ดาวเคราะห์ดวงที่เก้าอันลึกลับกำลังดึงดูดยานสำรวจดาวเสาร์ของนาซา?

การค้นหาให้พบ “ดาวเคราะห์ดวงที่เก้า” โลกขนาดใหญ่ที่ยังไม่ถูกค้นพบ อาจจะมีมวลมากกว่าโลก 10 เท่าและมีขนาดใหญ่กว่าโลก 4 เท่า นักวิทยาศาสตร์คิดว่ามันอาจจะแอบซุ่มอยู่ด้านนอกของระบบสุริยะ หลังจากที่ Konstantin Batygin and Mike Brown นักดาราศาสตร์สองคนจากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย นำเสนอหลักฐานการดำรงอยู่ของมันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทีมอื่นๆได้ทำการค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมโดยการวิเคราะห์ภาพที่เก็บไว้และนำเสนอการสังเกตการณ์ใหม่ในการค้นหามันด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เพียงแค่เดือนเมษายนหลักฐานจากยานอวกาศ Cassini ที่กำลังโคจรรอบดาวเสาร์ช่วยให้เข้าใกล้กับดาวเคราะห์ที่ยังไม่เจอดวงนี้มากยิ่งขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนสงสัยว่าภายในอีกไม่นานจะต้องมีบางคนค้นพบโลกที่ยังไม่เคยเห็นดวงนี้ ซึ่งจะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนมุมมองต่อระบบสุริยะและโลกของเราในจักรวาล “หลักฐานคือมีสิ่งที่ผิดปกติเกิดขึ้นที่นั่น มันเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย” David Gerdes นักจักรวาลวิทยาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนผู้ที่ไม่เคยคาดหวังว่าจะทำงานเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงที่เก้ากล่าว เขาเป็นเพียงแค่หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากที่เข้ามาพิสูจน์หรือหักล้างการคำนวณอย่างระมัดระวังของทีมงาน

Batygin and Brown แสดงการดำรงอยู่ของดาวเคราะห์ดวงที่เก้าจากผลกระทบของแรงโน้มถ่วงของมันต่อวัตถุหลายอย่างในแถบไคเปอร์ ได้แก่ก้อนน้ำแข็งที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้านนอกวงโคจรของดาวเนปจูน ในทางทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของมันควรมีผลดึงดูดเล็กน้อยต่อดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ และแม้กระทั่งยานอวกาศที่โคจรอยู่รอบๆ  Agnès Fienga ที่หอดูดาว Côte d’Azur ในประเทศฝรั่งเศสและเพื่อนร่วมงานของเธอ ตรวจสอบแบบจำลองทางทฤษฎีกับเพิ่มดาวเคราะห์ดวงที่เก้าเข้าไปด้วยทำให้สามารถอธิบายวงโคจรที่ยุ่งเหยิงเล็กน้อยของยานอวกาศ Cassini ได้ดีขึ้น หากปราศจากมันดาวเคราะห์ทั้งแปดในระบบสุริยจักรวาล ดาวเคราะห์น้อย 200 ดวง และวัตถุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดทั้งห้าในแถบไคเปอร์ไม่สามารถคำนวณวงโคจรของมันได้อย่างสมบูรณ์ ชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่หายไปอาจจะเป็นดาวเคราะห์ดวงที่เก้านี้ก็เป็นได้

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *