สวนแนวตั้งใหญ่ที่สุดในโลกบนตึกสูงชุ่มชื่นด้วยพืชหลากพันธุ์ 115,000 ต้น

การปลูกต้นไม้ที่บนผนังอาคารรอบตึกสูงในเมืองในรูปแบบของสวนแนวตั้งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับเมือง แต่ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนและอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับผู้คนโดยรอบได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อาคาร Edificio Santalaia ใจกลางเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เป็นอาคารที่มีสวนแนวตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนพืชพันธุ์ต่างๆที่ปลูกอยู่โดยรอบอาคารถึง 115,000 ต้น ทำให้มันดูราวกับเป็นอาคารที่มีชีวิตเลยทีเดียว

สวนแนวตั้ง (Vertical Garden) ถูกคิดค้นโดย Stanley Hart White อาจารย์ด้านภูมิสถาปัตยกรรมชาวอเมริกันตั้งแต่ปี 1938 แต่ Patrick Blanc นักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศสคือผู้ที่บุกเบิกการสร้างสรรค์งานด้านนี้จนเป็นที่ยอมรับและแพร่หลายไปทั่วโลกเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง และ Blanc เคยฝากผลงานของเขาไว้ที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ในบ้านเราด้วย

จากการทำสวนแนวตั้งขนาดย่อมเพื่อสร้างบรรยากาศและความสดชื่นตามศูนย์การค้าและอาคารที่พักอาศัย ขยับขยายไปสู่การทำสวนแนวตั้งขนาดใหญ่โดยรอบและตลอดความสูงของอาคาร กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในการออกแบบอาคารสูงในเมืองใหญ่ ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับทั้งในยุโรป อเมริกา รวมทั้งประเทศจีน

Edificio Santalaia เป็นอาคารที่พักอาศัยบนพื้นที่ 3,117 ตารางเมตร สูง 9 ชั้น มีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น สวนแนวตั้งได้รับการออกแบบและจัดทำโดย  Ignacio Solano นักชีววิทยาและนักพฤกษศาสตร์ชาวสเปน จากบริษัท Paisajismo Urbano ร่วมกับ Groncol บริษัทออกแบบหลังคาเขียว (Green roof) มีการปลูกพืชชนิดต่างๆ 10 สายพันธุ์ จำนวนทั้งหมดมากกว่า 115,000 ต้น

vertical-garden-edificio-santalaia-4

vertical-garden-edificio-santalaia-3

พืชของสวนที่นี่ไม่ได้ปลูกบนดิน แต่ใช้ระบบไฮโดรโพนิคส์ (Hydroponic Systems) “F+P” ของบริษัท Paisajismo Urbano ซึ่งประกอบด้วยแกนหลักต่อเนื่องกันหลายชุด แต่ละชุดก็จะมีการปลูกพืชพันธุ์ของตัวเอง ส่งน้ำและอาหารมาให้พืชเหล่านี้ด้วยอุปกรณ์จ่ายน้ำจำนวน 42 ชุด มีการประหยัดน้ำด้วยการใช้น้ำจากห้องอาบน้ำที่ผ่านการบำบัดกลับมาใช้ และมีระบบเซ็นเซอร์วัดความชื้นและรังสีเพื่อใช้ควบคุมปริมาณการใช้น้ำให้ประหยัดที่สุด

vertical-garden-edificio-santalaia-5

vertical-garden-edificio-santalaia-9

vertical-garden-edificio-santalaia-8

สวนแนวตั้งของ Edificio Santalaia ไม่เพียงแต่ช่วยลดปรากฏการณ์เกาะร้อน (Urban Heat island) หรือโดมความร้อนในเมืองแล้ว ยังผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 3,000 คนอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดมลพิษที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ได้อีก 745 คัน

vertical-garden-edificio-santalaia-7

vertical-garden-edificio-santalaia-10

vertical-garden-edificio-santalaia-6

vertical-garden-edificio-santalaia-2

สวนแนวตั้งที่น่าอัศจรรย์นี้ใช้เวลาในการออกแบบและจัดทำ 16 เดือน แล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015 ทุกวันนี้มันถูกเรียกเป็น “หัวใจสีเขียวแห่งโบโกตา” ที่เป็นทั้งสัญลักษณ์ของความยั่งยืนและเป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงความสำคัญของต้นไม้ต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน

 

 

ข้อมูลและภาพจาก  urbanghostsmedia, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *