งานศิลปะถักโครเชต์รูปหอยเม่นยักษ์ล่องลอยเหนืออ่าวมารีน่าเบย์สิงคโปร์

บริษัทออกแบบ Choi+Shine Architects จากเมืองบรุกไลน์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ออกแบบงานศิลปะรูปเม่นทะเลขนาดมหึมาโดยใช้เทคนิคการถักโครเชต์ จัดแสดงที่งานเทศกาลศิลปะแสงสี 2017 iLight Marina Bay Festival ที่อ่าวมารีน่าเบย์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์

งานศิลปะหอยเม่นยักษ์ 3 ชิ้นนี้ถูกออกแบบให้เปล่งประกายด้วยแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน และเรืองรองด้วยแสงจากโคมไฟสีขาวในยามค่ำคืน เพื่อสร้างความรู้สึกให้เหมือนกับว่าเจ้าสัตว์ทะเลที่ถักทอด้วยโครเชต์ผุดขึ้นมาจากน้ำ สร้างความประหลาดใจและปิติยินดีแก่ผู้เยี่ยมชม

giant-crocheted-urchins-2

ผู้ออกแบบบอกว่าแนวคิดคือการสร้างห้องโปร่งลายลูกไม้ที่ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าไปข้างในเป็นส่วนหนึ่งของมันและรับรู้ถึงความรู้สึกมหัศจรรย์ และการได้เห็นวัตถุลายลูกไม้เรืองแสงล่องลอยฉวัดเฉวียนตัดกับตึกระฟ้าสูงสง่าและน้ำดำมืดจะทำให้ผู้ชมได้หยุดและจ้องมอง การได้หยุดพักจากชีวิตอันจำเจชั่วขณะหนึ่งนี้จะทำให้ได้รับโอกาสที่จะได้พบกับสิ่งสุนทรีย์รอบตัวเรา

giant-crocheted-urchins-3

giant-crocheted-urchins-4

โครงสร้างของชิ้นงานศิลปะทำจากเชือกโพลีเอสเตอร์ถักเปียสองชั้นสีขาวถักทอแบ่งเป็น 20 ส่วน นำไปยึดติดกับโครงเหล็กและยกลอยขึ้นที่หน้างาน  หอยเม่นยักษ์แต่ละตัวมีขนาดกว้าง 17 เมตรและมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม งานถักโครเชต์ใช้ทีมงาน 50 คนทำงานด้วยมือเป็นเวลา 2 เดือนที่เมืองบอสตัน

giant-crocheted-urchins-8

giant-crocheted-urchins-5

giant-crocheted-urchins-7

ศิลปะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตและสร้างความสวยงามให้กับเมืองของเรา ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะในรูปแบบใดก็ตาม หอยเม่นโครเชต์ยักษ์ทำให้เราได้พบกับบางส่วนธรรมชาติกับผิวที่บอบบางช่วยให้เมืองสมัยใหม่ที่หยาบกระด้างนุ่มนวลขึ้นมาได้บ้าง และให้เรารู้สึกได้ว่าธรรมชาติและชีวิตยังคงสวยงามรุ่งเรืองอีกต่อไป

giant-crocheted-urchins-9

giant-crocheted-urchins-10

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, ilightmarinabay.sg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *