ก้ามอันทรงพลังของปูมะพร้าวมีแรงหนีบมหาศาล มากที่สุดในบรรดาสัตว์บก

ปูมะพร้าว (Coconut Crab) นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นปูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแล้ว ล่าสุดนักวิจัยพบว่าก้ามของมันมีแรงหนีบมากกว่าแรงกัดของสัตว์บกเกือบทุกชนิด จะเป็นรองก็แต่พวกจระเข้เท่านั้น

ปูมะพร้าวเป็นสัตว์ที่วิวัฒนาการมาจากปูเสฉวน อาศัยอยู่บนพื้นดิน เมื่อโตเต็มวัยมีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม ลำตัวยาว 40 เซ็นติเมตร เคยมีรายงานว่ามีการพบปูมะพร้าวที่หนักถึง 17 กิโลกรัม และมีลำตัวยาว 1 เมตร ซึ่งเป็นที่เชื่อว่านั่นคือขนาดตัวที่ใหญ่ที่สุดของสัตว์ขาปล้องที่อยู่บนบก ปูมะพร้าวมีอายุประมาณ 30-60 ปี

coconut-crab-strongest-pinch-2

ปูมะพร้าวชอบปีนต้นไม้เพื่อหาอาหาร หลบร้อน และหลีกภัย แต่น่าแปลกใจเหมือนกันที่มันว่ายน้ำไม่เป็น และอาจจะจมน้ำตายได้ถ้าอยู่ในน้ำนานๆ มันจะใช้ก้ามอันทรงพลังของมันเจาะลูกมะพร้าวเอาเนื้อกินเป็นอาหาร ใช้ก้ามในการต่อสู้กัน หรือใช้ป้องกันตัว

coconut-crab-strongest-pinch-3

Shin-ichiro Oka นักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ศูนย์วิจัย Okinawa Churashima ได้นำปูมะพร้าวขนาดต่างๆจำนวน 29 ตัวที่อาศัยอยู่บนเกาะในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิกมาทดสอบ เขาใช้เครื่องมือวัดแรงหนีบจากก้ามใหญ่ของพวกมัน Oka พบว่าแรงหนีบของปูมะพร้าวมีมากมหาศาลและจะมากขึ้นตามขนาดลำตัวของมัน โดยวัดได้  29.4 นิวตัน ถึง 1,765.2 นิวตัน

แต่เมื่อคำนวณแรงหนีบเทียบกับขนาดลำตัวแล้วพบว่าปูมะพร้าวตัวที่ใหญ่ที่สุดจะมีแรงหนีบถึง 3,300 นิวตัน ซึ่งมากกว่าแรงหนีบของปูสายพันธุ์อื่น รวมทั้งมากกว่าแรงกัดของสัตว์บกเกือบทั้งหมด ถ้าเทียบกับแรงกัดของคนซึ่งมีค่ามากสุดราว 1,300 นิวตัน ยังน้อยกว่าปูมะพร้าวเกือบ 3 เท่า

“แรงหนีบของปูมะพร้าวตัวที่ใหญ่ที่สุดเกือบจะเท่าแรงกัดของสิงโตที่โตเต็มวัย” Oka กล่าว “ก้ามของมันแข็งแรงมากๆ พวกมันสามารถสร้างแรงหนีบได้ถึง 90 เท่าของน้ำหนักตัว”

เมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ (ตามขนาดลำตัว) ในบรรดาสัตว์ในโลกนี้ปูมะพร้าวมีแรงหนีบเป็นอันดับสอง เป็นรองแค่เพียงจระเข้น้ำเค็มที่มีแรงกัดพอๆกับไดโนเสาร์ทีเร็กซ์

https://youtu.be/s1oBCV-Y914

 

ข้อมูลและภาะจาก  smithsonianmag, plos.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *