กุสตาฟ คลิมต์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานสุดวาบหวามอร่ามเรืองเมลืองมลัง

กุสตาฟ คลิมต์ (Gustav Klimt) เป็นจิตรกรคนสำคัญในลัทธิสัญลักษณ์นิยมผู้มีผลงานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร จุดเด่นในผลงานของเขาคือการใช้ลวดลายและการตกแต่งแบบอาร์ตนูโวกับการใช้แผ่นทองคำเปลวมาเป็นสีหลักในภาพได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะในผลงานชิ้นเอกคือภาพ The Kiss ซึ่งเป็นภาพเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเขา และภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer I ซึ่งมีชื่อเสียงไม่แพ้กันและมักถูกเรียกเป็น “โมนาลิซาแห่งออสเตรีย” ผลงานหลายชิ้นของเขาแฝงความหมายซ่อนปรัชญาความคิดเอาไว้อย่างน่าสนใจ คลิมต์เป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกคนหนึ่งในยุคศิลปะสมัยใหม่

 
เริ่มต้นฝึกฝีมือศิลปะสไตล์คลาสสิก

gustav-klimt-early-works-01

 
กุสตาฟ คลิมต์ เป็นชาวออสเตรีย เกิดเมื่อปี 1862 ที่เขตชานเมืองของกรุงเวียนนา พ่อเป็นช่างแกะสลักทองคำมีฐานะยากจน ด้วยเขามีพรสวรรค์ด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็ก พออายุ 14 ปีคลิมต์จึงออกจากโรงเรียนสามัญไปเข้าเรียนที่โรงเรียนศิลปะที่กรุงเวียนนาทางด้านการเขียนภาพสถาปัตยกรรมในแนวอนุรักษ์นิยม เขาได้รับการฝึกฝนในสไตล์คลาสสิกดั้งเดิมที่เรียกว่าศิลปะตามหลักวิชา (Academic Art) และเริ่มฉายแววโดดเด่นจนได้รับการว่าจ้างให้เขียนภาพตั้งแต่ยังเรียนอยู่

หลังจากเรียนจบในปี 1883 คลิมต์กับน้องชาย Ernst และเพื่อนของเขา Franz Matsch ได้ร่วมกันเปิดสตูดิโอรับงานเขียนภาพเป็นทีมในชื่อ “Company of Artists” ผลงานส่วนใหญ่เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังตามโบสถ์ โรงละคร และพิพิธภัณฑ์ ในช่วงเวลาหลายปีของการเริ่มต้นเป็นศิลปินอาชีพของคลิมต์เขามีผลงานเด่นหลายชิ้นอย่างเช่นภาพ Allegory of Sculpture, Portrait of Marie Breunig รวมทั้งภาพ Auditorium in the Old Burgtheater หนึ่งในผลงานภาพฝาผนังที่โรงละคร Burgtheater ที่ทำให้เขาได้รับเหรียญรางวัลจากจักรพรรดิของออสเตรีย และภาพ Ancient Greece II (Girl from Tanagra) หนึ่งในภาพบนเพดานเหนือบันไดในพิพิธภัณฑ์ Kunsthistorisches Museum

 
หัวขบวนกลุ่มศิลปินหนุ่มหัวก้าวหน้า

gustav-klimt-vienna-secession-years-01

 
ปี 1890 คลิมต์กับน้องชายและเพื่อนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในสมาคมศิลปินแห่งเวียนนา Vienna Artists’ Association ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ควบคุมการจัดนิทรรศการส่วนใหญ่ภายในเมือง ถึงแม้ว่าคลิมต์จะพยายามปรับตัวเข้ากับกลุ่มศิลปะแบบดั้งเดิมมากขึ้น แต่เส้นทางของชีวิตก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาประสบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ปี 1892 ทั้งพ่อและ Ernst น้องชายเสียชีวิต การจากไปของทั้งสองคนมีผลกระทบต่อเขาอย่างมาก คลิมต์เลิกยึดติดกับกฎเกณฑ์ตามหลักวิชาที่เขาฝึกฝนมาเปลี่ยนไปเป็นการสร้างศิลปะในสไตล์ของตัวเองที่เน้นการใช้สัญลักษณ์ในการนำเสนอความคิดและผลงาน

เพื่อสานต่อการแสวงหาอิสรภาพทางศิลปะในปี 1897 คลิมต์และกลุ่มศิลปินที่มีใจเดียวกันก็ลาออกจากการเป็นสมาชิกในสมาคมศิลปินแห่งเวียนนา แยกตัวออกมาก่อตั้งองค์กรใหม่ที่เรียกว่า Vienna Secession เพื่อจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะในกลุ่มของตัวเอง โดยคลิมต์รับหน้าที่เป็นประธานกลุ่มคนแรก กลุ่ม Vienna Secession ไม่มีการกำหนดกรอบหรือแนวศิลปะใดๆทุกสไตล์เข้าร่วมได้หมดแต่เน้นไปที่ศิลปินหนุ่มรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแสดงผลงาน สัญลักษณ์ของกลุ่มเป็นภาพเทพธิดากรีกจากฝีมือของคลิมต์ชื่อ Pallas Athena นิทรรศการของกลุ่ม Vienna Secession ประสบความสำเร็จมาก เริ่มจัดครั้งแรกในปี 1898 จนถึงราวปี 1905 ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางศิลปะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในกรุงเวียนนาในช่วงเวลานั้น คลิมต์เขียนภาพ Beethoven Frieze ซึ่งมีขนาดใหญ่มากลงบนผนังในห้องนิทรรศการของกลุ่มในปี 1902 และมันถูกเก็บรักษาไว้กลายเป็นผลงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง

คลิมต์รับงานเขียนภาพสำคัญให้กับมหาวิทยาลัยแห่งเวียนนาเป็นภาพเชิงสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ 3 ภาพชื่อภาพ Philosophy, Medicine และ Jurisprudence เขาทยอยนำภาพทั้งสามจัดแสดงในนิทรรศการของกลุ่ม Vienna Secession ทั้งสามภาพได้รับการโจมตีอย่างหนักจากนักวิจารณ์ในเวียนนาว่าเป็นภาพลามกอนาจาร ขณะที่ภาพ Medicine เมื่อถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการที่กรุงปารีสกลับได้รับรางวัลสูงสุด และทั้งสามภาพไม่ได้ถูกนำไปจัดแสดงที่มหาวิทยาลัยหรือที่อื่นใดเลยจนคลิมต์ต้องขอให้ผู้อุปถัมถ์และเพื่อนๆของเขาไปซื้อภาพกลับมา ต่อมาภาพทั้งสามถูกทำลายไปด้วยฝีมือของกองทหารเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 
ยุคทองโดดเด่นด้วยทองคำอร่ามเรือง

gustav-klimt-golden-phase-04

 
คลิมต์เริ่มใช้แผ่นทองคำเปลวเป็นสีหลักในภาพเขียนของเขาตั้งแต่ภาพ Pallas Athena ในปี 1898 เชื่อกันว่าการเดินทางไปชมงานโมเสกเลื่องชื่อที่เมืองเวนิสและราเวนนาในอิตาลีน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้เขาใช้เทคนิคนี้ในงานของเขา ต่อมาเขาได้นำลวดลายและการตกแต่งแบบอาร์ตนูโวเข้ามาผสมผสานกับศิลปะโมเสกยุคไบแซนไทน์ร่วมกับการใช้แผ่นทองคำเปลวมาเป็นสีหลักในภาพเขียนของเขาได้อย่างลงตัวเป็นสไตล์เฉพาะตัวที่งดงามแปลกใหม่และโดดเด่น กลายเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงและเงินทองให้กับเขาอย่างมาก ช่วงระหว่างปี 1900 – 1908 ถือเป็นยุคทอง (Golden Phase) ของคลิมต์ที่เขาได้สร้างผลงานชั้นยอดมากมาย เช่น ภาพ The Hydra, Water Serpents II, The Three Ages of Woman และ Judith and the Head of Holofernes เป็นต้น

ระหว่างปี 1903 – 1907 คลิมต์ได้สร้างผลงานชิ้นสำคัญอันเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของยุคทองของเขาที่โดดเด่นด้วยทองคำอร่ามเรืองอย่างแท้จริงนั่นคือภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer I ซึ่งเป็นภาพเหมือนภรรยาของ Ferdinand Bloch-Bauer เศรษฐีนายธนาคารและนักลงทุนอุตสาหกรรมชาวยิวผู้จ้างเขียนภาพนี้ ความโดดเด่นของภาพอยู่ที่การใช้สีทองหลายเฉดและลวดลายอันซับซ้อนวิจิตรละเอียดอ่อนมาสร้างสรรค์ชุดเสื้อผ้าเครื่องประดับตลอดจนฉากหลังและองค์ประกอบอื่นๆในสไตล์ศิลปะแบบอาร์ตนูโวอันเลิศหรูตระการตา ภาพนี้ได้รับการยกย่องเป็น “โมนาลิซาแห่งออสเตรีย” เป็นหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคลิมต์

ภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer I ถูกขโมยไปโดยนาซีเมื่อปี 1941 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาอยู่ในการครอบครองของรัฐบาลออสเตรีย ปี 2000 Maria Altmann หลานสาวของ Adele Bloch-Bauer วัย 84 ปีซึ่งหนีภัยสงครามที่ออสเตรียไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุ 22 ปีได้ฟ้องร้องต่อศาลสูงสุดสหรัฐให้รัฐบาลออสเตรียคืนภาพนี้ให้แก่เธอ หลังการต่อสู้ทางกฎหมายนาน 7 ปีศาลตัดสินให้เธอชนะคดีได้เป็นเจ้าของภาพเขียนอันโด่งดังนี้ หลังจากนั้นไม่นานภาพนี้ถูกขายให้แก่นักสะสมชาวอเมริกาในราคา 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐกลายเป็นภาพเขียนที่มีราคาแพงที่สุดในโลกในเวลานั้น เรื่องราวการต่อสู้ของหญิงชรากับภาพวาดอันล้ำค่าของสตรีในชุดสีทองถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2015 ชื่อ Woman in Gold

 
ผลงานชิ้นเอกดูดดื่มวาบหวามชวนฝัน

gustav-klimt-golden-phase-01

 
ช่วงระหว่างปี 1907 – 1908 อันเป็นช่วงหลังสุดในยุคทองของคลิมต์เขาได้สร้างผลงานขั้นสุดยอดชื่อภาพ The Kiss เป็นผลงานชิ้นเอกที่แสดงตัวตนและฝีมือทางศิลปะของเขาออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ภาพแสดงชายหนุ่มกับหญิงสาวโอบกอดกันแนบชิดและจูบกันอย่างดูดดื่มวาบหวามจนแทบหลอมละลายกลายเป็นคนเดียวกันท่ามกลางสีทองหลากหลายที่ตกแต่งอย่างวิจิตรและเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ร่างกายของหญิงสาวดูเหมือนถูกกลืนเข้าไปอยู่ในเสื้อคลุมสีทองที่ตกแต่งลวดลายอย่างสวยงามแบบอาร์ตนูโวของฝ่ายชายจนแทบแยกไม่ออกหากไม่ได้เห็นเท้าเปลือยของฝ่ายหญิงตรงริมทุ่งดอกไม้หลากสีสัน เชื่อกันว่านายแบบและนางแบบในภาพเป็นตัวคลิมต์เองกับ Emilie Flöge เพื่อนสนิทของเขาซึ่งเป็นแบบให้กับคลิมต์หลายภาพ แต่บางคนบอกว่านางแบบในภาพดูคล้ายกับผู้หญิงผมแดงที่เป็นแบบให้ในภาพ Danaë มากกว่า

ภาพ The Kiss ถูกนำไปจัดแสดงครั้งแรกในปี 1908 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังการเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับภาพเขียน 3 ภาพที่คลิมต์เขียนให้กับมหาวิทยาลัยแห่งเวียนนาได้ไม่นานเท่าไร ยังเป็นช่วงที่ชื่อเสียงของเขาตกต่ำลงอย่างมาก แต่ภาพ The Kiss ได้รับการชื่นชมจากผู้คนอย่างสูงให้การยกย่องว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของยุค Vienna Secession ทำให้ชื่อเสียงของคลิมต์กลับมารุ่งโรจน์ในระดับสูงสุด กษัตริย์แห่งออสเตรียซื้อภาพนี้ในราคา 25,000 โครน (เทียบเท่ากับ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน) เป็นภาพเขียนที่มีราคาแพงที่สุดในออสเตรียในเวลานั้น แพงกว่าภาพเขียนอื่นอย่างเทียบกันไม่ได้เลยเพราะในช่วงนั้นภาพเขียนมีการซื้อขายกันในราคาไม่เกิน 500 โครนเท่านั้น ภาพ The Kiss เป็นภาพเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคลิมต์ ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Belvedere ในกรุงเวียนนา ถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าชิ้นหนึ่งของประเทศออสเตรีย

 
หลายฉากหลากแนวในสไตล์เฉพาะตัว

gustav-klimt-golden-phase-21

 
คลิมต์เป็นจิตรกรอีกคนหนึ่งที่เขียนภาพหลายแนวมาก ช่วงเริ่มต้นอาชีพใหม่ๆเขาเขียนภาพจากเรื่องในตำนานและภาพเชิงเปรียบเทียบ ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเป็นภาพเชิงสัญลักษณ์ที่ได้พัฒนาสไตล์การนำเสนอจนโดดเด่นกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ส่วนภาพเหมือนบุคคลเขาก็มีผลงานมาโดยตลอดจนมาพีคในช่วงยุคทอง แต่ยังมีภาพอีกแนวหนึ่งที่เขาชอบเขียนและทำได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกันคือภาพต้นไม้ดอกไม้ในสวนและภาพทิวทัศน์ คลิมต์เขียนภาพดอกไม้โดยเฉพาะดอกทานตะวันได้สวยมาก ส่วนภาพต้นไม้ป่าไม้ของเขาก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นแปลกตา นอกจากนี้เขายังชอบเขียนภาพทิวทัศน์ในหลากหลายสถานที่มีผลงานที่สวยงามออกมามากมาย ผลงานเด่นในแนวนี้ได้แก่ ภาพ Farm Garden with Sunflowers, The Sunflower, Beech Forest และ Beech Grove I เป็นต้น

หลังผ่านพ้นยุคทองผลงานของคลิมต์มีสีสันมากขึ้นแต่ยังคงการใช้ลวดลายการตกแต่งแบบอาร์ตนูโวอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ ผลงานที่โดดเด่นในยุคหลังได้แก่ภาพ Death and Life ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในนิทรรศการศิลปะนานาชาติที่กรุงโรมในปี 1911 รวมทั้งภาพ The Virgin ที่มีลวดลายและสีสันสะดุดตา การเขียนภาพเหมือนบุคคลก็ใช้สไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิมและมีสีสันมากขึ้นเช่นกัน ผลงานภาพเหมือนที่โดดเด่นในช่วงนี้ได้แก่ภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer II และ Mada Primavesi เป็นต้น นอกจากนี้เขายังคงเขียนภาพต้นไม้และภาพทิวทัศน์ที่เขาชื่นชอบอย่างต่อเนื่อง มีผลงานเด่นมากมายอย่างเช่นภาพ Apple Tree I, Avenue in Schloss Kammer Park และภาพ Malcesine on Lake Garda

 
ศิลปินเจ้าชู้ลูกดกผู้ชอบชีวิตที่เรียบง่าย

gustav-klimt-later-works-01

 
คลิมต์ก็เป็นเหมือนศิลปินคนอื่นอีกหลายคนที่เป็นคนเจ้าชู้และหลงใหลทางเพศมาก เขาคลุกคลีอยู่กับผู้หญิงมากหน้าหลายตา มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับนางแบบของเขาเองและผู้หญิงชั้นสูงที่จ้างเขาให้เขียนภาพมากมายแทบนับไม่ถ้วน เป็นที่น่าสังเกตว่าเขาเขียนภาพเหมือนให้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้นไม่เคยเขียนภาพเหมือนผู้ชายเลย (ยกเว้นช่วงเริ่มต้นเพียงไม่กี่ภาพ) ผู้หญิงที่ผูกพันกับคลิมต์อย่างแนบแน่นและยาวนานที่สุดคือ Emilie Flöge เธอเป็นเสมือนคู่ชีวิตของเขา ทั้งคู่ผูกพันกันตั้งแต่แรกรู้จักจนกระทั่งเขาเสียชีวิต คำพูดสุดท้ายก่อนตายของคลิมต์คือ “Get Emilie” และเธอยังเป็นผู้รับมรดกของเขาครึ่งหนึ่ง เชื่อกันว่าคลิมต์มีลูกอย่างน้อย 14 คนแต่ไม่มีการระบุชัดว่าเกิดจากแม่คนไหนบ้าง

แม้ว่าคลิมต์จะเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและคุ้นเคยกับบุคคลในแวดวงสังคมชั้นสูง แต่ตัวเขาเองกลับชอบใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและไม่ต้องการให้ใครมาใส่ใจในชีวิตส่วนตัวของเขา คลิมต์ไม่เคยวาดภาพเหมือนของตัวเอง เขาไม่เคยอ้างว่าเป็นผู้ปฏิวัติศิลปะใดๆทั้งสิ้นทั้งๆที่ผลงานของเขามีส่วนชักนำให้กรุงเวียนนากลายเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมและศิลปะในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 คลิมต์มักบอกว่าเขาเป็นแค่จิตรกรธรรมดาคนหนึ่งที่เขียนภาพตั้งแต่เช้าถึงค่ำ หากต้องการรู้จักเขาก็ให้ศึกษาจากผลงานของเขา ผู้ที่ไปเยี่ยมเขาที่บ้านมักได้เห็นภาพของคลิมต์ในชุดยาวหลวมคล้ายพระกำลังอุ้มแมวด้วยความเอ็นดูสะท้อนวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของเขาได้เป็นอย่างดี คลิมต์ไม่เคยแต่งงาน เขาอยู่กับแม่ตลอดมาจนกระทั่งเธอเสียชีวิตในปี 1915 และสามปีต่อมาเขาก็เสียชีวิตตามเธอไปด้วยโรคหลอดเลือดสมองและโรคปอดบวมในวัย 55 ปี

 
สุดยอดผลงานอร่ามเรืองเมลืองมลัง

จุดเด่นในผลงานของคลิมต์ไม่เพียงอยู่ที่การนำเสนอปรัชญาความคิดผ่านการใช้สัญลักษณ์ในรูปแบบเฉพาะของเขาเท่านั้น แต่เขาได้นำลวดลายและการตกแต่งแบบอาร์ตนูโวเข้ามาผสมผสานร่วมกับการใช้สีทองอร่ามเรืองสร้างความงดงามโดดเด่นสะดุดตา กลายเป็นผลงานชั้นยอดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร คลิมต์ได้สร้างผลงานชั้นยอดในสไตล์เฉพาะตัวของเขาออกมามากมาย และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินจอมเจ้าชู้ผู้นี้

Early Works (1879 – 1890)

gustav-klimt-early-works-01

Allegory of Sculpture

gustav-klimt-early-works-02

Ancient Greece II (Girl from Tanagra)

gustav-klimt-early-works-03

Auditorium in the Old Burgtheater

gustav-klimt-early-works-04

Portrait of Marie Breunig

gustav-klimt-early-works-05

Two Girls With An Oleander

gustav-klimt-early-works-06

Portrait of Joseph Pembauer

gustav-klimt-early-works-07

Fable

gustav-klimt-early-works-08

Idyll

gustav-klimt-early-works-09

Portrait of a Girl, Head Slightly Turned Left

gustav-klimt-early-works-10

Theater in Taormina

gustav-klimt-early-works-11

The Globe Theatre in London

gustav-klimt-early-works-12

Portrait of a Man with Beard in Three Quarter Profil

Vienna Association & Secession Years (1890 – 1900)

gustav-klimt-vienna-secession-years-01

Medicine

gustav-klimt-vienna-secession-years-02

Jurisprudence

gustav-klimt-vienna-secession-years-03

Philosophy

gustav-klimt-vienna-secession-years-04

Love

gustav-klimt-vienna-secession-years-05

Tragedy

gustav-klimt-vienna-secession-years-06

Water Nymphs (Silver Fish)

gustav-klimt-vienna-secession-years-07

Portrait of Sonja Knips

gustav-klimt-vienna-secession-years-08

Schubert at the Piano

gustav-klimt-vienna-secession-years-09

Emilie Flöge, Aged 17

gustav-klimt-vienna-secession-years-10

The Blind Man

gustav-klimt-vienna-secession-years-11

Attersee

gustav-klimt-vienna-secession-years-12

Fish Blood

Golden Phase & Success Period (1898 – 1908)

gustav-klimt-golden-phase-01

The Kiss

gustav-klimt-golden-phase-02

The Hydra

gustav-klimt-golden-phase-03

Water Serpents II

gustav-klimt-golden-phase-04

Portrait of Adele Bloch-Bauer I

gustav-klimt-golden-phase-05

The Three Ages of Woman

gustav-klimt-golden-phase-06

Danaë

gustav-klimt-golden-phase-07

Judith and the Head of Holofernes

gustav-klimt-golden-phase-08

Hope I

gustav-klimt-golden-phase-09

Beethoven Frieze

gustav-klimt-golden-phase-10

Pallas Athene

gustav-klimt-golden-phase-11

Hope II

gustav-klimt-golden-phase-12

Nuda Veritas

gustav-klimt-golden-phase-13

Hygieia (detail of Medicine)

gustav-klimt-golden-phase-14

Life is a Struggle (Golden Rider)

gustav-klimt-golden-phase-15

Goldfish

gustav-klimt-golden-phase-16

Portrait of Emilie Louise Flöge

gustav-klimt-golden-phase-17

Portrait of Fritza Riedler

gustav-klimt-golden-phase-18

Portrait of Hermine Gallia

gustav-klimt-golden-phase-19

Farm Garden with Sunflowers

gustav-klimt-golden-phase-20

Cottage Garden

gustav-klimt-golden-phase-21

The Sunflower

gustav-klimt-golden-phase-22

Beech Forest

gustav-klimt-golden-phase-23

Beech Grove I

gustav-klimt-golden-phase-24

Fir Forest I

gustav-klimt-golden-phase-25

Poppy Field

gustav-klimt-golden-phase-26

Roses under the Trees

gustav-klimt-golden-phase-27

Landscape Garden (Meadow in Flower)

gustav-klimt-golden-phase-28

Lakeside with Birch Trees

gustav-klimt-golden-phase-29

Island in the Attersee

gustav-klimt-golden-phase-30

Fruit Trees

Later Works (1908 -1918)

gustav-klimt-later-works-01

Death and Life

gustav-klimt-later-works-02

Portrait of Adele Bloch-Bauer II

gustav-klimt-later-works-03

The Maiden (The Virgin)

gustav-klimt-later-works-04

Judith II

gustav-klimt-later-works-05

The Tree of Life

gustav-klimt-later-works-06

The Bride

gustav-klimt-later-works-07

Mada Primavesi

gustav-klimt-later-works-08

Lady with Fan

gustav-klimt-later-works-09

Portrait of Baroness Elisabeth Bachofen-Echt

gustav-klimt-later-works-10

Black Feather Hat (Lady with Feather Hat)

gustav-klimt-later-works-11

Lady with Hat and Feather Boa

gustav-klimt-later-works-12

Portrait of Friederike Maria Beer

gustav-klimt-later-works-22

The dancer

gustav-klimt-later-works-23

Portrait of a Lady

gustav-klimt-later-works-24

Portrait of Johanna Staude

gustav-klimt-later-works-13

Avenue in Schloss Kammer Park

gustav-klimt-later-works-14

Apple Tree I

gustav-klimt-later-works-15

Farm Garden with Crucifix

gustav-klimt-later-works-16

Country House by the Attersee

gustav-klimt-later-works-17

Chruch in Cassone

gustav-klimt-later-works-18

Castle at Kammer am Attersee

gustav-klimt-later-works-19

Malcesine on Lake Garda

gustav-klimt-later-works-20

Schloss Kammer on the Attersee IV

gustav-klimt-later-works-21

Farmhouse in Upper Austria

ผลงานของคลิมต์ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาเศรษฐีนักสะสมงานศิลปะยอมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อให้ได้ครอบครองภาพของเขา นอกจากภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer I ที่ถูกขายไปในราคาที่เป็นสถิติโลกแล้ว ยังมีภาพที่ถูกซื้อในราคาสูงลิบลิ่วเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ภาพ Water Serpents II ราคา 183.8 ล้านดอลลาร์, ภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer II ราคา 150 ล้านดอลลาร์ และภาพอื่นที่มีราคาระดับหลายสิบล้านดอลลาร์อีกหลายภาพ คลิมต์คือศิลปินที่ประสบความสำเร็จและครองใจผู้ชมมากที่สุดคนหนึ่งในยุคศิลปะสมัยใหม่

gustav-climt-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, gustav-klimt.com, theartstory.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *