Project Sunroof วิเคราะห์การใช้โซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านฟรีขยายถึงเยอรมันแล้ว

โครงการ Project Sunroof ของกูเกิลซึ่งจะช่วยประมาณความคุ้มค่าหากบ้านแต่ละหลังเปลี่ยนมาใช้โซลาร์เซลล์ได้ขยายบริการมาที่ประเทศเยอรมันแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ Sunroof ขยายบริการออกนอกสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้เปิดบริการในสหรัฐครั้งแรกที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ในปี 2015 และขยายจนครบ 50 รัฐเมื่อต้นปีนี้

Project Sunroof ให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ของกูเกิล เจ้าของบ้านที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการสามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยประมาณการว่าบ้านแต่ละหลังสามารถผลิตไฟฟ้าได้เท่าไร ต้องใช้แผ่นโซลาร์เซลล์จำนวนเท่าไร ที่สำคัญคือจะสามารถประหยัดเงินได้เท่าไรหากเปลี่ยนมาใช้โซลาร์เซลล์

Carl Elkin หัวหน้าโครงการ Project Sunroof ได้อธิบายว่าเครื่องมือนี้สามารถ “คำนวณศักยภาพในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของหลังคาบ้าน โดยที่ไม่จำเป็นต้องปีนบันไดขึ้นบนหลังคาเลย” มันจะช่วยตอบคำถามสำคัญของคนที่สนใจว่าบ้านของเขาเหมาะที่จะเปลี่ยนไปใช้โซลาร์เซลล์หรือเปล่า โดยการใช้ Google Earth วิเคราะห์ลักษณะรูปร่างของหลังคา ร่มเงาจากต้นไม้และอาคารข้างเคียง และลักษณะภูมิอากาศในพื้นที่ คำนวณศักยภาพในการผลิดไฟฟ้าออกมา

project-sunroof-german-2

นอกจากนี้ยังคำนวณจำนวนการใช้แผ่นโซลาร์เซลล์ที่เหมาะสมและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ แล้วเปรียบเทียบกับค่าไฟฟ้าที่จ่ายจริง ไปสู่ข้อสรุปว่าจะประหยัดเงินได้เท่าไรหากเปลี่ยนมาใช้โซลาร์เซลล์ นับว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างมาก และที่สำคัญคือใช้ได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

สำหรับที่เยอรมัน Project Sunroof มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมบ้านราว 7 ล้านหลัง หรือราว 40% ของบ้านทั้งหมด ผู้สนใจสามารถเข้าไปใช้บริการได้ในเว็บไซต์ของ E.ON ผู้ให้บริการด้านพลังงานรายใหญ่ในเยอรมัน

 

ข้อมูลและภาพจาก  google, theverge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *