ผ้าห่อศพมัมมี่อายุสองพันปีถูกเก็บไว้นานจนลืม เพิ่งเจอหลังผ่านไป 80 ปี

ผ้าห่อศพมัมมี่เต็มผืนสภาพดีเยี่ยมอายุกว่า 2,000 ปีถูกพบอย่างไม่คาดหมายระหว่างการตรวจสอบของสะสมอียิปต์โบราณของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของสกอตแลนด์ เพื่อเตรียมการสำหรับห้องอียิปต์โบราณถาวรแห่งใหม่ที่จะเปิดที่พิพิธภัณฑ์ในปี 2018/19

Margaret Maitland ภัณฑารักษ์อาวุโสพบผ้าห่อศพที่พับไว้ห่ออยู่ในกระดาษห่อพัสดุสีน้ำตาล พร้อมกับกระดาษโน้ตที่เขียนโดยอดีตภัณฑารักษ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ระบุว่าได้มาจากสุสานอียิปต์โบราณแห่งหนึ่ง ห่อของนี้ถูกเก็บมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1940

ด้วยความเปราะบางของผ้าจากยุคโบราณ นักอนุรักษ์ศิลปะจึงต้องค่อยๆให้ความชื้นเพื่อลดความแห้งกรอบของเนื้อผ้า ช่วยให้พวกเขาสามารถคลี่ผ้าออกมาได้อย่างระมัดระวัง ซึ่งใช้เวลาเกือบ 24 ชั่วโมง จากจารึกอักษรอียิปต์โบราณที่ปรากฏอยู่บนผ้าห่อศพได้ระบุว่าเป็นของลูกชายของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในยุคโรมันชื่อ Montsuef กับภรรยาชื่อ Tanuat

roman-egypt-mummy-shroud-4

“การค้นพบของสะสมชิ้นสำคัญที่อยู่ในสภาพที่ดีเป็นความฝันของภัณฑารักษ์ทุกคน” Maitland กล่าว “ก่อนที่เราจะคลี่ผ้าออกมา เราได้เห็นลวดลายสีสันของภาพบางส่วนที่บ่งชี้ว่าน่าจะเป็นผ้าห่อศพ แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าเมื่อคลี่ผ้าออกมาทั้งหมดแล้ว เราจะได้พบกับภาพที่สวยโดดเด่นเป็นพิเศษอย่างนี้ มันเป็นผ้าห่อศพหายากที่มีสภาพดีเยี่ยม และยังมีภาพศิลปะชั้นสูงของอียิปต์ยุคโรมันที่ยังคงความชัดเจนอย่างมาก”

roman-egypt-mummy-shroud-3

ตามกรรมวิธีทำมัมมี่ในสมัยอียิปต์โบราณ ผ้าห่อศพจะถูกใช้ห่อหุ้มรอบร่างศพก่อนที่จะนำไปวางในโลงศพ ในอียิปต์ยุคโรมันผ้าห่อศพยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเนื่องจากมีการใช้โลงศพน้อยลง

ผ้าลินินห่อศพเต็มผืนที่มีภาพเขียนอยู่ด้วยผืนนี้มีเอกลักษณ์พิเศษอย่างยิ่ง เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในยุคของมัน ภาพเขียนเป็นภาพของเทพโอซีริส เนื่องจากเจ้าของผ้าห่อศพเป็นลูกชายของ Montsuef กับTanuat ซึ่งมีบันทึกว่าเสียชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 9 ก่อนคริสต์ศักราช ดังนั้นจึงสามารถระบุอายุของผ้าห่อศพได้ชัดเจน ถือว่าเป็นวัตถุโบราณที่พิเศษอย่างยิ่งชิ้นหนึ่ง

ผ้าห่อศพมาจากหลุมฝังศพยุคโรมันในสุสานที่สร้างขึ้นราว 1,290 ปีก่อนคริสต์ศักราช ที่ด้านตรงข้ามกับเมือง Thebes (ปัจจุบันคือ Luxor) มันถูกสร้างครั้งแรกสำหรับหัวหน้าตำรวจและภรรยา ถูกปล้นและกลับมาใช้ใหม่หลายครั้ง ก่อนจะถูกปิดตายในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 1 มันไม่ถูกรบกวนอีกเลยจนกระทั่งถูกขุดขึ้นมาอีกครั้งในศตวรรษที่ 19

ผ้าห่อศพชิ้นนี้จะถูกนำมาแสดงเป็นครั้งแรกในนิทรรศการชื่อ The Tomb: Ancient Egyptian Burial ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสกอตแลนด์ ในวันที่ 31 มีนาคม 2017 นี้

 

ข้อมูลและภาพจาก  nms.ac.uk, bbc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *