องค์การอวกาศยุโรปตั้งเป้าหมายที่จะสร้างหมู่บ้านนานาชาติบนดวงจันทร์

องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency – ESA) เดินหน้าแผนการจัดตั้งสถานีถาวรของมนุษย์บนดวงจันทร์

“หมู่บ้านบนดวงจันทร์” เป้าหมายในจินตนาการของความร่วมมือระหว่างประเทศด้านอวกาศที่จะเป็นฐานสำหรับวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ การทำเหมืองแร่ และแม้กระทั่งการท่องเที่ยว Johann-Dietrich Wörner ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอวกาศยุโรปกล่าวในการประชุมสัมมนาด้านอวกาศครั้งที่ 32 เมื่อต้นเดือนเมษายนนี้

Wörner กล่าวว่าหมู่บ้านบนดวงจันทร์จะเปิดให้บริการสำหรับประเทศสมาชิกของ ESA และประเทศอื่นๆทั่วโลก  ESA ถือว่าดวงจันทร์เป็นจุดหมายที่ดีสำหรับมนุษย์ถัดออกไปจากวงโคจรต่ำของโลก และการใช้ประโยชน์จากเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ที่สุดของโลกจะปูทางสำหรับภารกิจไปดาวอังคาร

“ผมคิดว่าเราควรจะไปดวงจันทร์ก่อนและค่อยไปไกลออกไป” Wörner กล่าวในวันที่ 13 เมษายนในการประชุมสัมมนาที่ชื่อ “New Generation Space Leaders Panel: The Future of Human Spaceflight”

“ผมจะไม่คิดว่าดาวอังคารเป็นเป้าหมายสูงสุด ผมค่อนข้างแน่ใจว่ามนุษย์จะไปไกลกว่านั้น” เขากล่าวเสริม

Wörner กล่าวว่า คำว่า “หมู่บ้านบนดวงจันทร์” ถูกเลือกมาเป็นอย่างดีเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจวัตถุประสงค์ของสถานีดังกล่าว

“หมู่บ้านเป็นที่ที่ผู้คนที่แตกต่างกันจะอยู่รวมกันด้วยขีดความสามารถที่แตกต่างกัน โอกาสที่แตกต่างกัน และแล้วพวกเขาก็สร้างชุมชนขึ้น” Wörner กล่าวเสริม “มันไม่ได้หมายถึงหมู่บ้านที่ประกอบขึ้นด้วยบ้านและโบสถ์”

แนวคิดก็คือการรวบรวมความหลากหลายของผู้คนที่เกี่ยวข้องจากทั้งภาครัฐและเอกชน

“แต่สำหรับผมมันยังเป็นบันไดสำหรับการก้าวต่อไปข้างหน้า เช่นการไปยังดาวอังคารและไกลออกไป” Wörner กล่าวเสริม

องค์การนาซามีเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังบริเวณใกล้เคียงดาวอังคารในช่วงปลายทศวรรษ 2030s  ความพยายามที่ยากลำบากนี้ยังต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศในวงกว้าง

moon-village-2

การสำรวจดวงจันทร์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า ด้วยความสนใจในดวงจันทร์ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและส่วนอื่นๆของโลก

มุมมองดังกล่าวแสดงให้เห็นในโบรชัวร์ใหม่ของ ESA โบรชัวร์เขียนขึ้นจากการประชุมที่เรียกว่า “International Symposium on Moon 2020-2030: A New Era of Human and Robotic Exploration” ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคมที่ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยีขององค์การอวกาศยุโรป ในเมือง Noordwijk ประเทศเนเธอร์แลนด์

“แรงขับเคลื่อนอย่างหนึ่งในความสนใจต่อดวงจันทร์คือการประเมินความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจของการใช้ทรัพยากรจากดวงจันทร์สำหรับการสำรวจบนพื้นผิวอย่างยั่งยืน”

ข้อมูลที่ได้จากภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์และการวิเคราะห์วัสดุจากดวงจันทร์ที่นำกลับมายังโลกโดยนักบินอวกาศโครงการอพอลโล แสดงให้เห็นว่าดวงจันทร์เป็นสถานที่ที่ใกล้ชิดกับโลกมากที่สุด เราสามารถหาร่องรอยของประวัติศาสตร์ของระบบสุริยะ รวมทั้งโลกยุคเริ่มต้นและการก่อตัวของระบบโลก-ดวงจันทร์ด้วย

นอกจากนี้ข้อมูลเชิงลึกในสภาพแวดล้อมที่เริ่มมีสิ่งชีวิตบนโลกเมื่อเกือบ 4 พันล้านปีที่ผ่านมา อาจจะถูกเก็บรักษาไว้ในพื้นที่ที่ยังไม่มีการสำรวจมาก่อนหน้านี้เช่นขั้วโลก ที่ราบสูง และด้านห่างไกลของดวงจันทร์

ผู้เข้าร่วมประชุมของที่ประชุมเกี่ยวกับการสำรวจดวงจันทร์ครั้งล่าสุดให้การตอบรับที่ดีต่อวิสัยทัศน์เรื่องหมู่บ้านบนดวงจันทร์ของ Wörner

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *