SpaceX ยืนยันแผนสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกด้วยดาวเทียม 4,425 ดวง

คุณเป็นหนึ่งใน 3,770 ล้านคนทั่วโลกที่สามารถเข้าถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่สูงมากทีเดียว แต่จริงๆแล้วยังมีอีกกว่า 3,000 ล้านคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ต้องขอบคุณในความพยายามจากหลายหน่วยงานที่จะนำอินเตอร์เน็ตไปให้ถึงมุมที่ห่างไกลที่สุดของโลก และหนึ่งในนั้นที่กำลังเดินหน้าเต็มตัวก็คือ SpaceX

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 SpaceX ได้ยื่อขออนุญาตต่อคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (FCC) ในแผนการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ครอบคลุมทั่วโลก และในการพิจารณาของวุฒิสภาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2017  SpaceX ได้ยืนยันแผนการของพวกเขา

“SpaceX วางแผนที่นำมาซึ่งบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ไว้ใจได้และราคาไม่แพงให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและทั่วทั้งโลก รวมถึงพื้นที่ที่ยังไม่สามารถให้บริการได้ด้วยเครือข่ายที่มีอยู่” Patricia Cooper รองประธานฝ่ายกิจการดาวเทียมของ SpaceX แถลงต่อวุฒิสภา

SpaceX มีแผนที่จะปรับปรุงความเร็วของอินเตอร์เน็ตและการเชื่อมต่อในสหรัฐและส่วนอื่นทั้งหมดของโลกด้วยการส่งดาวเทียม 4,425 ดวงขึ้นสู่วงโคจรระหว่างปี 2019 ถึง 2024  ดาวเทียมทั้งหมดจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 ของ SpaceX เอง

เมื่อไม่นานมานี้สหประชาชาติได้กำหนดให้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และเนื่องจากมันสามารถหลีกเลี่ยงความซับซ้อนยุ่งเหยิงของระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน แผนการของ SpaceX จึงจะเป็นความก้าวหน้าสำคัญในความพยายามที่จะให้ประชากรโลกทั้งหมดได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม SpaceX ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังทำงานเพื่อการติดต่อซึ่งกันและกันทั่วโลกผ่านทางการปรับปรุงการให้บริการอินเตอร์เน็ต

Facebook กำลังใช้โดรนพลังแสงอาทิตย์จำนวนมากในการส่งอินเตอร์เน็ตไปยังมุมที่ห่างไกลที่สุดของโลก   AT&T ต้องการส่งไวไฟผ่านทางสายไฟฟ้าที่มีอยู่แล้ว ขณะที่ทางการก็กำลังดำเนินการอยู่ด้วย เช่น นิวยอร์กและแคนาดากำลังวางแผนการเริ่มต้นนำอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์มาให้พลเมืองทุกคน

SpaceX กระตือรือร้นที่จะเข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน “เราตั้งตารอการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการขยายการเข้าถึงการเชื่อมต่อกันด้วยอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงที่เชื่อถือได้และราคาไม่แพงในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก” Cooper กล่าว

เครือข่ายดาวเทียมที่นำเสนอโดย SpaceX จะนำการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เร็วกว่าและมั่นคงกว่ามาสู่ผู้คนจำนวนมหาศาล ดังนั้นตอนนี้ก็เพียงแค่เป็นเรื่องของรัฐบาลว่าจะให้พวกเขาเดินหน้าต่อหรือไม่

 

ข้อมูลและภาพจาก   futurism, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *