มัมมี่และข้าวของวัตถุล้ำค่าจำนวนมากถูกขุดพบในสุสานอียิปต์อายุ 3,500 ปี

นักโบราณคดีอียิปต์ที่กำลังทำงานอยู่ที่สุสานใกล้เมืองโบราณ Thebes ซึ่งปัจจุบันคือเมือง Luxor ได้มีการค้นพบที่น่าตื่นตะลึง พวกเขาขุดพบมัมมี่ 8 ตัว พร้อมโลงไม้ที่มีรูปสวยงามหลากสีสัน และรูปปั้นเล็กๆอีกกว่า 1,000 ชิ้น พวกเขาคิดว่ามัมมี่และข้าวของเหล่านี้มีอายุ 3,500 ปี

ทีมขุดค้นที่นำโดย Mostafa Waziri ได้พบสุสานทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ในเมือง Luxor สุสานน่าจะสร้างในราชวงศ์ที่ 18 (1550–1298 ปีก่อนคริสต์ศักราช) แต่ทีมงานคิดว่ามันถูกเปิดอีกครั้งในช่วงราชวงศ์ที่ 21 (ประมาณ 3,500 ปีมาแล้ว) เพื่อบรรจุมัมมี่และสิ่งของเพิ่มเข้าไป เป็นการป้องกันพวกมันจากโจรล่าสมบัติ

3500-years-egyptian-mummies-discovery-2

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ผู้อยู่เบื้องหลังการค้นพบออกประกาศบอกว่าสุสานเป็นของผู้พิพากษาชื่อ Userhat ซึ่งเป็นชนชั้นสูงของอียิปต์ ตัวสุสานเป็นรูปตัว T มีลานกว้างด้านหน้าก่อนที่จะแคบลึกเป็นห้องโถงยาวพร้อมทางเดินที่นำไปสู่ห้องด้านใน

ระหว่างการขุดได้ค้นพบช่องทางเดินที่เชื่อมต่อจากห้องฝังศพหลัก นำไปสู่การค้นพบห้องอีก 2 ห้อง ห้องแรกเป็นที่เก็บรูปปั้นจำนวนมาก ห้องที่สองเป็นที่เก็บโลงและมัมมี่ห่อหุ้มด้วยผ้าลินินที่ทีมวิจัยเชื่อว่ามาจากราชวงศ์ที่ 21 นอกจากนี้ยังมีการค้นพบภาชนะดินเผาสีขาว สีส้ม สีเขียว และมีลวดลาย

3500-years-egyptian-mummies-discovery-3

3500-years-egyptian-mummies-discovery-4

รอบโลงมีรูปวาดอย่างประณีตหลากสี มีทั้งสีแดง ดำ น้ำเงิน เขียว และเหลือง ส่วนใหญ่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี  และยังมีรูปแกะสลักหน้าตาของผู้ตายอีกด้วย ทีมงานกำลังฟื้นฟูสภาพของโลงไม้ และตรวจสอบมัมมี่ภายในผ้าลินินห่อศพที่พบในโลง

สุสานนี้ตั้งอยู่ใกล้กับหุบเขากษัตริย์ซึ่งเป็นที่ฝังศพของผู้ปกครองอียิปต์โบราณที่มีชื่อเสียง รวมทั้งกษัตริย์ตุตันคาเมนด้วย เมือง Luxor เป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองในช่วงราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์

ชาวอียิปต์จากชนชั้นผู้ปกครองและชนชั้นสูงจะถูกฝังทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพนับถือ

3500-years-egyptian-mummies-discovery-5

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์มองโลกในแง่ดีว่าการค้นพบจะช่วยเพิ่มการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ดีขึ้น  ภายหลังการประท้วงและปลดประธานาธิบดีฮุสนี มุบาร็อกออกจากอำนาจ การท่องเที่ยวที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจของอียิปต์ก็ตกต่ำเรื่อยมา

ยังมีสุสานข้างเคียงอีกสองแห่งที่กำลังขุดอยู่ในความพยายามค้นวัตถุโบราณล้ำค่าของพวกเขา

 

ข้อมูลและภาพจาก   history, nationalgeographic

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *