ชมภาพเหลือเชื่อฝูงผีเสื้อรุมกินน้ำตาของเต่าราวกับดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้

ธรรมชาติช่างประหลาดล้ำมีเรื่องราวที่เหลือเชื่อมากมาย บางครั้งสัตว์ต่างชนิดก็มีความสัมพันธ์ที่แปลกประหลาดชนิดคาดไม่ถึง อย่างเช่นผีเสื้อกับเต่าที่นักวิทยาศาสตร์จับภาพไว้ได้ในวิดีโอด้านล่าง ฝูงผีเสื้อหลากสีดูเหมือนกำลังรุมกินน้ำตาโดยตรงจากดวงตาของเต่าที่กำลังอาบแดดอยู่ริมแม่น้ำ?

พฤติกรรมและความสัมพันธ์อันน่าทึ่งนี้มิได้เกิดโดยบังเอิญแต่มีเหตุผลสำคัญซ่อนอยู่เบื้องหลัง Phil Torres นักกีฏวิทยาผู้จับภาพนี้ได้ที่ริมแม่น้ำ Tambopata ประเทศเปรู บอกว่าภาพผีเสื้อดื่มน้ำตาเต่านี้เป็น “หนึ่งในสิ่งสวยงามน่าหลงใหลที่แปลกประหลาดและพบเจอได้ยากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาตลอดชีวิต”


 
ผีเสื้อฝูงนี้มาจากหลายสายพันธุ์แต่ทั้งหมดต้องการสิ่งเดียวกันที่มีอยู่ในน้ำตาของเต่านั่นคือโซเดียม น้ำหวานในเกสรดอกไม้ที่มันดื่มกินเป็นประจำไม่มีโซเดียม มันจึงต้องหาโซเดียมจากแหล่งอื่น บางสายพันธุ์หาเอาจากกองมูลสัตว์ บางสายพันธุ์หาจากโคลนตามท้องร่องที่น้ำแห้งเหือด แต่สำหรับพวกที่อยู่ริมแม่น้ำน้ำตาของเต่าคือแหล่งโซเดียมของพวกมัน

นี่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ แบบเดียวกับนกเอี้ยงกับควายหรือเหาฉลามกับฉลาม แต่ดูเหมือนกรณีของผีเสื้อกับเต่านี้ผีเสื้อได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ส่วนเต่าไม่ได้ประโยชน์อะไร จะหลบหลีกก็ยากเพราะมันเป็นสายพันธุ์ที่หดคอเข้าในกระดองไม่ได้ ได้แต่ทำตาปริบๆยอมเสียน้ำตาให้กับเจ้าผีเสื้อแต่โดยดี ความสัมพันธ์แบบนี้เรียกว่าภาวะอิงอาศัยหรือภาวะเกื้อกูล (Commensalism) นั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพจาก livescience, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *