3 ประเทศในยุโรปร่วมลงนามในแผนการเพิ่มฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งอีก 500%

เยอรมัน เดนมาร์ก และเบลเยียมย้ำจุดยืนให้การสนับสนุนแผนการสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งเพิ่มอีก 60 กิกะวัตต์ในทศวรรษหน้า นั่นหมายถึงเป็นการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมในทะเลจากที่มีอยู่เดิมถึง 500% หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว

รัฐมนตรีพลังงานของทั้งสามประเทศร่วมกับผู้บริหารระดับสูงจาก 25 บริษัทรวมทั้ง Dong Energy ที่เป็นบริษัทพัฒนาฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ร่วมกันลงนามในถ้อยแถลงที่จะให้การสนับสนุนและทำงานร่วมกันในการเพิ่มการลงทุนและลดต้นทุนฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ได้จัดทำโดยประเทศยุโรปเหนือ 10 ประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว การลงนามมีขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน 2017 ในกรุงลอนดอน

WindEurope องค์กรที่เป็นแกนในการประสานความร่วมมือและสนับสนุนอุตสาหกรรมฟาร์มกังหันลมของยุโรปบอกว่าจะขอให้อีก 7 ประเทศที่ยังไม่ได้ร่วมลงนามยังคงให้การสนับสนุนแผนการนี้ต่อไป ขณะที่บางประเทศอย่างเช่นสหราชอาณาจักรต้องรอจนกว่าการเลือกตั้งทั่วไปแล้วเสร็จเสียก่อน

ปัจจุบันฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในยุโรปมีกำลังการผลิตทั้งหมด 13.8 กิกะวัตต์ ต้นทุนของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งลดลงอย่างมากในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา เฉพาะปี 2016 ลดลงถึง 22% การประมูลในเยอรมันเมื่อเดือนเมษายนได้ราคาต่ำสุดเป็นสถิติใหม่ที่จะทำให้ได้เห็นค่าไฟฟ้าจากพลังงานลมมีราคาเท่าเทียมกับราคาตลาดภายในปี 2025

europe-offshore-wind-plan-2

“ถ้อยแถลงร่วมนี้จะนำไปสู่ก้าวถัดไปของภาคธุรกิจและรัฐบาลในการร่วมมือกันใช้พลังงานลมนอกชายฝั่งในปริมาณมหาศาล” Giles Dickson ซีอีโอของ WindEurope กล่าว “ถ้อยแถลงนี้ได้ยอมรับอย่างชัดเจนในความสำคัญของพลังงานลมนอกชายฝั่งสำหรับการเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด แข่งขันได้ และเชื่อถือได้สำหรับประเทศในยุโรป”

รัฐบาลและบริษัทได้บอกว่าพวกเขามีเป้าหมายที่จะเพิ่มความพยายามในการใช้พลังงานลมนอกชายฝั่งในปริมาณที่มี ‘นัยสำคัญ’ ด้วยการสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งใหม่ให้ได้กำลังการผลิตรวม 60 กิกะวัตต์ในระหว่างปี 2020 – 2030

พวกเขาได้สนับสนุนการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้าของประเทศต่างๆให้สามารถบริหารจัดการไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ไม่ต่อเนื่องได้อย่างคล่องตัวเพื่อช่วยในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้า

 

ข้อมูลและภาพจาก   bloomberg, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *