ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปีที่แล้วเพิ่มพรวดพราด 60% ปีหน้าราคาจะเท่ารถใช้น้ำมัน

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA รายงานว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2016 พุ่งพรวดไปถึง 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 60% ทั้งๆที่เมื่อ 5 ปีที่แล้วแทบจะยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าขายอยู่ในตลาดเลย อย่างไรก็ตามแม้อัตราการเติบโตจะสูงลิ่วแบบนี้รถยนต์ไฟฟ้ายังมีส่วนแบ่งแค่ 0.2 % ของยานยนต์ขนาดเล็กทั้งหมด

ประเทศจีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด มียอดขายราว 40% ของทั้งหมด มากกว่ายอดขายในสหรัฐอเมริการาวสองเท่า และไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้เป็นผลมาจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

electric-cars-growth-60%-2

แผนงานร่วมของรัฐบาลของหลายประเทศที่เรียกว่า Electric Vehicle Initiative ได้กำหนดเป้าหมายส่วนแบ่งตลาด 30% สำหรับรถยนต์ รถบัส รถบรรทุก และรถตู้ภายในปี 2030 ในแผนงานนี้มีจีน ฝรั่งเศส เยอรมัน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมอยู่ด้วย

สำหรับอินเดียที่ไม่ได้ร่วมในแผนงานดังกล่าวได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีแผนที่จะให้ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2030  ผู้คนในหลายประเทศและหลายเมืองใหญ่ต่างตั้งตารอรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาจัดการขจัดปัญหามลพิษทางอากาศที่พวกเขาต้องเผชิญกันอยู่

IEA ระบุว่าถ้าหากต้องการควบคุมอุณหภูมิโลกให้เป็นไปตามเป้าหมายไม่เกิน 2°C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมจะต้องมีรถยนต์ไฟฟ้า 150 ล้านคันภายในปี 2030 และ 600 ล้านคันภายในปี 2040

หลังจากดิ้นรนต่อสู้กับการยอมรับของลูกค้าอย่างหนักในที่สุด Tesla ก็ได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยมและได้รับความนิยม และผลักดันเข้าสู่ตลาดใหญ่ได้ด้วยรถรุ่นใหม่ Model 3

Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมีแผนที่จะวางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา 4 รุ่นในอีกไม่นาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 2 ล้านคันภายในปี 2025 ส่วน Mercedes-Benz ก็ได้เร่งแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ถึง 10 รุ่นเพื่อเอาชนะ Tesla และชดเชยกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ค่อยๆเลือนหายไป

electric-cars-growth-60%-3

ขณะเดียวกันธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์ได้รายงานการวิเคราะห์ต้นทุนว่าจากการที่แบตเตอรี่มีราคาลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงมากกว่าที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงมาเทียบเท่ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในปี 2018 โดยจะเห็นได้ก่อนในทวีปยุโรป

แต่ราคาที่เทียบเท่านี้ไม่ได้คิดเฉพาะราคาขายรถใหม่อย่างเดียว แต่ได้คิดรวมค่าเชื้อเพลิง ค่าซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายอื่นทั้งหมดตลอดอายุการใช้งาน และในที่สุดราคารถยนต์ไฟฟ้าก็จะถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเริ่มตั้งแต่ปี 2025

เห็นแนวโน้มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มแบบพรวดพราดกับราคาที่ดิ่งลงอย่างรวดเร็วแบบนี้ รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเห็นทีจะสูญพันธุ์ในเวลาอีกไม่ถึงทศวรรษ ดังผลวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดเป็นแน่แท้

 

ข้อมูลและภาพจาก  bloomberg, greencarreports

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *