ยานอวกาศแคสซีนีเริ่มภารกิจสุดท้ายสำรวจวงแหวนดาวเสาร์แบบใกล้ชิดแล้ว

หลังจากที่ได้สำรวจดาวเสาร์มานาน 12 ปี ยานอวกาศแคสซีนีได้เริ่มทำงานสำคัญชิ้นสุดท้ายคือการโคจรสำรวจวงแหวนดาวเสาร์จำนวน 20 รอบ ก่อนที่จะสิ้นสุดภารกิจอย่างสมบูรณ์ด้วยการพุ่งเข้าชนดาวเสาร์ในปีหน้า

ยานแคสซีนีถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 1997 เดินทางไปถึงและเข้าสู่วงโคจรรอบดาวเสาร์ในปี 2004 ได้ทำการสำรวจและศึกษาดาวเสาร์ วงแหวน และดวงจันทร์บริวาร มาตลอดจนถึงปัจจุบัน มีการค้นพบที่น่าทึ่งมากมาย เช่น มหาสมุทรใต้ผืนน้ำแข็งที่ดวงจันทร์เอนเซลาดัส ทะเลมีเทนบนดวงจันทร์ไททัน รวมถึงการเปลี่ยนสีของพายุเมฆรูปหกเหลี่ยมที่ขั้วเหนือของดาวเสาร์

cassini-ring-grazing-orbits-4

ยานแคสซีนีเพิ่งจะสิ้นสุดภารกิจบินโฉบผ่านดวงจันทร์ไททันครั้งที่สอง ซึ่งได้ถ่ายภาพไททันทั้งในแสงปกติและแสงอินฟราเรด เพื่อเปรียบเทียบกับตอนโฉบผ่านครั้งแรก และได้ทำแผนที่อุหภูมิของไททันเพื่อนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาทำความเข้าใจองค์ประกอบของบรรยากาศของดวงจันทร์ดวงนี้

แรงโน้มถ่วงจากไททันช่วยส่งให้ยานแคสซีนีเข้าสู่วงโคจรใหม่ไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน มันจะคงวงโคจรแบบนี้ไปจนถึงเดือนเมษายน 2017 และในระหว่างนั้นยานจะโคจรเข้าใกล้วงแหวน F ซึ่งเป็นขอบของระบบวงแหวนหลักสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง รวม 20 ครั้ง โดยระยะใกล้ที่สุดน้อยกว่า 8,000 กิโลเมตร (รูปด้านล่าง เส้นสีฟ้าแสดงวงโคจรของยานแคสซีนี)

cassini-ring-grazing-orbits-2

“เราเรียกภารกิจช่วงนี้ว่า Cassini’s Ring-Grazing Orbits เพราะเราจะโฉบผ่านขอบนอกของวงแหวน” Linda Spilker นักวิทยาศาตร์ในโครงการนี้กล่าว “เรามีเครื่องมือสองอย่างที่จะใช้เก็บตัวอย่างอนุภาคและก๊าซในขณะที่บินข้ามระนาบวงแหวน คล้ายๆกับยานแคสซีนีครูดไปบนวงแหวน”

ในระหว่างการโคจรยานแคสซีนีจะถ่ายภาพความละเอียดสูงของโครงสร้างวงแหวนดาวเสาร์ วงแหวนแต่ละชั้นกว้างมากมีตั้งแต่หลายพันถึงหลายหมื่นกิโลเมตร แต่มีความหนาน้อยมาก ไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร จึงมีลักษณะคล้ายกระดาษที่บางมากๆ

cassini-ring-grazing-orbits-3

ยานแคสซีนียังจะถ่ายภาพของดวงจันทร์บริวารสี่ดวง คือ Pandora, Atlas, Pan และ Daphnis ซึ่งมีขนาดเล็กมาก กว้างเพียงไม่กี่กิโลเมตร เล็กเกินกว่าที่จะทำให้มีรูปร่างเป็นทรงกลมด้วยแรงโน้มถ่วงของมันเอง แต่บางทีอาจจะมีร่องรอยบางอย่างเกี่ยวกับกำเนิดของวงแหวนดาวเสาร์

หลังจบการสำรวจวงแหวนในเดือนเมษายน 2017 ยานแคสซีนีก็จะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของมันเพราะว่าเชื้อเพลิงเหลือน้อยเต็มที ถ้าเชื้อเพลิงหมดนาซาจะควบคุมมันไม่ได้ ยานจะถูกนำไปอยู่ที่ระดับ 1,600 กิโลเมตรเหนือระดับเมฆชั้นบนสุด จากนั้นจะส่งมันดำดิ่งลงไปผ่านช่องว่างระหว่างดาวแก๊สยักษ์กับวงแหวนของมัน และในวันที่ 15 กันยายน ยานแคสซีนีก็จะพุ่งตรงดิ่งเข้าสู่บรรยากาศของดาวเสาร์ ยานจะระเบิดแตกกระจาย เป็นอันสิ้นสุดภารกิจในอวกาศยาวนานถึง 20 ปี

 

ข้อมูลและภาพจาก  nasa, theverge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *