ผลิตไฟฟ้าด้วยลมและน้ำทะเล ไม่ต้องใช้กังหัน ถูกกว่า ประสิทธิภาพสูงกว่า

พลังงานลมเป็นทางเลือกสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปยุโรป จะมีโครงการฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งขนาดใหญ่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ Hornsea Project One ที่สามารถผลิตไฟฟ้าให้กับ 1 ล้านครัวเรือน

เมื่อพูดถึงพลังงานลมเรามักจะนึกเห็นภาพกังหันลมขนาดใหญ่ตั้งเรียงรายกันเป็นร้อยๆ ในพื้นที่ขนาดใหญ่สุดลูกหูลูกตา พร้อมกับเสียงดังกระหึ่มของกังหัน แต่ภาพเหล่านี้อาจเปลี่ยนไปเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ของการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมแบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้กังหันลม

บริษัท Accio Energy ได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยลมทะเลนอกชายฝั่ง ส่วนประกอบหลักเป็นแผงขนาดใหญ่ยึดติดเสาที่วางบนทุ่นลอยเพื่อให้ลมทะเลพัดผ่าน ไม่มีกังหัน ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ แม้จะยังผลิตไฟฟ้าได้ปริมาณมากไม่เท่าฟาร์มกังหันลม แต่ต้นทุนต่ำกว่ามาก เพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

ระบบของ Accio ใช้เทคโนโลยีที่ฉีกแนวไม่เหมือนใคร แผงใหญ่จะปล่อยละอองน้ำทะเลเล็กละเอียดเป็นหมอกที่มีประจุไฟฟ้าบวก เมื่อลมพัดผ่านมันจะแยกประจุบวกกับประจุลบออกจากกัน ซึ่งทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าตรงขนาดเกือบ 200,000 โวลต์ แล้วระบบก็จะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านสายไฟฟ้าแรงสูงกลับมายังระบบไฟฟ้าภาคพื้นดิน

accio-wind-power-system-2

กระบวนการนี้เรียกว่า ElectroHydroDynamics (EHD) สำนักวิจัย Advanced Research Projects Agency-Energy (ARPA-E) ของสหรัฐอเมริกาได้ให้เงินทุนแก่ Accio จำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการทดสอบเทคโนโลยีนี้ บริษัท Accio กำลังทำต้นแบบซึ่งจะพร้อมสำหรับการทดสอบภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

Accio เชื่อว่าจะสามารถลดต้นทุนลงจากฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งแบบเดิมได้ถึง 50% จากการติดตั้งที่ง่ายกว่าและมีประสิทธิภาพสูงกว่า ชิ้นส่วนของระบบนี้สามารถขนส่งโดยใช้รถบรรทุกสิบแปดล้อทั่วไป ไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษแบบการขนส่งกังหันขนาดใหญ่ และเมื่อถึงชายฝั่งก็สามารถขนส่งต่อไปให้ถึงที่ด้วยเรือธรรมดา และระบบก็วางอยู่บนแท่นลอยซึ่งไม่ต้องการฐานรากและโครงสร้างราคาแพงที่ต้องใช้สำหรับยึดกังหันไว้กับพื้นมหาสมุทร

นอกจากนี้ระบบนี้ยังมีข้อดีตรงที่ไม่มีเสียงดังและไม่มีอันตรายใดๆต่อนกที่บินผ่าน ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นข้อบกพร่องของระบบกังหันลม

Accio บอกว่าระบบของพวกเขายังมีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบเดิมถึง 40% และสามารถขยายขนาดการผลิตกระแสไฟฟ้าให้ถึงระดับกิกะวัตต์ได้โดยการจัดเรียงระบบเป็นตาราง  Accio เชื่อว่าระบบจะมีต้นทุนเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติโดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐ ซึ่งจะทำให้การผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งโดยระบบ EHD เป็นพลังงานทางเลือกที่มีราคาถูกที่สุด

 

ข้อมูลและภาพจาก  accioenergy, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *