เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานขึ้นมาทันที) บอกว่าร่างกายมนุษย์สามารถสร้างพลังงานเทอร์โมอิเล็กทริกได้เพียงพอสำหรับใช้กับหลอดไฟได้ในขณะกำลังพักผ่อน และเพียงพอสำหรับใช้ทั้งบ้านถ้ากำลังออกกำลังกาย

PowerWatch จะใช้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างสองด้านของตัวเรือนในการสร้างไฟฟ้าขึ้นมาใช้งาน ปกติร่างกายมนุษย์จะรักษาอุณหภูมิภายในอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส ความร้อนจะถูกส่งผ่านทางผิวหนัง ด้านหลังของตัวเรือนที่มาสัมผัสกับผิวหนังจะดูดซับความร้อนเอาไว้ ส่วนตัวเรือนด้านหน้าทำจากโลหะพิเศษที่ฝังฮีตซิงค์สำหรับระบายความร้อนเอาไว้ด้วย เพื่อให้ด้านหน้าเย็นกว่าด้านหลัง

matrix-powerwatch-2

ตราบเท่าที่มีความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิด้านหน้ากับด้านหลัง PowerWatch จะสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอต่อความจำเป็นใช้งาน ถ้าถอดนาฬิกาออกมันจะเข้าสู่ sleep mode ที่ใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาเวลาที่ถูกต้องโดยอัตโนมัติ และกลับเข้าสู่การทำงานปกติเมื่อสวมกลับ

หน้าจอของ PowerWatch สามารถแสดงพลังงานที่ผู้ใช้ได้สร้างขึ้น รวมทั้งข้อมูลการติดตามสมรรถภาพของร่างกาย เช่น การเผาผลาญแคลอรี ข้อมูลระหว่างนอนหลับ เป็นต้น PowerWatch สามารถติดต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทางบลูทูธ สามารถเปลี่ยนแบบหน้าจอได้ มีแอพส่งข้อมูลไปที่สมาร์ทโฟน รวมถึงต่อไปยังระบบคลาวด์ และยังกันน้ำได้ถึงความลึก 50 เมตรอีกด้วย

matrix-powerwatch-3

แม้ว่าจะยังไม่มีระบบแจ้งเตือนการมีสายเข้าขึ้นที่หน้าจอของ PowerWatch ซึ่งเป็นฟีเจอร์หลักอันหนึ่งของสมาร์ทวอทช์ทั่วไป แต่ PowerWatch มีจุดเด่นที่ความแม่นยำของระบบตรวจนับการเผาผลาญแคลอรีขณะออกกำลังกาย อุปกรณ์ส่วนใหญ่จะอาศัยการคำนวณจากการวัดอัตราการเต้นของหัวใจและเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว แต่ PowerWatch ใช้เทคโนโลยีเทอร์โมอิเล็กทริกซึ่งจะให้ค่าที่ถูกต้องแม่นยำมากกว่า

“เทคโนโลยีเทอร์โมอิเล็กทริกของเราใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายโดยไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือใช้แหล่งพลังงานภายนอกอีกต่อไป” Akram Boukai ซีอีโอของ Matrix Industries กล่าว

matrix-powerwatch-4

PowerWatch เปิดให้จองในราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะส่งสินค้าได้ราวเดือนกรกฏาคม 2017

ดูวิดีโอแนะนำ PowerWatch ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *