ภาพเขียนเก่าแก่แสดงชาวโรมันโบราณกินพิซซ่ากันตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนจริงหรือ?

ภาพเขียนบนฝาผนังที่ถูกค้นพบท่ามกลางซากปรักหักพังของเมืองปอมเปอี แสดงภาพอาหารที่ดูคล้ายกับพิซซ่าอย่างมาก ผุดความคิดว่าชาวโรมันโบราณทำพิซซ่ากินกันตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนแล้วหรือ นักวิชาการบางคนวิเคราะห์แล้วเห็นว่าอาหารในภาพเขียนไม่น่าจะเป็นพิซซ่า แต่มีโอกาสเป็นบรรพบุรุษของพิซซ่าที่นิยมกินในปัจจุบันอยู่มากทีเดียว

เมืองปอมเปอีในอดีตเมื่อราว 2,000 ปีก่อนเป็นเมืองสำคัญแห่งหนึ่งของอาณาจักรโรมันโบราณ เป็นศูนย์กลางการค้าอันมั่งคั่ง ประกอบด้วยอาคารที่หรูหราและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ในปีค.ศ. 79 เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟวิซูเวียส เถ้าภูเขาไฟและหินภูเขาไฟได้ทับถมเมืองปอมเปอีจมหายไปเป็นเวลานานนับพันปี กระทั่งปลายศตวรรษที่ 16 จึงมีการขุดพบเมืองปอมเปอีใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้นก็มีการขุดค้นเรื่อยมา ปัจจุบันเมืองปอมเปอีได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก

ภาพเขียนปูนเปียก (Fresco) อายุ 2,000 ปีที่ดูคล้ายพิซ่ามากๆนี้ถูกขุดพบในพื้นที่ Regio IX ของอุทยานโบราณคดีเมืองปอมเปอี ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเนเปิลส์ที่แหล่งกำเนิดของพิซซ่าอาหารยอดนิยมของชาวโลกอย่างหนึ่งในปัจจุบัน ภาพเขียนอยู่บนผนังในส่วนที่เชื่อกันว่าเป็นโถงทางเดินของอาคารที่มีร้านเบเกอรี่อยู่ด้วย

ภาพเขียนนี้ดูเหมือนจะแสดงภาพขนมปังทรงกลมบนถาดเงินซึ่งทำหน้าที่เป็นที่รองรับแก้วไวน์และผลไม้ต่างๆ ได้แก่ ผลทับทิมและอีกอย่างอาจเป็นผลอินทผลัม แต่ที่น่าสนใจมากเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ดูคล้าย “สัปปะรด” มากซึ่งทำให้นึกถึงพิซซ่า “ฮาวายเอี้ยน” ขึ้นมาทันที แต่นักวิชาการบอกว่าน่าจะเป็นผลของ Arbutus Unedo หรือ Strawberry Tree ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเสียมากกว่า

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอาหารในภาพเขียนนี้ไม่ใช่พิซซ่าอย่างเด็ดขาด เพราะที่เมืองปอมเปอีในเวลานั้นยังไม่มีส่วนผสมพื้นฐานที่พิซซ่าต้องมีอันได้แก่ มะเขือเทศและมอสซาเรลล่า อาหารที่เห็นในภาพน่าจะเป็นขนมปังฟอคคาเซียซึ่งนิยมโรยหน้าด้วยเครื่องเทศผลไม้ และชีสสมุนไพรที่เรียกว่า Moretum มากกว่า

ในขณะที่มีเจ้าของร้านพิซซ่าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในเนเปิลส์กล่าวในมุมมองของเขาว่าสิ่งที่อยู่ในภาพเขียนคือ “พิซซ่ารูปแบบโบราณ” เขากล่าวว่า “คุณสามารถใช้ผลไม้ เช่น มะเดื่อ หรือสตรอเบอร์รี่ หากเป็นพิซซ่าหวาน” แต่เขาย้ำว่าสับปะรดบนพิซซ่าจะเป็นสิ่งต้องห้ามเสมอ

“รสนิยมคือรสนิยม” เขากล่าวเสริม “เราทำพิซซ่าแบบดั้งเดิมและจะไม่ใช้สับปะรด”

ภาพเขียนปูนเปียกชิ้นนี้ยังคงรักษาสีสันที่สดใสเอาไว้ได้แม้ผ่านเวลานานนับพันปีซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยาก นักโบราณคดีเชื่อว่าเป็นภาพของอาหารที่จะนำเสนอเป็นส่วนหนึ่งของ Xenia ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับในประเพณีกรีก พวกเขาสังเกตเห็นว่าภาพนี้ค่อนข้างผิดแปลกจากภาพ Xenia อื่นๆ เนื่องจากความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่าง “อาหารที่เรียบง่ายและประหยัด” กับการนำเสนออย่างประณีตบนจานเงินพร้อมด้วย “ไวน์แดง”

“ปอมเปอีไม่เคยหยุดที่จะสร้างความประหลาดใจ” Gennaro Sangiuliano รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลี กล่าว “มันคือหีบสมบัติที่จะเปิดเผยสมบัติใหม่ๆอยู่เสมอ”

 

ข้อมูลและภาพจาก theguardian, businessinsider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *