งานวิจัยใหม่ชี้ว่าคนที่ดื่มกาแฟกลับเสียชีวิตช้ากว่าคนที่ไม่ดื่ม?

กาแฟร้อนหอมกรุ่นยามเช้าช่วยทำให้เราสดชื่นมีชีวิตชีวาพร้อมรับกับวันใหม่ กาแฟเย็นก็ช่วยคลายร้อนและความซึมเซาในยามบ่ายได้ดี แต่หลายคนจำต้องจำกัดการดื่มกาแฟหรือเลิกดื่มกาแฟไปเลยด้วยความกลัวโรคภัยที่ตามมา แต่ตอนนี้คอกาแฟทั้งหลายใจชื้นขึ้นได้บ้างแล้วเมื่อผลวิจัยล่าสุดชี้ว่าคนที่ดื่มกาแฟตายช้ากว่าคนที่ไม่ดื่ม ยิ่งดื่มมากยิ่งตายช้า?

มีงานวิจัยสำคัญ 2 ชิ้นที่เพิ่งจะเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ งานวิจัยแรกเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาด้านโภชนาการที่ติดตามผู้คนกว่า 520,000 คนที่มีอายุเกิน 35 ปี จาก 10 ประเทศในทวีปยุโรปเป็นเวลาเฉลี่ย 16.4 ปี พบว่าในกลุ่มของคนที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวันซึ่งมีราว 25% ผู้ชายในกลุ่มนี้มีอัตราการตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 12% ส่วนผู้หญิงมีอัตราการตายก่อนกำหนดน้อยกว่า 7%

นอกจากจะมีความเสี่ยงต่อการตายก่อนกำหนดต่ำกว่าแล้ว นักวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟยังลดความเสี่ยงต่อการตายจากโรคในระบบย่อยอาหารและระบบหมุนเวียนโลหิต และสำหรับผู้ชายการดื่มกาแฟมากยังมีผลต่อการลดความเสี่ยงของการฆ่าตัวตายอีกด้วย

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งเป็นการติดตามกิจวัตรด้านอาหารและสุขภาพของชาวอเมริกัน 185,855 คนเป็นเวลากว่า 16 ปี และพบว่าการดื่มกาแฟลดความเสี่ยงจากการตายด้วยโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน และโรคไต คล้ายกับงานวิจัยชิ้นแรก

ผลวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวันมีแนวโน้มตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 18% ส่วนคนที่ดื่มกาแฟ 1 แก้วต่อวันมีแนวโน้มตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 12%

งานวิจัยชิ้นที่สองมีความน่าสนใจเป็นพิเศษเพราะเป็นการศึกษาชาวอเมริกันที่มีหลายชาติพันธุ์ ทั้งคนผิวดำ ผิวขาว ทั้งเชื้อสายลาติน เชื้อสายญี่ปุ่น รวมทั้งเชื้อสายฮาวาย งานวิจัยส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ในเรื่องผลของการดื่มกาแฟต่อการมีอายุยืนจะเน้นไปที่คนเชื้อสายยุโรป

drink-more-coffee-live-longer-2

อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงการสังเกตการณ์ ไม่ได้ลงลึกถึงสาเหตุและผลกระทบ ไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าการดื่มกาแฟมากจะทำให้อายุยืนได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังน่าสนใจที่แม้ว่านักวิจัยจะพยายามควบคุมปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องอาหาร ความอ้วน หรือการสูบบุหรี่ แล้วก็ตาม ผลที่ได้ยังเป็นว่าคนที่ดื่มกาแฟจะมีสุขภาพดีกว่า

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิจัยชี้ว่ากาแฟอาจมีส่วนช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ในงานวิจัยทั้งสองชิ้นนักวิจัยได้บอกว่างานวิจัยก่อนหน้านี้พบว่าการดื่มกาแฟมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของตับ ระดับน้ำตาลในเลือด และการอักเสบ

และเนื่องจากว่าการดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนก็ให้ผลในเรื่องการมีอายุยืนเช่นเดียวกัน ดังนั้นคาเฟอีนจึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุของข้อดีของกาแฟในประเด็นนี้ นักวิจัยกลุ่มหนึ่งคิดว่ามันอาจจะมาจากสารอื่นที่ถูกดึงออกมาในขั้นตอนการเตรียมเครื่องดื่มชนิดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อโพลีฟีนอล

ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้การดื่มกาแฟช่วยให้เราอายุยืน แต่ผลวิจัยใหม่นี้ชี้ว่าเราควรจะเลิกกลัวการดื่มกาแฟได้แล้ว นักวิจัยบอกว่าการดื่มกาแฟแบบไม่บันยะบันยังมันไม่ดีแน่ แต่ถ้าดื่มไม่เกินวันละ 3 แก้วก็ดื่มได้เลยไม่ต้องกังวล

 

ข้อมูลและภาพจาก   sciencealert, alive

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *