เกาหลีใต้มาแรง! เซ็นสัญญาสร้างระบบ Hyperloop ชนิดเต็มรูปแบบแล้ว

บริษัท HTT (Hyperloop Transportation Technologies) หนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่ลงสนามชิงชัยในการแข่งขันสร้างระบบ Hyperloop ให้เป็นจริง ได้ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลเกาหลีใต้และมหาวิทยาลัยท้องถิ่นในการสร้างระบบ Hyperloop ชนิดเต็มรูปแบบเป็นที่แรกในโลก

ระบบ Hyperloop เป็นไอเดียที่ Elon Musk มหาเศรษฐีนักธุรกิจหนุ่มผู้มีงานยุ่งที่สุดคนหนึ่งได้เสนอออกมาในยามที่เขาว่างเมื่อปี 2013 เพียงแค่สี่ปีหลังจากนั้นมันได้กลายเป็นเรื่องจริงจังไปทั่วทุกมุมโลก Hyperloop เป็นระบบขนส่งผู้โดยสารและสินค้าผ่านทางท่อที่เกือบจะเป็นสูญญากาศด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วเสียงหรือราว 1,100 กม./ชม.

หนังสือสัญญานี้ได้เซ็นกันไปแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมแต่เพิ่งมาเปิดเผยในสัปดาห์นี้ เป็นสัญญาการร่วมมือกันระหว่างบริษัท HTT กับหน่วยงานสำคัญของเกาหลีใต้ได้แก่กรมนวัตกรรมและสาธารณูปโภค, สถาบันวิศวกรรมโยธาและอาคาร (KICT) และมหาวิทยาลัยฮันยาง

รายละเอียดของสัญญาประกอบด้วยการก่อสร้างระบบทดสอบอย่างเต็มรูปแบบ, การอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีระบบท่อสูญญากาศ ระบบการยกตัว ระบบขับเคลื่อน และระบบแบตเตอรี่ของ HTT รวมทั้งร่วมพัฒนามาตรฐานและข้อบังคับด้านความปลอดภัย ในสัญญาระยะยาวนี้มีการเตรียมการสร้างระบบขนส่ง Hyperloop ให้กับเกาหลีใต้ หนึ่งในนั้นคือ HyperTube Express เส้นทางขนส่งผู้โดยสารระหว่างกรุงโซลกับเมืองปูซานด้วยเวลาน้อยกว่า 20 นาทีที่ปัจจุบันใช้เวลาขับรถนาน 3 ชั่วโมง

south-korea-hyperloop-agreement-2

HTT อาจจะมีกำหนดที่จะสร้าง Hyperloop เป็นแห่งแรกของโลก แต่มันยังไม่แน่นักว่าจะเป็นแห่งแรกจริงๆ เพราะ Arrivo และ Hyperloop One ก็กำลังเดินหน้าอย่างเต็มสตีมในแผนงานของพวกเขาเช่นกัน และดูเหมือนจะก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง ทั้งการสร้างรางทดสอบขนาดเต็มที่เนวาดาและการทำความตกลงกับรัสเซีย ฟินแลนด์ และดูไบในการสำรวจความเป็นไปได้ของระบบ Hyperloop ในประเทศเหล่านั้น

“เราเป็นบริษัทแรกที่กำลังทำ Hyperloop ให้เป็นจริง การได้เห็นรัฐบาลอย่างเกาหลีใต้ลงมือทำระบบนี้อย่างจริงจังเป็นเรื่องที่สำคัญมาก” Dirk Ahlborn CEO ของ HTT กล่าว “ในฐานะที่เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีเรากำลังทำให้การพัฒนาของเราพร้อมสำหรับทุกกลุ่มที่สนใจในเทคโนโลยีนี้ผ่านทางการอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีและทำให้มั่นใจว่ามีมาตรฐานที่แลกเปลี่ยนกันได้ทั่วโลก”

“การเดินทางทางท่อจะเปลี่ยนวิถีชีวิตและการสัญจรของผู้คน มันมีโอกาสที่จะเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน” Tai Sik Lee ประธานของ KICT กล่าว “เกาหลีใต้สานต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยการนำเทคโนโลยีนี้มาสู่การดำรงชีวิต รัฐบาลได้จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นให้แล้ว เราได้ทำวิจัยในเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อย และตอนนี้ก็พร้อมที่จะลงมือทำแล้ว”

south-korea-hyperloop-agreement-3

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, neowin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *