Tesla เริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ที่จะมาปฏิวัติวงการรถยนต์แล้ว

ปลายเดือนมีนาคมปีที่แล้ว Tesla ทำความฮือฮาในวงการรถยนต์ด้วยการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ทำยอดจองรถรุ่น Model 3 สูงที่สุดในประวัติศาสตร์เกือบ 400,000 คัน ยอดจองยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนทะลุ 500,000 คัน และตอนนี้ Tesla ได้ผลิตรถรุ่นนี้และส่งมอบให้ลูกค้าล็อตแรกเรียบร้อยแล้ว

หลังจากบุกเบิกสร้างรถยนต์ไฟฟ้ามานานเกือบ 10 ปีจนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยม Tesla ส่งรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดมาแล้วหลายรุ่น ได้แก่ Roadster, Model S และ Model X ซึ่งล้วนแต่เป็นรถหรูระดับพรีเมียมราคาเกิน 100,000 ดอลลาร์ทั้งสิ้น จนมาถึงรุ่น Model 3 ที่เป็นรถตลาดราคาเริ่มต้นเพียง 35,000 ดอลลาร์แต่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดทันสมัยทั้งคัน จึงเป็นที่ต้องการของผู้คนจำนวนมาก

รถ Model 3 เป็นรถรุ่นเล็ก ราคาย่อมเยาว์ แต่สมรรถนะไม่ธรรมดา มีอัตราเร่ง 0 ถึง 60 ไมล์/ชม.(96.5 กม./ชม.) ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 209 กม./ชม. ชาร์จไฟแต่ละครั้งวิ่งได้ 354 กม. แต่หากเลือกแบตเตอรี่รุ่นใหญ่จะมีอัตราเร่ง 0 ถึง 60 ไมล์/ชม.ภายใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. และวิ่งได้ถึง 499 กม.ต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง

tesla-model-3-2

รถ Model 3 ยังมาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving System) เทคโนโลยีที่จะปฏิวัติวงการการขนส่งในอนาคตอันใกล้ ระบบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าใช้งานได้ง่าย มันยังทำให้รถยนต์ไร้คนขับเข้าถึงสาธารณชนได้ดีขึ้น มีงานวิจัยระบุว่ายานพาหนะขับขี่เองอัตโนมัติสามารถลดการตายจากปัญหาความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) ลงได้อย่างมาก

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้จัดงานพิเศษเพื่อส่งมอบกุญแจให้กับลูกค้า 30 คนแรก เจ้าของรถ Model 3 คนแรกสุดก็คือตัว Elon Musk เอง อีก 29 คนเป็นพนักงานของ Tesla ซึ่งจองรถรุ่นนี้กันถึง 10,000 คัน

ส่วนผู้จองรายอื่นๆคงต้องรออีกเล็กน้อย อัตราการผลิตรถ Model 3 จะเป็น 100 คันในเดือนสิงหาคม จากนั้นจะขยับขึ้นเป็น 1,500 คันในเดือนกันยายน และ Tesla วางแผนผลิตรถรุ่นนี้ด้วยอัตรา 20,000 คันต่อเดือนภายในเดือนธันวาคม 2017

tesla-model-3-3

เนื่องจากยอดจองรถรุ่นนี้มีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ดังนั้นกว่าจะส่งมอบรถให้ลูกค้าที่จองไว้จนครบ 500,000 คันคงต้องใช้เวลาอีกนาน สำหรับผู้สนใจอยากเป็นเจ้าของต้องทำใจรอแบบยาวๆ เพราะหากจองวันนี้ต้องรออีกราวปีครึ่งกว่าจะได้รับรถ

บางทีอาจเป็นรถรุ่น Model 3 นี่แหละที่เป็นสัญญาณของการสิ้นสุดยุครถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน มันถูกคาดหวังว่าจะเป็นตัวฉุดการเพิ่มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าไปพร้อมๆกับการที่หลายประเทศได้ประกาศนโยบายยกเลิกการขายรถใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลเพื่อทางเลือกอื่นที่ดีกว่า ลองคิดดูว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันแต่ละคันปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงปีละ 4.7 ตัน ถ้าทดแทนรถพวกนั้นด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 500,000 คัน อากาศจะสะอาดขึ้นขนาดไหน

 

ข้อมูลและภาพจาก  futurism, theverge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *