ชมวิดีโอที่จะทำให้คุณตะลึงกับภาพดาวเคราะห์เมื่อมันมาแทนที่ดวงจันทร์

ไม่มีดาวเคราะห์ดวงใดเลยที่เราสามารถมองเห็นได้แบบชัดเจนด้วยตาเปล่าเหมือนกับที่เราเห็นดวงจันทร์ นั่นเป็นเพราะพวกมันอยู่ห่างจากโลกมาก แต่ถ้าพวกมันมาอยู่ในตำแหน่งเดียวกับดวงจันทร์คุณก็อาจจินตนาการไม่ออกว่าจะมองเห็นพวกมันแต่ละดวงใหญ่ขนาดไหน

Nicholas Holmes นักดาราศาสตร์สมัครเล่นรายหนึ่งปรารถนาใคร่รู้สิ่งนี้เหมือนกัน เขาจึงทำวิดีโอแสดงขบวนพาเหรดของดาวเคราะห์ที่ปรากฏบนท้องฟ้าแทนที่ดวงจันทร์ มันเป็นวิดีโอที่สวยงามชวนตะลึงมาก James O’Donoghue นักวิทยศาสตร์ดาวเคราะห์ที่ทำงานอยู่ที่องค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) บอกว่าเขาเช็คดูแล้วขนาดของดาวเคราะห์ในวิดีโอนั้นถูกต้อง


 
หากสังเกตให้ดีคุณสามารถมองเห็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 ดวงของดาวพฤหัสบดีอันได้แก่ Io, Europa, Ganymede, และ Callisto ด้วย และเมื่อดาวเสาร์ขึ้นมาแทนที่คุณจะสามารถมองเห็นดวงจันทร์ Tethys โคจรผ่านวงแหวนของมันด้วย

Holmes ยังได้ทำวิดีโอฉากเดียวกันแต่เป็นเวลากลางคืนซึ่งได้มีแสดงวงแหวนรอบดาวยูเรนัส และสำหรับดาวเสาร์ได้แสดงดวงจันทร์ Dione ซึ่งโคจรอยู่ที่ระยะใกล้เคียงกับระยะห่างของดวงจันทร์จากโลก มันจึงมาเบียดเฉียดโลกในระยะกระชั้นชิด


 
อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงถ้าหากดาวเคราะห์ยักษ์อย่างดาวพฤหัสบดีมาอยู่ใกล้โลกขนาดนี้ ด้วยแรงโน้มถ่วงอันมหาศาลของมันคงจะทำให้เกิดภูเขาไฟปะทุลาวาไหลนองทั่วโลกอย่างกับในภาพยนตร์ภัยพิบัติเป็นแน่

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *