ช่างภาพใช้เวลา 5 ปีถ่ายภาพในโบสถ์น้อยซิสทีนเพื่อใช้สำหรับการบูรณะในอนาคต

โบสถ์น้อยซิสทีนสถานที่ดังระดับโลกที่ต้องต้อนรับผู้มาเยี่ยมชมวันละ 25,000 คน ที่ต่างแหงนคอขึ้นไปจ้องมองบนเพดานชมภาพเขียนชิ้นเอกของศิลปินคนดังไมเคิลแอนเจโล ได้ทำโครงการสำคัญที่ใช้เวลาถึง 5 ปีในการถ่ายภาพทุกซอกทุกมุมของโบสถ์น้อยแห่งนี้ เพื่อใช้สำหรับการบูรณะในอนาคต

ครั้งล่าสุดที่โบสถ์น้อยซิสทีนถูกถ่ายภาพทั้งหมดไว้ให้คนรุ่นหลังนั้น ยังเป็นเวลาที่การถ่ายภาพดิจิตอลยังเป็นแค่เด็กทารก คำว่า ‘พิกเซล’ ยังเป็นแค่การซุบซิบระหว่างพวกอัฉริยะทางคอมพิวเตอร์และนักวิทยาศาสตร์ของนาซาเท่านั้น

ผ่านหลายทศวรรษของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ การตกแต่งภาพดิจิตอล และเทคนิคการพิมพ์ โครงการที่จะช่วยการบูรณะในอนาคตได้ดำเนินการเสร็จสิ้นด้วยการถ่ายภาพดิจิตอลความละเอียดสูงจำนวน 270,000 ภาพที่สามารถจะแสดงภาพเฟรสโก (Fresco) ของไมเคิลแอนเจโลและศิลปินดังคนอื่นได้อย่างสดใหม่และมีรายละเอียดที่น่าทึ่งขนาดเห็นรอยแปรง

“ในอนาคตภาพเหล่านี้จะทำให้เรารู้รายละเอียดทุกๆเซ็นติเมตรของภาพในโบสถ์น้อยอย่างที่เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้” Antonio Paolucci อดีตหัวหน้าพิพิธภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญด้านโบสถ์น้อยซิสทีน กล่าว

ภาพเฟรสโกบนเพดานของไมเคิลแอนเจโลมีฉากที่เป็นหนึ่งในภาพเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เป็นฉากมืออันปรานีของพระเจ้าที่ยื่นออกมาเพื่อให้กำเนิดชีวิตของอาดัม นั่นคือภาพ The Creation of Adam

ไมเคิลแอนเจโลเขียนภาพบนเพดานเสร็จในปี 1512 และเขียนภาพที่ใหญ่มาก “The Last Judgment” ที่ผนังด้านหลังของแท่นบูชาระหว่างปี 1535 และ 1541

sistine-chapel-photo-project-2

ครั้งล่าสุดที่ภาพเฟรสโกในโบสถ์น้อยซิสทีนถูกถ่ายภาพเอาไว้คือระหว่างปี 1980 และ 1994 เป็นช่วงที่ทำการบูรณะด้วยการทำความสะอาดทั้งหมดเป็นครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ ซึ่งเป็นการถ่ายโดยใช้ฟิล์ม

ภาพถ่ายใหม่นี้จัดพิมพ์เป็นชุด ชุดหนึ่งมี 3 เล่มจำนวน 870 หน้า แต่ละเล่มหนัก 9 กก. เมื่อกางออกวัดขนาดได้ 60 x 130 ซม. พิมพ์จำนวนจำกัดเพียง 1,999 ชุด ขายให้ห้องสมุดและนักสะสม ราคาชุดละ 12,000 ยูโร เป็นการผลิตร่วมกันของวาติกันมิวเซียมกับสำนักพิมพ์ Scripta Maneant ในอิตาลี

sistine-chapel-photo-project-3

มีการพิมพ์ขนาดเท่าของจริงจำนวนมากกว่า 220 หน้า ซึ่งมีทั้งภาพ The Creation of Adam และ ภาพใบหน้าพระเยซูในภาพ The Last Judgment ด้วย

sistine-chapel-photo-project-4

“เราใช้ซอฟแวร์พิเศษในการตกแต่งภาพเพื่อให้ได้ความลึก ความเข้ม ความอบอุ่น และชั้นของสีที่ละเอียดแม่นยำถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์” Giorgio Armaroli หัวหน้าสำนักพิมพ์ Scripta Maneant กล่าว “การบูรณะในอนาคตสามารถใช้ภาพเหล่านี้เป็นมาตรฐาน”

ช่างภาพขึ้นไปถ่ายภาพบนนั่งร้านสูง 10 เมตร และใช้เลนส์เทเลชนิดพิเศษ ไฟล์ภาพทั้งหมดถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของวาติกัน ขนาดไฟล์ภาพรวมทั้งหมดใหญ่มากถึง 30 เทราไบต์ (มากขนาดใช้บันทึกเสียงเพลงได้นานถึง 510,000 ชั่วโมง)

 

ข้อมูลและภาพจาก  reuters, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *