ร้านโดมิโน่ใช้หุ่นยนต์ส่งพิซซ่าถึงบ้านลูกค้าแล้ว เริ่มในยุโรปเป็นที่แรก

ขณะที่การใช้โดรนส่งสินค้าทางอากาศได้รับการประโคมประชาสัมพันธ์กันยกใหญ่ แต่หุ่นยนต์ที่เดินทางไปตามถนนก็จะเป็นส่วนสำคัญของการจัดส่งสินค้าแบบอัตโนมัติไร้คนควบคุมในอนาคตด้วยเช่นกัน และตอนนี้โดมิโน่พิซซ่ายักษ์ใหญ่แฟรนไชส์ร้านพิซซ่าสัญชาติอเมริกันที่มีสาขาทั่วโลก ได้เริ่มใช้หุ่นยนต์จากบริษัท Starship Technologies ในการจัดส่งพิซซ่าในทวีปยุโรปบางเมืองแล้ว

หุ่นยนต์ 6 ล้อของบริษัท Starship ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่อาศัยอยู่ใกล้ร้านในระยะไม่เกิน 3.2 กม. มีความเร็วสูงสุด 16 กม./ชม. แต่ปกติจะเดินทางแบบเรื่อยๆไม่เป็นอันตรายกับคนเดินถนนที่ความเร็ว 6 กม./ชม.

dominos-starship-2

เมื่อเดือนธันวาคม 2016 Starship ประสบความสำเร็จในการจัดส่งสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ด้วยการใช้หุ่นยนต์ที่เดินทางด้วยตัวเองของพวกเขาเป็นครั้งแรกและตอนนี้ทางโดมิโน่พิซซ่าต้องการนำมาใช้งานจริง เมื่อวาน (29 มีนาคม 2017) ทั้งสองบริษัทได้ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะได้เห็นหุ่นยนต์ของ Starship จัดส่งพิซซ่าลูกค้าที่อยู่ในรัศมี 1.6 กม.ของร้านโดมิโน่พิซซ่าในเยอรมันและเนเธอร์แลนด์

ในช่วงเริ่มต้นหุ่นยนต์จะเดินทางไปพร้อมกับคนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในกรณีเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นมา  การเริ่มต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Domino’s Robotic Unit ของโดมิโน่พิซซ่าในความพยายามจัดส่งสินค้าแบบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์และโดรน สำหรับโดรนขณะนี้กำลังทดลองอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์

dominos-starship-3

“การจัดส่งด้วยหุ่นยนต์จะมาช่วยเติมเต็มการจัดส่งที่มีอยู่แล้วของเรา ทั้งด้วยรถยนต์, สกู๊ตเตอร์ และจักรยานไฟฟ้า เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับพิซซ่าที่ร้อนสดใหม่ส่งตรงถึงพวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม” Don Meij ซีอีโอของโดมิโนกรุ๊ปกล่าว “ด้วยแผนการเติบโตของเราในระยะ 5 – 10 ข้างหน้า เราจะมีคนส่งสินค้าไม่เพียงพอแน่ถ้าหากเราไม่หาช่องทางเพิ่มฟลีทของเราด้วยการเริ่มต้นแบบนี้”

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, starship

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *