ผู้หญิงที่เป็นโรคปวดหัวไมเกรนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจ?

ผู้หญิงที่มีอาการปวดหัวไมเกรนนอกจากจะต้องทนทุกข์ทรมานแล้วยังอาจจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้หญิงคนอื่นๆ

นักวิจัยพบว่าไมเกรนในผู้หญิงไม่ได้เชื่อมโยงกับระดับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจเท่านั้น แต่มันยังเกี่ยวข้องกับโอกาสที่มากขึ้นของการตายจากปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจ มากกว่าผู้หญิงที่ไม่เป็นไมเกรน

ไมเกรนมีผลค่อนข้างน้อยในความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดเมื่อเทียบกับปัจจัยอื่นๆรู้กันดีว่ามีอิทธิพลอย่างมากในการเกิดโรคหัวใจเช่นการสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง แต่เนื่องจากผู้หญิงอเมริกันประมาณ 1 ใน 4 เป็นไมเกรน ดังนั้นมันจึงกลายเป็นความเสี่ยงที่สำคัญขึ้นมา

การศึกษาก่อนหน้านี้มีการพบความเชื่อมโยงระหว่างผู้หญิงที่มีอาการปวดหัวไมเกรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการปวดหัวที่มีอาการอื่นๆนำมาก่อนเช่นมีเสียงในหู กับความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือหลอดเลือดสมองแตก

การศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่าอาการปวดหัวไมเกรนไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง แต่ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นสำหรับปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด

ความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

ในการศึกษาใหม่นี้นักวิจัยได้พิจารณาข้อมูลที่รวบรวมจากพยาบาลผู้หญิงมากกว่า 115,000 คน ในวัย 25-42 ปี เป็นการศึกษาอย่างต่อเนื่องที่เรียกว่า the Nurses’ Health Study II และในผู้หญิงเหล่านี้จำนวน 17,500 คน (ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์) เป็นโรคปวดหัวไมเกรน

หลังจากติดตามสถานะสุขภาพของพยาบาลมานานกว่า 20 ปีนักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่มีอาการปวดหัวไมเกรนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้หญิงที่ไม่เคยมีอาการปวดหัวไมเกรนอยู่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

ในช่วงระยะเวลาการติดตามผล มีผู้หญิงที่มีอาการปวดหัวไมเกรนเป็นโรคหัวใจ 678 คน เป็นโรคหลอดเลือดในสมอง 651 คน และมีอาการเจ็บหน้าอกหรือต้องได้รับการรักษาเกี่ยวกับหัวใจ 203 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ  223 คน

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าทำไมผู้หญิงที่มีอาการปวดหัวไมเกรนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด คำอธิบายที่เป็นไปได้ที่สุดคืออาการปวดหัวไมเกรนและโรคหัวใจและหลอดเลือดมีกลไกบางอย่างร่วมกัน

มีความจำเป็นที่จะต้องทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่างไมเกรนและโรคหัวใจและหลอดเลือด และในขณะเดียวกันผู้หญิงควรรักษาไมเกรนตามวิธีการรักษาเดิมต่อไปและจะต้องตระหนักถึงการปฏิบัติต่างๆเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมอง เช่นการไม่สูบบุหรี่ การลดความดันโลหิตสูง และลดคอเลสเตอรอล ฯลฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *