คุณจะต้องตะลึงเมื่อได้เห็นอินโฟกราฟิกส์แสดงความลึกอันเหลือเชื่อของมหาสมุทร

รู้กันอยู่ว่ามหาสมุทรสุดลึกเหลือประมาณ แต่ว่าจริงๆแล้วมันลึกขนาดไหนล่ะ และที่สำคัญมันนึกภาพเปรียบเทียบไม่ค่อยออก จึงมีคนทำอินโฟกราฟิกส์แสดงความลึกของมหาสมุทรเปรียบเทียบให้เห็นและเข้าใจง่ายๆ พอได้เห็นก็ต้องตะลึงไปกับความลึกอันเหลือเชื่อของมหาสมุทร มันลึกกว่าที่ิคิดไว้เยอะเลย

บางครั้งผู้คนก็ลืมไปว่ามหาสมุทรนั้นมีน้ำมากกว่าที่มองเห็น มหาสมุทรครอบคลุมพื้นที่ถึง 70% ของพื้นผิวทั้งหมดของโลก ใต้พื้นผิวของมหาสมุทรนั้นเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในโลกมากถึง 95% และส่วนใหญ่ยังไม่ถูกสำรวจโดยมนุษย์

จากภาพอินโฟกราฟิกส์ข้างล่าง จะเห็นว่าพื้นที่สีฟ้า-น้ำเงินซึ่งเป็นบริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องถึงนั้นมีปริมาณไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพื้นที่สีดำที่แสงอาทิตย์ลงไปไม่ถึง และเราก็ยังรู้อะไรไม่มากนักในพื้นที่ดำมืดเหล่านั้น

lakes-and-oceans-2

 
ระดับความลึกสุดเท่าที่มนุษย์เคยดำน้ำโดยใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ (Scuba Diving) ก็เป็นแค่เพียงส่วนเสี้ยวเล็กน้อยของความลึกของมหาสมุทรเท่านั้น แม้แต่ความสูงของตึกที่สูงที่สุดในโลก Burj Khalifa ก็ยังไม่ถึง 10% ของความลึกของมหาสมุทร

ในภาพอินโฟกราฟิกส์ยังแสดงบริเวณที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลน้ำลึก เช่น วาฬสีน้ำเงิน (Blue whale), เต่ามะเฟือง (Leatherback turtle) และที่น่าสนใจมากได้แก่ วาฬสเปิร์ม (Sperm whale) ซึ่งมักดำดิ่งลงไปยังระดับความลึกมากๆ แล้วกลับมาพร้อมกับบาดแผลและร่องรอยการถูกดูดซึ่งพอจะคาดเดาได้ว่าบริเวณนั้นอาจมีปลาหมึกยักษ์อาศัยอยู่

จุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรได้แก่บริเวณที่เรียกว่า ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา (Mariana Trench) อยู่ลึกลงไปจากผิวมหาสมุทรราว 11 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ James Cameron ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเคยลงไปสำรวจบริเวณนี้มาแล้ว

มนุษย์ทุ่มเทและพยายามอย่างหนักในการสำรวจอวกาศอันไกลโพ้น ในขณะที่ใต้มหาสมุทรบนโลกโลกเองแท้ๆกลับมีบริเวณที่ยังไม่ได้สำรวจถึง 95%

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, xkcd

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *