กูเกิลจับมือ MIT สร้างแอพแต่งภาพอัตโนมัติในสมาร์ทโฟนก่อนที่คุณจะกดถ่ายภาพ

คงจะถูกใจผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนและบรรดาสาวกเซลฟีแน่ๆ เมื่อกูเกิลกับ MIT ร่วมกันพัฒนาอัลกอริทึมที่ทำให้สมาร์ทโฟนสามารถรีทัชภาพแบบทันทีโดยอัตโนมัติขณะที่คุณกำลังจัดเฟรมภาพอยู่และเสร็จเรียบร้อยก่อนที่คุณจะกดถ่ายภาพ ทำให้คุณได้ภาพที่สวยงามเหมือนกับภาพที่ถ่ายโดยช่างภาพมืออาชีพ

แอพใหม่นี้เป็น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสอนให้เรียนรู้วิธีการตกแต่งภาพให้ออกมาดีที่สุดระดับมืออาชีพ โดยการศึกษาจดจำจากภาพถ่าย 5,000 ภาพทั้งภาพดั้งเดิมและภาพที่ผ่านการปรับแต่งจากช่างภาพมืออาชีพ  

แต่นวัตกรรมที่แท้จริงของ AI ตัวนี้คือการทำให้อัลกอริทึมสร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพและมีความเร็วมากพอที่จะทำการรีทัชในขณะที่คุณกำลังจัดเฟรมภาพ ความเร็วในการทำงานของมันนี่แหละที่เป็นกุญแจสำคัญต่อการประยุกต์ใช้งาน

“เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการตกแต่งภาพแบบเรียลไทม์บนโทรศัพท์มือถือ” John Barron จากกูเกิลกล่าว

การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ถูกนำมาใช้เพื่อสอนให้คอมพิวเตอร์จัดการแต่งรูปภาพมาก่อนทั้งโดยกูเกิลและกลุ่มอื่น แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นมากของภาพจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน บวกกับพลังในการประมวลผลของมันที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้การปรับแต่งภาพแบบทันทีในสมาร์ทโฟนจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก

google-mit-photo-retouch-2

เทคนิคที่ทีมวิศวกรใช้คือการรีทัชภาพผ่านทางภาพความละเอียดต่ำที่มาจากช่องมองภาพ (Viewfinder) และผลลัพธ์ที่ได้จากอัลกอริทึมก็ไม่ได้เป็นตัวภาพโดยตรงแต่เป็นสูตรในการแปลงภาพ นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคการแบ่งภาพออกเป็นตารางซึ่งทำให้สามารถทำงานพร้อมกันทีละหลายร้อยพิกเซล ด้วยเทคนิคใหม่นี้ทำให้ใช้หน่วยความจำเพียงหนึ่งในร้อยของการรีทัชภาพความละเอียดสูงโดยตรงและใช้เวลาน้อยลง 10 เท่า

ดังนั้นภาพที่คุณเห็นบนจอภาพขณะที่คุณกำลังจัดเฟรมภาพจึงถูกปรับแต่งอย่างรวดเร็วทันทีทันใด แม้แต่ตอนที่คุณกำลังแพนกล้องไปรอบๆ นอกจากนี้ทีมวิศวกรยังบอกว่าพวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งภาพตามที่ต้องการได้อีกด้วย

Barron บอกว่าเราสามารถตั้งตารอที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจของการตกแต่งภาพแบบทันทีทันใดโดยไม่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่แต่อย่างใด  หวังว่าอีกไม่นานจะได้ใช้แอพใหม่ตัวนี้กัน

 

ข้อมูลและภาพจาก   mit.edu, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *