ผู้พิทักษ์หิมะ…ชายคนนี้อาศัยอยู่ในป่าคนเดียวบันทึกข้อมูลหิมะตกนานถึง 40 ปี

ในเมืองร้างห่างไกลอันแสนหนาวเหน็บที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ชายผู้มีนามว่า Billy Barr ได้พักอาศัยอยู่ที่นี่เป็นเวลาถึง 40 ปี ทุกวันเขาจะบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับหิมะและสภาพอากาศ เขาทำมันแค่เพียงให้ผ่านวันเวลา แต่ข้อมูลที่เขาบันทึกไว้กลับเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ นักวิจัยพบบันทึกนี้โดยบังเอิญและใช้มันเป็นหลักฐานสำคัญในงานวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เขาได้รับฉายาว่า ‘ผู้พิทักษ์หิมะ’

Barr อาศัยอยู่ที่เมือง Gothic รัฐโคโลราโด ที่ไม่เคยมีคนอยู่อาศัยมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1920 มันเป็นสถานที่ที่หนาวเย็นที่สุดและมีหิมะตกมาก เขาอยู่ในห้องพักเล็กๆคนเดียวโดดเดี่ยว ในฤดูหนาวทุกสองสัปดาห์เขาจะสกีเข้าไปในเมืองเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็น

billay-barr-the-snow-guardian-2

ห้องพักของเขาเต็มไปด้วยหนังสือ เขาชอบภาพยนต์อินเดีย เขาสื่อสารได้ดีและดูมีเสน่ห์ Barr กล่าวว่า “สิ่งที่ผมสนใจคือสภาพอากาศและสัตว์ ดังนั้นผมจึงเริ่มบันทึกสิ่งต่างๆเพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องทำ”

Barr ทำสถานีวัดสภาพอากาศชั่วคราวติดกับห้องพัก ในแต่วันและทุกๆวันเป็นเวลา 40 ปี เขาได้บันทึกอุณหภูมิและสภาพอากาศ รวมทั้งความหนาของหิมะในฤดูหนาวซึ่งเขาจะวัดอย่างละเอียดลออวันละสองครั้ง เขาเขียนด้วยลายมือลงในสมุดบันทึกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

billay-barr-the-snow-guardian-3

เมือง Gothic มีหน่วยวิจัยเล็กๆที่ศึกษาในหลายๆเรื่อง เช่น การถ่ายละอองเรณูของพืชดอก ระบบนิเวศขั้นสูง และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เมื่อเร็วๆนี้นักวิทยาศาสตร์บางคนที่นั่นได้รับสมุดบันทึกของ Barr สมุดบันทึกของเขาได้ให้ข้อมูลระยะยาวของแนวโน้มสภาพอากาศที่นั่นซึ่งมีค่าอย่างมากสำหรับงานวิจัย

ข้อมูลจากสมุดบันทึกของ Barr ขณะนี้สามารถหาดูได้ทางออนไลน์ ที่นี่ ซึ่งมีข้อมูลอุณหภูมิเฉลี่ยสูง-ต่ำรายเดือนและข้อมูลหิมะตกรายเดือนย้อนหลังไปถึงปี 1974 Barr กล่าวว่า “แนวโน้มที่ผมเห็นคือเราจะมีชั้นหิมะถาวรช้าลง และหิมะละลายหมดเร็วขึ้น มีหิมะตกหนักอยู่หลายปี จากนั้นหิมะจะละลายหมดเร็วขึ้นกว่าปีที่มีหิมะน้อยเพราะตอนนี้มันร้อนขึ้นมาก”

เรื่องราวของ Barr ได้ถูกถ่ายทอดเป็นหนังสั้นความยาวเกือบห้านาทีในชื่อ The Snow Guardian ที่คุณสามารถคลิ๊กเข้าชมได้ที่ข้างล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  foresternetwork, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *