เกาหลีใต้แปลงโฉมสะพานยกระดับเก่าเป็นสวนลอยฟ้า SkyGarden เสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2017 นายกเทศมนตรีของกรุงโซลได้ไปเปิดสวนสาธารณะลอยฟ้า SkyGarden สวนบนทางเดินยกระดับยาว 983 เมตร ซึ่งเป็นการนำสะพานยกระดับที่เลิกใช้งานแล้วมาปรับปรุงแปลงโฉมให้กลายเป็นสวนสวยพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อใช้เป็นที่เดินเล่นและพักผ่อนหย่อนใจกลางเมืองหลวงของประเทศ

SkyGarden มีชื่อเรียกในเกาหลีว่า “Seoullo 7017”  Seoullo หมายถึงถนนในกรุงโซล ส่วน 7017 สื่อถึงปี 1970 ที่สร้างสะพานยกระดับและปี 2017 ที่เปลี่ยนมาเป็นสวนสาธารณะ

สวนสาธารณะที่ยกระดับขึ้นไปสูง 16 เมตรนี้มีต้นไม้ ไม้พุ่ม และไม้ดอกที่เป็นพืชพันธุ์พื้นเมืองเกาหลีมากกว่า 24,000 ต้น จากสายพันธุ์หลากหลาย 228 สายพันธุ์ ปลูกในกระถางต้นไม้ต่างขนาดกัน 645 กระถาง และน่าสนใจที่ต้นไม้ปลูกใหม่เหล่านี้ซึ่งจะเจริญเติบโตเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้ามีการแบ่งกลุ่มและจัดเรียงตามตัวอักษรของเกาหลี

skygarden-seoul-2

skygarden-seoul-5

“การออกแบบของเรานำเสนอพจนานุกรมต้นไม้ที่มีชีวิตซึ่งเป็นมรดกทางธรรมชาติของเกาหลี และตอนนี้มันอยู่ที่ใจกลางกรุงโซล” Winy Maas ผู้ก่อตั้ง MVRDV บริษัทผู้ออกแบบโครงการนี้กล่าว “ไอเดียคือการเชื่อมโยงผู้คนในเมืองเข้ากับธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็นำเสนอมุมมองและประสบการณ์ใหม่กับการชมสถานีรถไฟโซลและประตูนัมแดมุน”

นอกเหนือจากการให้พื้นที่สีเขียวกลางกรุงโซลแล้ว SkyGarden ยังถูกออกแบบให้เป็นประสบการณ์แห่งการเรียนรู้อีกด้วย “ต้นไม้ปลูกในกระถางใหญ่เล็กแตกต่างกันทั้งขนาดและความสูง และจัดเป็นกลุ่มๆเรียงตามลำดับตัวอักษรเกาหลี นำไปสู่การจัดวางองค์ประกอบที่น่าทึ่ง” Maas กล่าวเพิ่มเติม

skygarden-seoul-3

skygarden-seoul-4

การจัดกลุ่มเรียงตามตัวอักษรนี้เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของการออกแบบซึ่งทำให้สวนถูกแบ่งออกเป็นหลายๆส่วนที่มีพันธุ์ไม้แตกต่างกัน แต่ละกลุ่มของต้นไม้ก็จะมีองค์ประกอบและลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันไปทั้งรูปร่าง สีสัน และกลิ่นหอมซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลาของฤดูกาล เช่น ในฤดูใบไม้ร่วงกลุ่มต้นเมเปิลก็จะอวดใบสีสดใส ฤดูใบไม้ผลิต้นเชอรี่ก็จะออกดอกบานสะพรั่ง และในฤดูร้อนผลไม้ต่างๆก็จะออกลูกโชว์สีสันและส่งกลิ่นหอม

นอกจากสวนที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจในตัวเองแล้ว การแปลงโฉมคราวนี้ยังได้เอาสิ่งอำนวยความสะดวกมารวมไว้ด้วยกัน ได้แก่ ร้านค้า แกลเลอรี ร้านกาแฟ โรงหนัง ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว ร้านซ่อมรองเท้า และร้านอาหาร

ตอนกลางคืนสวนจะเปิดไฟสีฟ้าซึ่งเป็นผลดีต่อต้นไม้ แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนสีได้ตามงานอีเวนต์หรืองานเทศกาล  มีบันได ลิฟท์ และทางลาดสำหรับขึ้นลงสวนจำนวนมาก บางส่วนก็ปรับปรุงจากทางขึ้นสะพานยกระดับเก่า เชื่อมต่อส่วนต่างๆของสวนเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินเล่นรอบสวนให้กับผู้มาเยี่ยมชม

skygarden-seoul-6

skygarden-seoul-7

skygarden-seoul-8

skygarden-seoul-9

skygarden-seoul-10

 

ข้อมูลและภาพจาก  archdaily, mvrdv

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *