Google ส่งระบบแอร์และฮีทเตอร์แบบใหม่ใช้พลังงานความร้อนใต้ดินเข้าสู่ตลาด

Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิลได้เปิดบริษัทลูกชื่อ Dandelion เพื่อให้บริการเทคโนโลยีใหม่เป็นระบบทำความร้อนและระบบทำความเย็นที่ใช้พลังงานความร้อนใต้พื้นดิน (Geothermal Energy) ระบบจะปั๊มความร้อนจากใต้ดินเข้ามาในบ้านในช่วงฤดูหนาวและปั๊มความร้อนจากในบ้านถ่ายเทลงใต้ดินในช่วงฤดูร้อน

นี่เป็นผลงานจากโครงการวิจัยของ Google X ที่ปัจจุบันเรียกว่า Moonshot Factory หรือโรงงานผลิตความฝันที่ยิ่งใหญ่ระดับยิงจรวดไปดวงจันทร์ ซึ่งมุ่งทำวิจัยคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถกลายเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนกลับมาในระดับที่คุ้มค่า

ระบบควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านของ Dandelion ใช้หลักการที่ว่าใต้พื้นดินจะมีอุณหภูมิคงที่ประมาณ 10 °C ตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาว โดยการฝังท่อพลาสติกเป็นรูปตัวยูลงไปใต้ดินที่ระดับความลึกที่กำหนดไว้เพื่อใช้สำหรับหมุนเวียนน้ำในระบบ ท่อน้ำจะเชื่อมต่อกับปั๊มความร้อน (Heat Pump) และเครื่องทำน้ำร้อน (Water Heater) ภายในบ้าน

ในฤดูหนาวน้ำในท่อที่ฝังลึกใต้พื้นดินซึ่งดูดซับความร้อนใต้ดินจะถูกส่งขึ้นมาข้างบน นำมาผ่านระบบ จากนั้นอากาศร้อนจะถูกปล่อยเข้ามาในบ้าน ส่วนในฤดูร้อนจะตรงกันข้าม ความร้อนในบ้านจะถูกดูดซับส่งลงไปถ่ายเทความร้อนออกที่ใต้ดิน

dandelion-geothermal-cooling-and-heating-2

สิ่งที่ยากที่สุดในการติดตั้งระบบนี้คือการฝังระบบท่อรูปตัวยูลงใต้ดินนั่นเอง Dandelion ได้พัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เป็น “clean drilling technology” ที่นอกจากจะทำงานได้อย่างรวดเร็วแล้วยังมีต้นทุนไม่สูงอีกด้วย

งานติดตั้งระบบรวมทั้งการฝังท่อและติดตั้งอุปกรณ์ใช้เวลาเพียง 2 – 3 วันก็ใช้งานได้แล้ว หลังการนั้นการซ่อมบำรุงมีเพียงแค่การเปลี่ยนกรองอากาศทุกๆ 6 – 12 เดือนเท่านั้น

Dandelion เริ่มเปิดให้บริการระบบนี้เฉพาะที่รัฐนิวยอร์ก เหตุผลที่เลือกเปิดที่นิวยอร์กก่อนเพราะอากาศที่นั่นเปลี่ยนแปลงบ่อย ระบบนี้จึงเหมาะที่จะใช้ทั้งทำความร้อนหรือทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องมีแยก 2 ระบบ อีกอย่างหนึ่งที่นิวยอร์กมีประชากรหนาแน่น มีบ้านราว 2 ล้านหลังที่ยังใช้ระบบทำความร้อนแบบใช้น้ำมัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและก่อมลพิษมาก

ระบบของ Dandelion มีราคา 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ Dandelion ให้เลือกจ่ายเป็นรายเดือนได้ที่ราว 160 ดอลลาร์ต่อเดือน เป็นเวลา 20 ปี

สำหรับบ้านที่ใช้ระบบทำความร้อนแบบน้ำมันในนิวยอร์กถ้าเปลี่ยนมาใช้ระบบพลังงานความร้อนใต้ดินของ Dandelion จะประหยัดเงินได้ 35,000 ดอลลาร์ในเวลา 20 ปีและลดการปล่อย CO2 ได้ 110 ตัน ส่วนบ้านที่ใช้โพรเพน (Propane) จะประหยัดเงินได้ถึง 63,000 ดอลลาร์และลดการปล่อย CO2 ได้ 130 ตัน เรียกได้ว่าเงินที่ประหยัดได้แทบจะพอจ่ายค่าระบบใหม่ได้เลย

 

ข้อมูลและภาพจาก  cnbc, homecrux

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *