พริกพันธุ์ใหม่เผ็ดร้อนราวมังกรพ่นไฟ อาจคร่าชีวิตคุณได้หากไม่ระวังให้ดี

พริกสายพันธุ์ใหม่ที่เพาะเลี้ยงในเขตปกครอง Denbighshire ประเทศเวลส์ มีความเผ็ดร้อนสุดขีด ถูกเรียกว่าเป็นพริก “Dragon’s Breath” เชื่อว่าอีกไม่นานจะได้รับการบันทึกว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ

หลายปีที่ผ่านมามีพริกที่เผ็ดร้อนมากกว่าเดิมอยู่มากมายหลายชนิด บางชนิดก็เผ็ดมากขนาดทำให้พริกจาลาปิโนของชาวเม็กซิกันกลายเป็นจืดไปเลย เจ้าของสถิติพริกที่เผ็ดที่สุดปัจจุบันเป็นพริก Carolina Reaper ซึ่งมีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 1.6 ล้าน SHU (หน่วยวัดความเผ็ด – Scoville Heat Unit) ขณะที่พริกจาลาปิโนมีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 2,500 – 5,000 SHU เท่านั้น

Mike Smith ชาวสวนที่ Denbighshire ร่วมกับมหาวิทยาลัย Nottingham Trent เพาะเลี้ยงพริกพันธุ์ใหม่ได้พริกที่เผ็ดมาก เผ็ดขนาดปวดแสบไหม้เกรียม มันจะเผาทางเดินหายใจจนหายใจไม่ออกถึงขั้นช็อคได้

พริก Dragon’s Breath วัดระดับความเผ็ดได้ 2.48 ล้าน SHU สูงกว่าพริก Carolina Reaper มาก และยังสูงกว่าสเปรย์พริกไทยของกองทัพสหรัฐซึ่งมีระดับความเผ็ดราว 2 ล้าน SHU อีกด้วย

dragon-breath-chilli-2

พริกที่เผ็ดร้อนราวกับถูกไฟของมังกรพ่นใส่นี้ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำร้ายใครแต่เพื่อใช้เป็นยา มันมีเป้าหมายจะใช้เพื่อการบำบัดทางการแพทย์ มันอาจถูกใช้เป็นยาชาด้วยคุณสมบัติที่ทำให้หมดความรู้สึกของมัน สามารถช่วยบางคนที่แพ้ยาชาบางอย่าง หรือใช้ในประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนยาชา

“มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพราะบางคนมีอาการแพ้ยาชา มันสามารถใช้กับผิวหนังได้เลยเพราะมีคุณสมบัติที่เข้มข้นมาก”

Smith บอกว่าเขายังไม่ได้ทดสอบรสชาติของมัน “มันคงไม่เป็นความรู้สึกที่น่าพอใจ” เขากล่าว “มันเผ็ดเกินกว่าจะรับไหว” คนที่เคยลองกินบอกว่าตอนแรกรสมันเหมือนผลไม้แล้วจะเผ็ดสุดๆอีกราวครึ่งชั่วโมง

Smith ได้ส่งเรื่องนี้ไปยัง Guinness World Record แล้ว ขณะนี้กำลังรอการยืนยันว่าพริก Dragon’s Breath เป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ

dragon-breath-chilli-3

 

ข้อมูลและภาพจาก   treehugger, dailypost.co.uk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *