โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่ประเทศจีนเปิดใช้งานจริงแล้ว

จีนประกาศเปิดใช้งานโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศและได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบไฟฟ้าในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และด้วยกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ทำให้มันเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โซลาร์ฟาร์มนี้ตั้งอยู่ที่เมืองหัวหนาน มณฑลอานฮุย ในบริเวณที่เป็นเหมืองถ่านหินเก่าเลิกใช้งานไปแล้ว ปัจจุบันมีน้ำท่วมขังลึก 4 – 10 เมตรขึ้นอยู่กับปริมาณฝนตก และน้ำในบริเวณนี้เกิดกระบวนการ Mineralization (กระบวนการที่สารอินทรีย์กลับกลายเป็นสารอนินทรีย์) จึงนำไปใช้ประโยชน์อื่นไม่ได้ สถานที่นี้จึงถูกเลือกใช้ทำโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ

“โรงไฟฟ้าแห่งนี้ไม่เพียงได้ใช้ประโชน์จากพื้นที่บริเวณนี้อย่างเต็มที่และช่วยลดความต้องการใช้ที่ดินลงแล้ว ยังทำให้การผลิตดีขึ้นด้วยเนื่องจากความเย็นของผิวน้ำ” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอธิบาย

อากาศเย็นเหนือผิวน้ำที่ใช้ติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์จะช่วยให้โซลาร์เซลล์ไม่ร้อนจนเกินไป โซลาร์เซลล์ที่ร้อนมากๆจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการผลิตลดลง

โครงการนี้ใช้แผ่นโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์ของบริษัท Sungrow ผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งได้ออกแบบเพื่อใช้กับโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำโดยเฉพาะ มีความทนทานเป็นพิเศษในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงและมีละอองของเกลือ

อุปกรณ์ควบคุมหลักที่ประกอบด้วยอินเวอร์เตอร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ และสวิตช์เกียร์ ถูกออกแบบให้รวมอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตทำให้การขนส่งสะดวกค่าขนส่งต่ำ

โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำมีการสร้างและใช้งานอยู่มากมายหลายแห่งทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นขนาดค่อนข้างเล็กกำลังการผลิตต่ำกว่า 1 เมกะวัตต์ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอยู่ในยุโรปและญี่ปุ่นมีกำลังการผลิตราว 6 – 13 เมกะวัตต์ แต่โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่หัวหนานมีกำลังการผลิตถึง 40 เมกะวัตต์ จัดว่าเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่ใหญ่พอสมควรทีเดียว

จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมลพิษสูงที่สุดในโลก แต่รัฐบาลจีนกำลังลงทุนในพลังงานสะอาดด้วยความมุ่งมั่นที่จะหลุดพ้นจากการถูกตำหนิในเรื่องนี้ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้จีนเป็นผู้นำในการใช้พลังงานหมุนเวียนต่อไป

 

ข้อมูลและภาพจาก  dailycommercialnews, digitaltrends

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *