แอดการ์ เดอกา ศิลปินโดดเดี่ยวเจ้าของภาพเขียนนักบัลเลต์ลีลาพริ้วไหวราวมีชีวิต

แอดการ์ เดอกา (Edgar Degas) เป็นศิลปินผู้โดดเด่นในยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ เขาเป็นทั้งจิตรกร ประติมากร และช่างภาพพิมพ์คนสำคัญของฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ แต่เขาชอบเขียนภาพในสตูดิโอไม่เขียนภาพกลางแจ้งเหมือนศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์คนอื่นและชอบเขียนภาพนักเต้นบัลเลต์เป็นพิเศษ ภาพนักเต้นที่มีท่วงท่าลีลาพริ้วไหวงดงามคือหนึ่งในเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา นอกจากนี้เขายังชอบเขียนภาพถ่ายทอดวิถีชีวิตชาวปารีสในหลากหลายสถานที่โดยเฉพาะบรรยากาศในคาเฟ่ ภาพ In a Café (The Absinthe Drinker) เป็นหนึ่งในภาพที่ยอดเยี่ยมและมีชื่อเสียงมากที่สุดของเขา เดอกาได้ชื่อว่าเป็นจิตรกรคลาสสิกแต่วาดภาพสมัยใหม่ผู้ทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตสร้างงานศิลปะที่เขารักเหนือสิ่งอื่นใด

 
นักศึกษากฏหมายผู้กลายเป็นศิลปิน

degas-portrait-paintings-01

 
เดอกา เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดที่กรุงปารีสเมื่อปี 1834 พ่อเป็นนายธนาคาร ส่วนแม่เป็นชาวครีโอลจากเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนาซึ่งมีบรรพบุรุษเป็นชาวฝรั่งเศส ถึงแม้เดอกาจะชอบเขียนภาพและฝึกฝีมือมาตั้งแต่เด็ก แต่พ่ออยากให้เป็นนักกฎหมายเขาจึงจำใจต้องเข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยปารีสในปี 1853 แต่ก็มิได้ใส่ใจกับการศึกษาวิชากฎหมาย สองปีต่อมาจึงย้ายไปเรียนศิลปะที่สถาบัน École des Beaux-Arts ได้เรียนการเขียนภาพตามสไตล์ของ Jean-Auguste-Dominique Ingres ศิลปินที่เขาชื่นชอบซึ่งเคยแนะนำเขาตอนพบกันก่อนเขาจะเข้าเรียนที่สถาบันศิลปะว่าให้เขาหมั่นฝึกเขียนลายเส้นให้จงหนักแล้วจะเป็นศิลปินที่ดี เขาไม่เคยลืมและทำตามคำแนะนำอย่างจริงจัง

ปี 1856 เดอกาเดินทางไปอิตาลีศึกษาและคัดลอกภาพเขียนของศิลปินชั้นครูยุคเรอเนสซองส์หลายคนรวมทั้ง Michelangelo, Raphael และ Titian เขาฝึกฝีมืออยู่ที่อิตาลีถึง 3 ปีและยังคัดลอกภาพในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์อีกหลายปี ทำให้เขามีฝีมือการเขียนลายเส้นที่สวยงามที่สุดคนหนึ่ง ระหว่างที่อยู่ในอิตาลีเขาได้เริ่มต้นศึกษาการสร้างภาพเขียนชิ้นเอกชิ้นแรกคือภาพ Portrait of the Bellelli Family และลงมือทำทันทีเมื่อกลับมาปารีสในปี 1859 โดยตั้งใจจะนำไปแสดงในนิทรรศการศิลปะ Salon แต่กว่าภาพนี้จะเสร็จจริงๆก็ปาเข้าไปถึงปี 1867 ขณะเดียวกันเขาได้สร้างผลงานในแนวภาพประวัติศาสตร์อยู่หลายปี และเป็นผลงานในแนวนี้ที่ทำให้เขาได้เข้าร่วมใน Salon ปี 1865 ด้วยภาพ Battle Scene from the Middle Age แต่หลังจากนั้นเขาไม่เคยส่งภาพเขียนแนวประวัติศาสตร์เข้าร่วมใน Salon อีกเลย

สไตล์การเขียนภาพของเดอกาเริ่มเปลี่ยนไปตั้งแต่ได้พบกับ Édouard Manet เมื่อปี 1864 ขณะที่ทั้งคู่กำลังคัดลอกภาพเดียวกันในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เขาหันมาเขียนภาพชีวิตประจำวันของผู้คนร่วมสมัยมากขึ้น ภาพการขับขี่ม้าของจ๊อกกี้และบรรยากาศในสนามแข่งม้าเป็นฉากที่เดอกาชอบเขียนมาก รวมทั้งภาพของผู้หญิงในร้านขายหมวกและในร้านซักรีด ในปี 1868 เขาได้เขียนภาพ Portrait of Mlle Fiocre in the Ballet อันเป็นผลงานสำคัญชิ้นแรกที่เขาเสนอภาพของนักเต้นซึ่งต่อมาได้กลายเป็นองค์ประกอบหลักในภาพเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวและสร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างมาก

 
ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ผู้แตกต่าง

degas-genres-paintings-01

 
ในสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซียระหว่างปี 1870 – 1871 เดอกาถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร ระหว่างการฝึกยิงปืนเขาพบว่าสายตาเริ่มมีปัญหาและปัญหาเกี่ยวกับสายตานี้ได้สร้างความกังวลให้เขาไปจนตลอดชีวิต หลังสงครามเขาไปพักอยู่กับน้องชาย René และญาติฝ่ายแม่ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ที่นั่นเขาได้สร้างผลงานภาพเขียนจำนวนหนึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพสมาชิกในครอบครัว หนึ่งในนั้นเป็นผลงานชิ้นเยี่ยมของเขาได้แก่ภาพ A Cotton Office in New Orleans ปี 1873 เดอกากลับปารีส ปีถัดมาพ่อของเขาเสียชีวิต ตามมาด้วยการได้รู้ว่า René มีหนี้สินจากธุรกิจจำนวนมหาศาลซึ่งเขาจำเป็นต้องขายบ้านและชิ้นงานศิลปะที่ได้รับมรดกมาเอาเงินไปเคลียร์หนี้ให้น้องชาย หลังจากนั้นจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความเจริญรุ่งเรืองของเขานานนับทศวรรษเริ่มตั้งแต่ปี 1874

ปลายปี 1873 เดอกา, Monet, Renoir, Pissarro และศิลปินรุ่นใหม่อีกหลายคนได้ร่วมกันตั้งกลุ่มศิลปินใหม่เพื่อจัดแสดงผลงานโดยอิสระไม่ต้องอาศัยนิทรรศการศิลปะ Salon ที่ยึดติดอยู่กับศิลปะแบบเก่าและมักปฏิเสธไม่ให้ผลงานแนวใหม่ได้ร่วมแสดง ต่อมาศิลปินกลุ่มนี้ถูกเรียกว่าศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ เดอกาเป็นคนเดียวในกลุ่มที่ไม่ชอบและไม่ยอมรับชื่อนี้ เขาไม่เคยเรียกตัวเองเป็นศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ทั้งๆที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง เขาอยากให้เรียกว่าเป็นพวกสัจนิยมมากกว่า

เดอกามีความแตกต่างจากศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์คนอื่นๆค่อนข้างมาก ศิลปินกลุ่มนี้มักเขียนภาพกลางแจ้ง พวกเขานำเสนอธรรมชาติรอบตัวโดยใช้สีสันสดใสแพรวพราว โดยเน้นไปที่ผลกระทบของแสงเป็นหลักและแสดงสิ่งที่เขาพบเห็นและรู้สึกในชั่วขณะนั้น แต่เดอกาไม่ใช่เลย เขาชอบเขียนภาพในสตูดิโอและออกจะดูแคลนการเขียนภาพกลางแจ้งด้วยซ้ำ ขณะที่ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ส่วนมากเสนอภาพทิวทัศน์และธรรมชาติ เดอกากลับเสนอภาพวิถีชีวิตชาวปารีสในหลากหลายสถานที่และบรรยากาศในแบบฉบับของตัวเอง

 
จิตรกรของนักเต้นลีลาพริ้วไหว

degas-dancers-paintings-04

 
เดอกาเริ่มเขียนภาพนักบัลเลต์ในราวปี 1871 ด้วยฝีมือการเขียนลายเส้นที่ยอดเยี่ยมสุดยอดเขาจึงสามารถเขียนภาพนักบัลเลต์ที่มีท่วงท่าและลีลาในการแสดงอันงดงามอ่อนช้อยและมีการเคลื่อนไหวที่แผ่วพริ้วออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวา เดอกาเป็นเพื่อนและเข้ากันได้ดีกับ Jules Perrot อดีตนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นที่ผันตัวเองมาเป็นครูสอนบัลเลต์ในวัยเกษียณ เขาจึงนำภาพบรรยากาศของการฝึกซ้อมและการแสดงของบรรดาลูกศิษย์นักบัลเลต์ของอาจารย์ใหญ่ผู้นี้มาถ่ายทอดลงบนผืนผ้าใบในหลากหลายมุมมอง ทั้งการแสดงหน้าเวที การฝึกซ้อม ในห้องแต่งตัว หรือระหว่างพักรอ

เดอกานำภาพนักบัลเลต์เข้าร่วมแสดงในนิทรรศการของศิลปินกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ครั้งแรกในปี 1874 และอีกหลายครั้งถัดมา ภาพเขียนนักบัลเลต์ในลีลาอันพริ้วไหวราวมีชีวิตนี้ไม่เพียงสร้างชื่อเสียงกับเขาอย่างมากเท่านั้น ยังเป็นภาพเขียนที่ขายดีทำเงินให้กับเขาจนสามารถฟื้นคืนจากสภาพแทบล้มละลายด้วยปัญหาหนี้สินของน้องชายมาได้ ผลงานชิ้นเยี่ยมในบรรดาภาพเหล่านี้ได้แก่ภาพ The Ballet Class, Ballet Rehearsal, The Dance Class และ The Star ผลงานของเขากว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดเป็นภาพนักเต้น

นอกจากภาพนักเต้นแล้วเดอกายังชอบเขียนภาพบรรยากาศในคาเฟ่อีกด้วย เขามีผลงานชั้นยอดที่มีทั้งภาพนักร้องในคาเฟ่และผู้ที่มาดื่มกินจำนวนมาก ภาพผู้ชายและผู้หญิงที่นั่งกันอยู่อย่างอ้างว้างและเซื่องซึมในภาพ In a Café (The Absinthe Drinker) กลายเป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเขา เดอกามีผลงานการเขียนภาพเหมือนบุคคลที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้นและยังคงเขียนภาพบุคคลอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ผลงานที่โดดเด่นในแนวนี้นอกจากภาพ Portrait of the Bellelli Family ที่เป็นผลงานในยุคแรกยังมีภาพ Achille De Gas in the Uniform of a Cadet, A Woman Seated beside a Vase of Flowers รวมทั้งภาพเหมือนตัวเขาเองด้วย

อีกอย่างที่เดอกาชื่นชอบคือการเขียนภาพนู้ดผู้หญิงซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพผู้หญิงอาบน้ำ เช็ดตัว เช็ดผม หวีผม ฯลฯ ขณะอยู่ในห้องน้ำ โดยเดอกานำเทคนิคการใช้สีพาสเทลมาใช้สร้างร่างกายและผิวพรรณอันงดงามของผู้หญิงได้อย่างยอดเยี่ยมและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้เขายังมีผลงานประติมากรรมอีกด้วย แม้จะมีจำนวนไม่มากแต่รูปปั้น Little Dancer Aged Fourteen ได้รับการชื่นชมอยู่ไม่น้อย

 
เพื่อนรักคู่หูหรือศิลปินหญิงคู่ใจ?

degas-portrait-paintings-16

 
เดอกาคบหาเป็นเพื่อนและทำงานร่วมกันอย่างยาวนานกับ Mary Cassatt จิตรกรหญิงชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ เดอกาและ Cassatt มีอะไรที่เหมือนๆกันหลายอย่าง เรียนศิลปะจากอิตาลีเหมือนกัน ยังมีรสนิยมในศิลปะและวรรณกรรมเหมือนกันอีก ทั้งคู่มีสตูดิโอเขียนภาพอยู่ใกล้ๆกันใช้เวลาเดินไม่ถึง 5 นาที เดอกาจะไปขลุกอยู่ที่สตูดิโอของ Cassatt เป็นประจำ ช่วยแนะนำหลายอย่าง เช่น เทคนิคการใช้สีพาสเทลและการทำภาพพิมพ์ รวมทั้งช่วยหานางแบบให้ ส่วน Cassatt ก็สามารถช่วยโปรโมทชื่อเสียงและขายภาพของเดอกาทางฝั่งสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดี

ทั้งเดอกา และ Cassatt ไม่เคยแต่งงาน ทั้งสองคนไปมาหาสู่และทำงานร่วมกันแบบใกล้ชิดอย่างยาวนานทำให้หลายคนสงสัยในความสัมพันธ์ที่แท้จริง ตอนแรกคนเข้าใจว่า Cassatt เป็นลูกศิษย์ของเดอกาแต่ที่จริงไม่ใช่ ทั้งคู่ให้ความเคารพซึ่งกันและกันในฐานะจิตรกร หลายคนสงสัยว่าสองคนนี้อาจเป็นชู้รักกัน แม้ไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งถึงระดับนั้นหรือไม่ แต่มีหลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่าไม่น่าเป็นไปได้ เดอกาเขียนภาพเหมือนของ Cassatt ไว้หลายภาพ สำหรับภาพชื่อ Mary Cassatt Seated, Holding Cards ซึ่งภายหลังเธอไม่ชอบเอามากๆขนาดบอกดีลเลอร์ว่าอย่าให้ใครรู้ว่าเธอนั่งเป็นนางแบบให้ แม้ตอนหลังทั้งคู่จะมีความขัดแย้งทางความคิดในบางประเด็นแต่ก็ยังไปเยี่ยมเยียนกันมิได้ขาดไปตลอดชีวิต

 
ศิลปินหัวรั้นผู้เชื่อมั่นในความคิดตัวเอง

degas-portrait-paintings-07

 
เดอกาเป็นคนที่ชัดเจนในมุมมองของตัวเองและแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา หัวรั้นและเชื่อในความคิดตัวเองไม่เคยยอมใคร เขาเป็นคนเริ่มสร้างความร้าวฉานจนนำไปสู่การล่มสลายของกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ ปี 1880 เดอกายืนยันที่จะเชิญ Jean-François Raffaëlli, Ludovic Lepic และคนอื่นๆซึ่งเป็นศิลปินสัจนิยมซึ่งไม่ได้นำเสนอแนวทางแบบอิมเพรสชั่นนิสม์เข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการของกลุ่มโดยไม่ยอมฟังคำทัดทานของ Monet จน Monet ต้องถอนตัวออกไปไม่ร่วมแสดงผลงานในปีนั้น และในที่สุดศิลปินกลุ่มนี้มีอันต้องสลายตัวกันไปหลังจากจัดนิทรรศการครั้งสุดท้ายในปี 1886

เมื่อเกิดเหตุการณ์ Dreyfus Affair ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมืองและสังคมในฝรั่งเศสที่เริ่มจากการที่นายทหารเชื้อสายยิว Alfred Dreyfus ถูกลงโทษแบบมีเงื่อนงำอันนำไปสู่ความแตกแยกทางสังคม เดอกาต่อต้านยิวอย่างรุนแรง การโต้เถียงกันในเรื่อง Dreyfus Affair ทำให้เขาตัดขาดความสัมพันธ์กับเพื่อนทุกคนที่เป็นชาวยิว รวมถึงเพื่อนที่คิดไม่เหมือนกับเขา เพื่อนศิลปินหนีหน้าเขาไปทีละคนสองคนจนหมด ประกอบกับที่เขามีความเชื่อว่าศิลปินจะต้องอยู่ตัวคนเดียวและไม่ให้ใครรู้เรื่องส่วนตัว ยิ่งนานวันเขาก็ยิ่งไม่มีใครคบหากลายเป็นศิลปินผู้โดดเดี่ยว เดอกาใช้เวลาหลายปีในช่วงสุดท้ายของชีวิตในสภาพตาเกือบจะบอดเดินเร่ร่อนไปตามถนนต่างๆในกรุงปารีส เขาเสียชีวิตในปี 1917 มีอายุ 83 ปี

 
ผลงานยิ่งใหญ่ของศิลปินผู้โดดเดี่ยว

ถึงเป็นคนหัวรั้นจนต้องกลายเป็นศิลปินโดดเดี่ยวในช่วงบั้นปลายชีวิต แต่ผลงานของเดอกานั้นโดดเด่นมาก เขาใช้ความประณีตงดงามแบบคลาสสิกผสมผสานกับอารมณ์โรแมนติกสร้างสรรค์เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมในหลากแนวหลายแขนง แม้ช่วงหลังเขาค่อนข้างประสบปัญหาด้านสายตาและหันไปสนใจในงานด้านอื่นอย่างเช่นการถ่ายภาพ แต่ด้วยพรสวรรค์และฝีมือที่เป็นเลิศบวกกับระยะเวลาในการสร้างผลงานอันยาวนานหลายสิบปีเดอกาจึงมีผลงานชั้นยอดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่โดดเด่นที่สุดคือผลงานภาพเขียน และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขา

Dancers Paintings

degas-dancers-paintings-01

The Ballet Class

degas-dancers-paintings-02

Ballet Rehearsal

degas-dancers-paintings-03

The Dance Class

degas-dancers-paintings-04

The Star

degas-dancers-paintings-05

The Dance Class

degas-dancers-paintings-06

The Rehearsal of the Ballet Onstage

degas-dancers-paintings-07

Blue Dancers

degas-dancers-paintings-08

The Rehearsal of the Ballet Onstage

degas-dancers-paintings-09

The Dancing Class

degas-dancers-paintings-10

Dancer in Green

degas-dancers-paintings-11

Waiting

degas-dancers-paintings-12

Dance Class at the Opera

degas-dancers-paintings-13

Dancer with a Bouquet of Flowers

degas-dancers-paintings-14

Dancers Practicing at the Barre

degas-dancers-paintings-12

The Rehearsal

degas-dancers-paintings-16

Dancer in Her Dressing Room

degas-dancers-paintings-17

The Dance Lesson

degas-dancers-paintings-18

Two Dancers on a Stage

degas-dancers-paintings-19

The Dance Studio

degas-dancers-paintings-20

Dancer with Bouquet

degas-dancers-paintings-21

Dancers in the Rehearsal Room with a Double Bass

degas-dancers-paintings-22

During the Dance Lesson (Madame Cardinal)

degas-dancers-paintings-23

Dancers in Pink

degas-dancers-paintings-24

Dancer with a Bouquet Bowing

degas-dancers-paintings-25

Dancer Tilting

degas-dancers-paintings-28

Dance School

degas-dancers-paintings-27

Ballet Dancers on the Stage

degas-dancers-paintings-26

Two Dancers in the Studio

degas-dancers-paintings-29

Yellow Dancers (In the Wings)

degas-dancers-paintings-30

Ballet Rehearsal

degas-dancers-paintings-31

Two Dancers Entering The Stage

degas-dancers-paintings-32

Dancers at the Barre

degas-dancers-paintings-33

Four Dancers

Genres Paintings

degas-genres-paintings-01

In a Café (The Absinthe Drinker)

degas-genres-paintings-02

A Cotton Office in New Orleans

degas-genres-paintings-03

Interior

degas-genres-paintings-04

Place de la Concorde

degas-genres-paintings-05

The Millinery Shop

degas-genres-paintings-06

Orchestra Musicians

degas-genres-paintings-07

The Orchestra at the Opera

degas-genres-paintings-08

Beach Scene

degas-genres-paintings-12

The Cafe Concert (The Song of the Dog)

degas-genres-paintings-10

Pedicure

degas-genres-paintings-11

The Little Milliners

degas-genres-paintings-09

At the milliners

degas-genres-paintings-13

Miss La La at the Cirque Fernando

degas-genres-paintings-14

The Singer in Green

degas-genres-paintings-15

Women at the Terrace of a Café

degas-genres-paintings-16

The Collector of Prints

degas-genres-paintings-17

Woman in a Café

degas-genres-paintings-18

The Rehearsal

Portraits and Self Portraits

degas-portrait-paintings-01

Portrait of the Bellelli Family

degas-portrait-paintings-02

Self Portrait (1855)

degas-portrait-paintings-03

A Woman Seated beside a Vase of Flowers

degas-portrait-paintings-04

Achille De Gas in the Uniform of a Cadet

degas-portrait-paintings-05

Sulking

degas-portrait-paintings-06

Lorenzo Pagans and Auguste de Gas

degas-portrait-paintings-07

Self Portrait (1863)

degas-portrait-paintings-08

Eugene Manet

degas-portrait-paintings-09

Jerome Ottoz

degas-portrait-paintings-10

Portrait after a Costume Ball

degas-portrait-paintings-11

Portrait of Henri Valpincon as a child with a governes

degas-portrait-paintings-12

Count Lepic and His Daughters

degas-portrait-paintings-13

Singer with a Glove

degas-portrait-paintings-17

Portrait of Mlle Fiocre in the Ballet

degas-portrait-paintings-15

Portrait of Hilaire Rene de Gas

degas-portrait-paintings-16

Portrait of Mary Cassatt

degas-portrait-paintings-14

Portrait of James Tissot

degas-portrait-paintings-18

Portrait of Mlle. Hortense Valpinçon

degas-portrait-paintings-19

Young Woman and Ibis

degas-portrait-paintings-20

A Roman Beggar Woman

degas-portrait-paintings-21

Portrait of Henri Michel-Levy in his studio

Nude Paintings

degas-nude-paintings-01

After the Bath, Woman Drying Herself

degas-nude-paintings-02

The Tub

degas-nude-paintings-03

Woman Combing Her Hair

degas-nude-paintings-10

After the Bath

degas-nude-paintings-05

After the Bath

degas-nude-paintings-06

Breakfast After the Bath

degas-nude-paintings-07

After The Bath, Woman Drying Her Neck

degas-nude-paintings-08

The Morning Bath

degas-nude-paintings-09

The Tub

degas-nude-paintings-04

After the Bath

degas-nude-paintings-11

Woman Leaving Her Bath

degas-nude-paintings-12

Seated Bather

Horses Paintings

degas-horses-paintings-01

The False Start

degas-horses-paintings-02

At the Races in the Countryside

degas-horses-paintings-03

Race Horses

degas-horses-paintings-04

Racehorses before the Stands

degas-horses-paintings-05

Before the Race

degas-horses-paintings-06

At the Races. the Start

degas-horses-paintings-07

The Promenade on Houseback

degas-horses-paintings-08

The Racecourse

degas-horses-paintings-09

The Start of the Hunt

Other Paintings & Sculptures

degas-other-paintings-and-Sculptures-01

Battle Scene from the Middle Age

degas-other-paintings-and-Sculptures-02

Alexander and Bucephalus

degas-other-paintings-and-Sculptures-03

Young Spartans Exercising

degas-other-paintings-and-Sculptures-04

Little Dancer Aged Fourteen

degas-other-paintings-and-Sculptures-05

Spanish Dancer

degas-other-paintings-and-Sculptures-06

Horse Trotting, the Feet Not Touching the Ground

เดอกาได้รับการยกย่องเป็นศิลปินผู้โดดเด่นในยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ เขาได้ชื่อว่าเป็นจิตรกรคลาสสิกแต่วาดภาพสมัยใหม่ เดอกาเป็นศิลปินที่ผลงานหลากหลายทั้งการเขียนภาพลายเส้น ภาพสีน้ำมัน ภาพสีพาสเทล ภาพพิมพ์ ไปจนถึงงานประติมากรรม เดอกาไม่เคยแต่งงานเขาทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตสร้างงานศิลปะที่เขารักเหนือสิ่งอื่นใด ผู้คนทั่วโลกต่างยกย่องชื่นชมและลุ่มหลงในผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินหัวรั้นผู้โดดเดี่ยวคนนี้ตลอดมาไม่เคยเสื่อมคลาย

edgar-degas-00

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, edgar-degas.net, britannica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *