ศูนย์ข้อมูลใหญ่ที่สุดในโลกกำลังถูกสร้างขึ้นที่วงกลมอาร์กติกแถบขั้วโลกเหนือ

เมืองเล็กๆทางตอนเหนืออันห่างไกลในประเทศนอร์เวย์ซึ่งอยู่ในบริเวณวงกลมอาร์กติกใกล้ขั้วโลกเหนือกำลังถูกสร้างให้เป็นศูนย์ข้อมูลใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยทำเลที่เหมาะสม สภาพอากาศเย็นยะเยือกตลอดปี และมีแหล่งพลังงานหมุนเวียนรองรับ ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของศูนย์ข้อมูลลดลงได้ถึง 60%

ศูนย์ข้อมูล (Data Center) เป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากความต้องการสำรองและประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลที่นับวันจะเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีต่างเข้ามาร่วมวงแย่งชิงเค้กยักษ์ที่หอมหวานก้อนนี้กันอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Google, Microsoft, Apple หรือ Facebook ต่างกำลังพยายามจะเป็นผู้นำในตลาดนี้ให้ได้

ปัญหาในการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลที่สำคัญอย่างหนึ่งคือต้นทุนด้านพลังงาน ศูนย์ข้อมูลต้องการปริมาณไฟฟ้าจำนวนมหาศาลเพื่อจ่ายให้กับเซิฟเวอร์และระบบเครือข่าย กับพลังงานอีกส่วนหนึ่งที่ต้องใช้เพื่อทำความเย็นให้กับเครื่องเซิฟเวอร์ที่ร้อนมากเนื่องจากต้องทำงานหนักตลอด 24 ชั่วโมง ใครมีกลยุทธ์ในการจัดการเรื่องต้นทุนพลังงานดีกว่าจะได้เปรียบคู่แข่งขัน ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาศูนย์ข้อมูลใต้ทะเล  ส่วน Facebook และ Google มักจะเลือกสร้างศูนย์ข้อมูลในบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น

ศูนย์ข้อมูลใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่เป็นโครงการของบริษัท Kolos ที่เป็นบริษัทสตาร์ทอัพร่วมทุนระหว่างอเมริกันกับนอร์เวย์ เมือง Ballangen เป็นเมืองเล็กๆอยู่ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 2,500 คน ถูกเลือกเป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่เนื่องจากเป็นทำเลที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้อย่างมาก

เมือง Ballangen มีอากาศที่เย็นยะเยือกตลอดทั้งปีเนื่องจากตั้งอยู่ในเขตวงกลมอาร์กติกที่อยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ ทำให้การรักษาความเย็นของศูนย์ข้อมูลถูกจัดการโดยธรรมชาติไม่ต้องมีระบบทำความเย็นให้สิ้นเปลืองพลังงาน อีกทั้งสถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบและมีคูน้ำล้อมรอบจึงมีน้ำเย็นเฉียบจำนวนมหาศาลสำรองไว้ในกรณีต้องการใช้น้ำในระบบทำความเย็น

kolos-data-center-2

มีโรงไฟฟ้าพลังน้ำอยู่ห่างจากศูนย์ข้อมูลไปเพียง 25 กม.ที่พร้อมจ่ายไฟฟ้าให้กับศูนย์ข้อมูลตามที่ต้องการในราคาที่ต่ำกว่าที่อื่น นอกจากนี้ยังมีฟาร์มกังหันลมอยู่รอบๆบริเวณที่ตั้งศูนย์ข้อมูลหลายแห่ง นั่นหมายถึงศูนย์ข้อมูลใหม่นี้จะได้รับไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนทั้ง 100%  Kolos บอกว่าจากสภาพอากาศเย็นตลอดปีและแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่มีราคาต่ำทำให้พวกเขาสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานไปได้ถึง 60%

Kolos วางแผนว่าภายในหนึ่งทศวรรษศูนย์ข้อมูลของพวกเขาจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไฟฟ้ามากถึง 1,000 เมกะวัตต์ซึ่งจะทำให้เป็นศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในช่วงเริ่มต้นจะใช้เพียง 70 เมกะวัตต์ ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่นี้จะสร้างบนอาคาร 4 ชั้นมีพื้นที่รวม 600,000 ตารางเมตร สำหรับศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันอยู่ที่เมือง Langfang ประเทศจีน มีขนาดพื้นที่ 585,289 ตารางเมตร

ศูนย์ข้อมูลของ Kolos ในนอร์เวย์จะสร้างตำแหน่งงานใหม่โดยตรงเพิ่มขึ้นอีกราว 2,000 – 3,000 ตำแหน่ง และยังสร้างตำแหน่งงานทางอ้อมอีกราว 10,000 – 15,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้ผู้คนหลั่งไหลไปที่เมือง Ballangen

Kolos จะใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการรักษาความปลอดภัยของศูนย์ข้อมูล จะจ้างวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีล้ำสมัยมากที่สุดมาคอยดูแลระบบ และเนื่องจากสถานที่ตั้งศูนย์ข้อมูลล้อมรอบไปด้วยลำน้ำและเนินเขาที่เป็นเหมือนกับคูเมืองธรรมชาติซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายใดๆที่อาจเกิดขึ้น พวกเขาจึงเรียกมันว่า “ป้อมปราการสำหรับข้อมูล”

 

ข้อมูลและภาพจาก   kolos, cnbc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *