เรือไฮเทคสร้างเชื้อเพลิงได้เองเริ่มมหากาพย์เดินทางรอบโลกนาน 6 ปีแล้ว

เรือ Energy Observer ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีสุดทันสมัยสามารถสร้างเชื้อเพลิงได้ด้วยตัวเอง ได้เริ่มต้นเดินทางรอบโลกครั้งประวัติศาสตร์เพื่อแสดงวิธีการใช้พลังงานสะอาดและเป็นแบบอย่างสำหรับการใช้พลังงานที่ไม่มีการปล่อยมลพิษในอนาคต

เรือไฮเทคลำนี้จะใช้การผสมผสานของระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน, แผงโซลาร์เซลล์ และกังหันลมในการแล่นเรือตลอดการเดินทางไปเยือนทั้ง 50 ประเทศ และหยุดพักระหว่างทาง 101 แห่ง โดยได้ออกจากท่าที่กรุงปารีสมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

Energy Observer เป็นเรือแบบสองลำคู่ (Catamaran) ยาว 30.5 เมตร ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 130 ตารางเมตรบนดาดฟ้าเรือ และกังหันลมใหญ่ 2 ตัวที่ด้านท้ายเรือ ในเวลากลางวันเรือจะแล่นด้วยพลังงานจากโซลาร์เซลล์และกังหันลม

energy-observer-2

ส่วนในตอนกลางคืนหรือในช่วงที่ไม่มีแดดไม่มีลมจะอาศัยเทคโนโลยีพิเศษของเรือลำนี้นั่นคือระบบอิเล็กโทรลิซิสที่สามารถดึงก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำทะเลและเก็บไว้ในถังบนเรือ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังการทำงานเรียกมันว่า “เรือพลังไฮโดรเจนลำแรกในโลก”

“เมื่อเราผลิตพลังงานได้มากกว่าที่ต้องการใช้ เมื่อเรามีแสงแดดและลมจำนวนมาก แนวคิดคือไม่ทิ้งพลังงานส่วนเกินนี้และเก็บมันเอาไว้บนเรือ” Jérôme Delafosse หัวหน้าทีมการเดินทางกล่าว “ไฮโดรเจนเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับแนวคิดนี้เพราะว่ามันเบามากและมีประสิทธิภาพมากกว่าเชื้อเพลิงอื่นถึง 3 เท่า”

นอกจากนี้เรือลำนี้ยังได้ติดตั้งว่าวใบเรือ (Kite Sail) ที่สามารถลากจูงเรือไปได้ตลอดและยังเป็นตัวผลิตพลังงานอีกแบบหนึ่งด้วย

“เมื่อว่าวใบเรือทำงาน เรือที่แล่นไปข้างหน้าจะทำให้ใบพัดเรือหมุน” Didier Bouix หนึ่งในทีมออกแบบระบบพลังงานของเรือกล่าว “การหมุนของใบพัดเรือผลิตพลังงานไฟฟ้าขี้นในมอเตอร์ นี่เป็นกลไกตรงกันข้ามกับการขับเคลื่อนแบบปกติที่พลังงานไฟฟ้าถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานกล”

แม้จะดูเหมือนว่าเรือ Energy Observer มีความทันสมัยสุดขีด แต่จริงๆแล้วเรือลำนี้มีอายุถึง 34 ปี สร้างมาตั้งแต่ปี 1983 เพื่อเป็นเรือแข่งความเร็วสูง ถูกนำมาดัดแปลงโดยทีมงานวิศวกร นักออกแบบ และสถาปนิกทางเรือเกือบ 50 คนจนกลายมาเป็นเรือไฮเทคที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ

การเดินทางครั้งนี้ทีมงานหวังว่าในการหยุดพักที่ท่าเรือแต่ละแห่งใน 50 ประเทศตลอดเส้นทางจะช่วยประชาสัมพันธ์และสาธิตให้ทุกคนได้เห็นว่ามีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการใช้พลังงานฟอสซิลที่ทำลายสภาพแวดล้อม

energy-observer-3

“เรือ Energy Observer จะคล้ายกับเครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ Solar Impulse ที่ได้ค้นหาหนทางเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า” Bertrand Piccard ประธานมูลนิธิ Solar Impulse กล่าว “เราต้องการนำผู้คนไปสู่อนาคตด้วยการแสดงวิธีการแก้ปัญหาให้เห็นแทนที่จะไปกดดันพวกเขา”

 

ข้อมูลและภาพจาก  fortune, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *