การจ้างงานด้านพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เราได้เห็นโครงการพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างเป็นล่ำเป็นสันทั่วทั้งโลก และโครงการเหล่านั้นได้นำมาซึ่งตำแหน่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ย้อนกลับไปในปี 2016 ตอนที่องค์การพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ (International Renewable Energy Agency) หรือ IRENA ทำการสำรวจตำแหน่งงานด้านพลังงานหมุนเวียนเสร็จเป็นครั้งแรก ตอนนั้นมีการจ้างงานทั่วโลกในเซกเตอร์นี้ราว 5 ล้านคน แต่ในรายงานประจำปีนี้ที่ IRENA เพิ่งจะปล่อยออกมาการจ้างงานขยับเพิ่มเป็น 9.8 ล้านคน

การลดลงของต้นทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มและฟาร์มกังหันลม รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการขยายตัวของพลังงานสะอาดได้ผลักดันให้เกิดโครงการใหม่และตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นตามมา โดยตำแหน่งงานในกลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์กับพลังงานลมเพิ่มมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาเฉพาะสองกลุ่มนี้ตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตัว

ตัวเลขการจ้างงาน 9.8 ล้านคนในรายงานประจำปีนี้ของ IRENA (เป็นตัวเลขของปี 2016) นั้นได้รวมตำแหน่งงานในกลุ่มโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ไว้ด้วย ซึ่งหากเอาส่วนนี้ออกก็ยังคงมีถึง 8.3 ล้านคน

renewable-energy-jobs-2017-2

กลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์มีการจ้างงานมากที่สุดที่ 3.09 ล้านคน น่าสนใจที่กลุ่มพลังงานชีวมวลแม้จะมีการจ้างงานลดลงจากปีก่อนแต่ยังสูงมากถึง 2.74 ล้านคน ส่วนกลุ่มพลังงานลมที่มีตัวเลขการจ้างงานที่ 1.16 ล้านคนก็มีการเติบโตขยายตัวต่อเนื่องมาทุกปี

เมื่อพิจารณารายประเทศพบว่าประเทศที่จ้างงานมากที่สุดได้แก่ จีน บราซิล สหรัฐอเมริกา อินเดีย และเยอรมัน โดยประเทศจีนมีการจ้างงานมากที่สุดที่ 3.6 ล้านคน และ 62% ของตัวเลขการจ้างงานอยู่ในทวีปเอเชียซึ่งมีโรงงานผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก

renewable-energy-jobs-2017-3

IRENA ยังได้คาดการณ์ว่าอัตราการจ้างงานด้านพลังงานหมุนเวียนจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก ซึ่งจะเป็นการชดเชยกับการจ้างงานด้านพลังงานฟอสซิลที่ลดลงไป

“เราคาดว่าจำนวนคนที่ทำงานด้านพลังงานหมุนเวียนจะขึ้นไปถึง 24 ล้านคนภายในปี 2030 มากกว่าตำแหน่งงานด้านพลังงานฟอสซิลที่ลดหายไป และจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญไปทั่วโลก” Adnan Z. Amin ผู้อำนวยการทั่วไปของ IRENA กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก   irena, pv-magazine

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *