สนามบินแคนาดาเตรียมใช้หุ่นยนต์นกไล่นกจริงบริเวณแนวขึ้นลงของเครื่องบิน

ปีที่แล้วตำรวจดัตช์ฝึกนกอินทรีให้ไล่จับโดรนหรือหุ่นยนต์บินได้ที่ผิดกฎหมาย มาปีนี้ถึงคราวที่นกจะโดนหุ่นยนต์บินได้ไล่เอาบ้างแล้ว สนามบินนานาชาติ Edmonton ในแคนาดากำลังจะกลายเป็นสนามบินแห่งแรกในโลกที่ใช้หุ่นยนต์นกเข้าประจำการทุกวัน ทำหน้าที่ไล่นกต่างๆไม่ให้มาป้วนเปี้ยนอยู่ในบริเวณที่เครื่องบินจะเข้ามาหรือบินออกจากสนามบินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากนกที่เคยเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

สนามบิน Edmonton ต้องรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคนและมี 168,000 เที่ยวบินต่อปี ดังนั้นจึงสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องป้องกันไม่ให้นกชนกับเครื่องบินหรือถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ปัจจุบันสนามบินแห่งนี้ใช้แสงเลเซอร์และเสียงของนกนักล่าที่บันทึกไว้ในการจัดการกับพวกนก แต่เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป หุ่นยนต์นกเหยี่ยวที่เรียกว่า Robird จะถูกนำเข้ามาใช้งาน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่สนามบินได้นำเทคโนโลยีนี้มาประจำการ

Robird ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัย Twente ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในปัจจุบันได้ผลิตในเชิงพาณิชย์โดยบริษัทที่แยกตัวออกไปจากมหาวิทยาลัยชื่อ Clear Flight Solutions ซึ่งให้บริการงานที่ใช้โดรนอย่างเช่นการทำแผนที่กับให้บริการกำจัดนกให้กับสนามบิน

หุ่นยนต์นกเหยี่ยว Robird บินด้วยการกระพือปีกลักษณะเดียวกับที่เหยี่ยวบิน มันบินได้เร็วสูงสุด 80 กม./ชม. และมันบินได้เหมือนกับเหยี่ยวจริงมากจนพวกนกทั้งหลายหลงเชื่อว่าเป็นนกนักล่าตัวจริง

robird-edmonton-airport-2

หุ่นยนต์นกจะถูกควบคุมการบินระยะไกลจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน โดยการช่วยเหลือของคนเฝ้าสังเกตการณ์ มันจะถูกใช้ทำให้นกตกใจกลัวและบินหนีออกจากบริเวณแนวขึ้นลงของเครื่องบิน และช่วยป้องกันไม่ให้พวกนกทำรังในละแวกใกล้เคียง

“ตอนนี้เรากำลังปฏิบัติงานกับหุ่นยต์ Robird ในหลากหลายสถานที่ แต่การก้าวเข้าไปปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำที่สนามบินเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่” Nico Nijenhuis ซีอีโอของ Clear Flight Solutions กล่าว “และตอนนี้การได้เริ่มปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการที่สนามบินจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่สุด”

ชมการบินของหุ่นยนต์นกเหยี่ยว Robird ได้ในวิดีโอด้านล่าง

https://vimeo.com/216630111

 

ข้อมูลและภาพจาก  clearflightsolutions, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *