เผยภาพสเก็ตช์ฝีมือของ ‘ไมเคิลแองเจโล’ ที่ซุกซ่อนอยู่ในห้องลับนานหลายศตวรรษ

ปี 1975 Paolo Dal Poggetto ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์โบสถ์เมดีชีที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้พบกับสมบัติล้ำค่าจากยุคเรอเนสซองส์เข้าโดยบังเอิญ

ขณะกำลังมองหาทางออกแห่งใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว Dal Poggetto และเพื่อนร่วมงานได้ค้นพบประตูลับซ่อนอยู่ใต้ตู้เสื้อผ้าใกล้กับห้องพิธีที่ใช้เป็นที่สร้างหลุมฝังศพของผู้ปกครองตระกูลเมดีชี ใต้ประตูลับเป็นขั้นบันไดหินนำไปสู่ห้องสี่เหลี่ยมที่ใช้เก็บถ่านหิน

ที่บนผนังห้อง Dal Poggetto และเพื่อนร่วมงานได้พบกับภาพสเก็ตช์เขียนด้วยถ่านไม้และชอล์คที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นฝีมือของ ‘ไมเคิลแองเจโล‘ หนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ห้องนี้ไม่อนุญาตให้สาธารณะชนเข้าชมเพื่อปกป้องงานศิลปะเหล่านั้นเอาไว้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ Paolo Woods ช่างภาพของเนชั่นแนลจีโอกราฟิกได้รับโอกาสที่หาได้ยากยิ่งเข้าไปเก็บภาพสำคัญเหล่านั้นมาให้ได้ชมกัน

michelangelo-secret-room-2

michelangelo-secret-room-3

ภาพวาดแผ่นหลังผู้ชายด้วยถ่านไม้ปรากฏอยู่บนผนังด้านหนึ่งของห้องลับ ภาพร่างคร่าวๆนี้อาจเป็นเวอร์ชั่นหนึ่งของรูปในภาพเขียนที่โบสถ์น้อยซิสทีน

 

ที่เราได้เห็นภาพศิลปะชุดนี้ก็เพราะว่า Dal Poggetto ไม่ยอมปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปเมื่อเขาเข้ามาในห้องนี้ครั้งแรก เพราะนี่คือฟลอเรนซ์ ศิลปินยุคเรอเนสซองส์ระดับสุดยอดอยู่ที่นี่ เขาสงสัยว่าอาจมีบางอย่างที่ล้ำค่าซุกซ่อนอยู่ใต้ชั้นของปูนฉาบ

“ถ้าเรามีอาคารที่เก่าแก่มากๆ เราจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ” Monica Bietti ผู้รับตำแหน่งต่อจาก Dal Poggetto ที่โบสถ์เมดีชี กล่าว

ภายใต้คำสั่งของ Dal Poggetto ผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาหลายสัปดาห์ค่อยๆเอาปูนฉาบออกอย่างระมัดระวังด้วยมีดผ่าตัด เมื่อปูนฉาบหายไป ภาพวาดจำนวนมากก็ปรากฏขึ้น หลายภาพทำให้คิดถึงงานชิ้นสำคัญของไมเคิลแองเจโล รวมถึงรูปแกะสลักหินอ่อนผู้ชายที่ประดับอยู่ที่หลุมฝังศพของ Giuliano de’ Medici ในห้องพิธีที่อยู่ข้างบนซึ่งไมเคิลแองเจโลเป็นคนออกแบบ

michelangelo-secret-room-4

michelangelo-secret-room-5

ภาพสเก็ตช์นี้ทำให้นึกถึงท่าทางของรูปแกะสลัก Apollo-David ที่น่าจะเป็นผลงานของไมเคิลแองเจโล

 

Dal Poggetto ลงความเห็นว่าไมเคิลแองเจโลหลบภัยอยู่ในห้องนี้ราว 2 เดือนในปี 1530 เพื่อซ่อนตัวจากตระกูลเมดีชี การลุกฮือขึ้นต่อต้านได้ส่งให้ผู้ปกครองเมืองตระกูลเมดีชีถูกเนรเทศในปี 1527 แม้ว่าตระกูลเมดีชีได้ให้การอุปถัมภ์เขาในด้านการทำงาน แต่ไมเคิลแองเจโลกลับเข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้าน

เมื่อตระกูลเมดีชีกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้งในไม่กี่ปีต่อมา ไมเคิลแองเจโลในวัย 55 ปีจึงตกอยู่ในอันตราย “เป็นธรรมดา ไมเคิลแองเจโลรู้สึกกลัว” Bietti กล่าว “เขาจึงตัดสินใจหลบอยู่แต่ในห้อง”


Bietti คิดว่าไมเคิลแองเจโลใช้เวลาหลายสัปดาห์อันโดดเดี่ยวอยู่ในห้องสร้างผลงานเหล่านี้ ภาพวาดบนผนังแสดงให้เห็นถึงงานที่เขาตั้งใจจะทำให้เสร็จ และงานชิ้นสำคัญที่เขาทำเสร็จไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของรูปแกะสลัก David (เสร็จเมื่อปี 1504) และภาพจากโบสถ์น้อยซิสติน (เปิดเผยเมื่อปี 1512)

michelangelo-secret-room-6

michelangelo-secret-room-7

ภาพสเก็ตช์ของผู้ชายภาพหนึ่งเหมือนกับผู้ชายในภาพ Resurrection of Christ ที่เขียนด้วยชอล์ค

 

หลังจากการค้นพบในปี 1975 หน่วยงานด้านศิลปะยุคเรอเนสซองส์ได้ป่าวประกาศให้ภาพสเก็ตช์ชุดนี้เป็นการค้นพบทางศิลปะครั้งสำคัญของศตวรรษที่ 20 แต่ William Wallace นักวิชาการด้านไมเคิลแองเจโลยังมีความกังขาอยู่

หลังจากการค้นพบในปี 1975 หน่วยงานด้านศิลปะยุคเรอเนสซองส์ได้ป่าวประกาศให้ภาพสเก็ตช์ชุดนี้เป็นการค้นพบทางศิลปะครั้งสำคัญของศตวรรษที่ 20 แต่ William Wallace นักวิชาการด้านไมเคิลแองเจโลยังมีความกังขาอยู่

michelangelo-secret-room-8

ภาพร่างของคนที่กำลังพุ่งทะยานข้ามผนังด้านหนึ่งของห้องลับ

 

michelangelo-secret-room-9

ภาพในห้องลับภาพนี้คล้ายกับภาพ The Fall of Phaeton ของไมเคิลแองเจโลมาก

 

“การได้อยู่ในห้องนั้นมันน่าตื่นเต้นมาก คุณจะรู้สึกว่ามีสิทธิพิเศษ” Wallace กล่าว “คุณจะรู้สึกใกล้ชิดกับการทำงานของอาจารย์กับลูกศิษย์และผู้ช่วย”

ห้องนั้นกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้นท่ามกลางผู้ชมที่โชคดีที่มีโอกาสได้เห็นมัน ยืนอยู่ภายในผนังทั้งสี่ด้าน แสงสลัวจากหน้าต่างที่มุมห้อง มันเหมือนได้จ้องมองเข้าไปในจิตใจของไมเคิลแองเจโลผู้สร้างผลงานอันน่าทึ่ง ณ ที่แห่งนี้

“เขาคือคนที่มีความสามารถเอกอุอย่างไม่มีสิ้นสุด” Wallace กล่าว “เขาอยู่จนอายุ 89 ปีและไม่เคยหยุดสร้างผลงานที่ดีขึ้นและดีขึ้น”

michelangelo-secret-room-10

michelangelo-secret-room-11

ภาพสเก็ตช์อีกภาพหนึ่งในห้องลับเหมือนกับภาพสะท้อนในกระจกเงาของภาพวาด Leda and the swan ของไมเคิลแองเจโล

 

michelangelo-secret-room-12

ภาพสเก็ตช์ใบหน้ามีหนวดมีเคราปรากฏบนผนังด้านหนึ่งของห้องลับ

 

michelangelo-secret-room-13

ภาพสเก็ตช์ใบหน้ามีหนวดมีเคราดูคล้ายกับใบหน้าจากรูปแกะสลัก Laocoön and His Sons งานศิลปะโบราณที่สร้างแรงบันดาลใจให้ไมเคิลแองเจโล

 

michelangelo-secret-room-14

michelangelo-secret-room-15

ภาพร่างแขนบนผนังห้องลับดูคล้ายกับแขนของ David รูปแกะสลักเลื่องชื่อของไมเคิลแองเจโล

 

michelangelo-secret-room-16

ที่ผนังด้านหนึ่งในห้องลับมีภาพสเก็ตช์ของขาคนในหลายท่าทาง

 

michelangelo-secret-room-17

ดูเหมือนว่าภาพสเก็ตช์ของขาคนในท่านั่งจะเป็นการเตรียมการสำหรับรูปแกะสลัก Giuliano de’ Medici ที่หลุมฝังศพในห้องพิธีที่อยู่เหนือห้องลับ

 

ข้อมูลและภาพจาก   nationalgeographic

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *