ซัลบาโด ดาลี อัจฉริยะหลุดโลกผู้สร้างงานศิลปะเหนือจริงที่โดดเด่นเหนือใคร

ซัลบาโด ดาลี (Salvador Dalí) เป็นศิลปินแนวเหนือจริงชื่อก้องโลกเจ้าของผลงานแปลกแหวกแนวด้วยความคิดสร้างสรรค์ล้ำยุคและสไตล์การเขียนภาพในแบบฉบับของตัวเอง แต่ละภาพของเขาซ่อนความหมายให้ผู้ชมได้จินตนาการและตีความเอาเองด้วยความรู้สึกแปลกใหม่ ภาพ The Persistence of Memory หรือภาพนาฬิกาหลอมเหลว เป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ดาลีมีผลงานภาพเขียนชั้นยอดมากมาย และยังมีผลงานด้านอื่นๆ เช่น ประติมากรรม ภาพยนตร์ แฟชั่น สถาปัตยกรรม ฯลฯ ตลอดชีวิตเขาคงเอกลักษณ์ความแปลกพิลึกไม่เหมือนใครทั้งผลงานและชีวิตจริง ดาลีคือหนึ่งในศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นและมีอิทธิพลต่อวงการศิลปะมากที่สุดในศตวรรษที่ 20

 
ฉายแววอัจฉริยะตั้งแต่ยังเด็ก

salvador-dali-early-years-9

 
ดาลี เป็นชาวสเปน เกิดเมื่อปี 1904 ที่เมือง Figueres แคว้นกาตาโลเนีย ทางตอนเหนือสุดของประเทศสเปน พ่อเป็นทนายความผู้เคร่งครัดในวินัย ส่วนแม่ใจดี แต่ทั้งคู่ก็สนับสนุนลูกชายในความพยายามที่จะเป็นศิลปินโดยส่งเขาเข้าเรียนในโรงเรียนศิลปะ ดาลีมีแววอัจฉริยะทางศิลปะที่มีความคิดเป็นของตัวเองแน่วแน่ไม่ตามใครมาตั้งแต่เด็ก เริ่มเขียนภาพได้ตั้งแต่อายุ 9 ปี ตอนอายุได้ 13 ปีพ่อของเขาได้จัดแสดงภาพเขียนจากถ่านไม้ของเขาขึ้นที่บ้านของตัวเอง พออายุ 15 ปีเขาก็มีงานนิทรรศการภาพเขียนของตัวเองเป็นครั้งแรกที่โรงละครในเมือง Figueres

 
บนเส้นทางของการค้นหาตัวตน

salvador-dali-search-transitional-period-1

 
ปี 1921 แม่ของเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมสร้างความเสียใจให้กับเขาอย่างมาก ปีต่อมาดาลีย้ายไปอยู่หอพักนักศึกษาและเข้าเรียนที่สถาบันศิลปะในกรุงมาดริด หนุ่มนักศึกษาสูงหล่อผมยาวแต่งตัวในสไตล์ชาวอังกฤษมีเพื่อนสนิทหลายคนรวมทั้ง Federico García Lorca ที่ว่ากันว่าเขารักและสนิทสนมเกินเพื่อนผู้ชายทั่วไป ระหว่างเรียนดาลีได้สร้างผลงานภาพเขียนออกมาอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงนี้เขาได้ทดลองการเขียนภาพแบบคิวบิส (Cubism) โดยมีข้อมูลจากเพียงบทความในแมกกาซีน เนื่องจากในช่วงเวลานั้นไม่มีศิลปินแนวนี้ที่มาดริดเลย

ปี 1925 ดาลีได้จัดแสดงนิทรรศการผลงานภาพเขียนที่เมืองบาร์เซโลนา ตอนนั้นเขาเป็นศิลปินหน้าใหม่ไร้ชื่อเสียงและยังไม่ได้เขียนภาพแนวเหนือจริง แต่นิทรรศการก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ชมและนักวิจารณ์ ปลายปี 1926 ต่อต้นปี 1927 เขาได้จัดนิทรรศการผลงานภาพเขียนอีกครั้งหนึ่งที่เมืองเดียวกันแต่คนละแกลเลอรี่โดยการสนับสนุนของนักวิจารณ์ศิลปะคนหนึ่ง

ดาลีเรียนที่สถาบันศิลปะแต่ไม่เคยเข้าห้องสอบเพราะคิดว่าไม่มีใครตัดสิน “ศิลปะ” ได้ ปี 1926 เขาถูกไล่ออกจากสถาบันเพราะไปพูดดูถูกดูแคลนอาจารย์คนหนึ่งก่อนการสอบเพื่อจบการศึกษา แต่นั่นไม่ใช่ปีที่เลวร้ายสำหรับเขา เพราะในปีนี้เองที่เขาได้สร้างผลงานชิ้นเยี่ยมชิ้นหนึ่งคือภาพ The Basket of Bread และเขายังได้เดินทางไปกรุงปารีสเป็นครั้งแรกที่ซึ่งเขาได้พบกับ Pablo Picasso ศิลปินชื่อดังแห่งยุคที่เขาชื่นชอบและยกย่องมาก ขณะนั้นเป็นช่วงปีแรกๆที่ Picasso เริ่มเขียนภาพในแนวเหนือจริง แน่นอนว่าผลงานของดาลีย่อมได้รับอิทธิพลจาก Picasso อย่างมาก

 
สร้างผลงานชั้นยอดด้วยสไตล์เฉพาะตัว

salvador-dali-surrealism-period-1

 
ดาลีได้พัฒนาสไตล์การเขียนภาพของตัวเองอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีต่อมา โดยเขาศึกษางานศิลปะหลายรูปแบบ ตั้งแต่ยุคคลาสสิกถึงศิลปะสมัยใหม่ล้ำยุค ศิลปินยุคเก่าที่เขาชื่นชอบเป็นพิเศษมีหลายคนรวมทั้ง Raphael, Johan Vermeer และ Diego Velázquez เขาใช้เทคนิคทั้งแบบสมัยเก่าและสมัยใหม่ผสมผสานกันจนบางครั้งนักวิจารณ์ศิลปะยังงงงวย จนกระทั่งถึงปี 1929 เขาก็เริ่มมีสไตล์การเขียนภาพในแนวเหนือจริงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ผลงานอันโดดเด่นจึงทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นภาพ The Enigma of My Desire, The Lugubrious Game และ The Great Masturbator

ปี 1931 ในวัย 27 ปีดาลีเขียนภาพที่ชื่อ The Persistence of Memory เขานำเสนอภาพเหนือจริงของนาฬิกาพกที่กำลังหลอมเหลวซึ่งดูเหมือนจะแฝงความหมายของการปฏิเสธว่าเวลาไม่ใช่เป็นสิ่งที่กำหนดตายตัว ทำให้นึกถึงทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และความโดดเด่นของภาพทำให้ต่อมาภาพนี้ได้กลายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเขา เป็นหนึ่งในภาพที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก และเป็นสัญลักษณ์ของภาพเหนือจริงที่กอปรด้วยจินตนาการอันล้ำลึก

อีก 5 ทศวรรษต่อมาดาลีได้สร้างผลงานภาพเขียนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้อีกมากมายนับพันชิ้น นอกจากผลงานภาพเขียนในแนวเหนือจริงที่เขาทำได้ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษแล้ว หลังปี 1940 เขายังหันไปสนใจเขียนภาพในเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา เรื่องจากตำนาน เรื่องแนววิทยาศาสตร์ รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับสงคราม ผลงานของดาลีที่โดดเด่นและได้รับความนิยมมีมากมาย เช่น ภาพ Swans Reflecting Elephants, Christ of Saint John of the Cross, Soft Construction with Boiled Beans และอีกหลายต่อหลายภาพ

 
ผลงานโดดเด่นในศิลปะหลายแขนง

salvador-dali-other-works-1

 
ดาลีเริ่มทำงานศิลปะแขนงอื่นนอกเหนือจากการเขียนภาพด้วยการเข้าไปช่วยเขียนบทของหนังสั้นแนวเหนือจริงเรื่อง An Andalusian Dog ในปี 1929 หลังจากนั้นเขาได้ทำงานศิลปะที่แตกต่างกันหลายอย่างได้แก่ งานออกแบบเครื่องประดับ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เวทีละคร รวมทั้งออกแบบตกแต่งหน้าร้านค้า นอกจากนี้เขายังมีผลงานการจัดแสดงโชว์ศิลปะแบบสามมิติในงานอีเวนต์ใหญ่ๆอย่างเช่นในงาน New York World’s Fair เมื่อปี 1939 ดาลีได้สร้างโลกเหนือจริงในฝันชื่อ Dream of Venus ที่ประกอบด้วยรูปปั้นที่แปลกประหลาดแต่สวยงามและน่าสนใจยิ่ง รวมทั้งมีโชว์นางแบบมีชีวิตเปลือยกายโพสท่าด้วยเครื่องแต่งกายที่ทำจากอาหารทะเลสด

ผลงานเด่นในงานออกแบบชิ้นงานของดาลีได้แก่ Lobster Telephone โทรศัพท์สุดเก๋าที่มีหูฟังเป็นกุ้งล็อบสเตอร์ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นตัวอย่างที่คลาสสิกของชิ้นงานแบบเหนือจริง อีกชิ้นหนึ่งคือ Mae West Lips Sofa โซฟาสุดเก๋รูปริมฝีปากสีแดงที่ออกแบบตามรูปปากของ Mae West นักแสดงสาวที่ดาลีชื่นชอบ ไอเดียนี้ถูกนำมาใช้ลอกเลียนแบบกันอีกหลายครั้งในเวลาต่อมา รวมทั้งโซฟารุ่นดัง Marilyn Bocca Sofa ผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่ปัจจุบันนี้ยังคงเห็นตามร้านสะดวกซื้ออยู่ตลอดเพียงแต่อาจไม่ทราบว่านั่นเป็นฝีมือการออกแบบของดาลีคือโลโกของอมยิ้มยี่ห้อ Chupa Chups

ด้านภาพยนตร์เขาก็มีผลงานอยู่ไม่น้อย ดาลีได้ร่วมงานกับผู้สร้างดังหลายคน เช่น Alfred Hitchcock และ Walt Disney รวมทั้งได้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Impressions de la haute Mongolie (1975) ซึ่งเขาเป็นผู้แสดงนำเอง และเขายังได้ถ่ายโฆษณาทางโทรทัศน์แนวตลกขำขันของช็อกโกแลตยี่ห้อ Lanvin อีกด้วย นอกจากนี้ดาลียังได้ทำงานด้านแฟชั่น ออกแบบชุดเสื้อผ้าผู้หญิง หมวก เข็มขัด สิ่งทอ รวมไปถึงออกแบบขวดน้ำหอมโดยมีโอกาสได้ร่วมงานกับ Christian Dior ด้วย

 
ผู้หญิงที่เขาลุ่มหลงจนหัวปักหัวปำ

salvador-dali-classic-period-19

 
ปี 1929 ดาลีในวัย 25 ปีได้พบกับ Elena Ivanovna Diakonova หรือ Gala เธอเป็นผู้อพยพชาวรัสเซียมีอายุมากกว่าเขา 10 ปี และขณะนั้นเป็นภรรยาของ Paul Éluard กวีแนวเหนือจริงชาวฝรั่งเศส ทั้งคู่หลงรักกันอย่างรวดเร็ว Gala แยกทางกับ Éluard แต่ทั้งสองคงยังมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด พ่อของดาลีไม่ยอมรับความสัมพันธ์ของลูกชายกับผู้หญิงคนนี้ และทั้งคู่ยังมีเรื่องขัดแย้งกันอีกหลายเรื่อง จนพ่อตัดดาลีออกจากกองมรดกและห้ามไปเหยียบที่บ้านอีก (แต่ภายหลังได้ให้อภัยและคืนดีกัน) Gala มาอยู่กับดาลีตั้งแต่ปีแรกที่พบกันจนกระทั่งเธอเสียชีวิต ทั้งคู่แต่งงานแบบลับๆในปี 1934 และจัดพิธีแต่งงานในโบสถ์อีกครั้งหนึ่งในปี 1958 Gala เป็นเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของเขา เธอคือแรงบันดาลใจในผลงานของเขาจำนวนมาก เธอเป็นผู้จัดการด้านธุรกิจและคอยดูแลความเป็นอยู่ของเขา ดาลีรักและลุ่มหลงเธอจนหัวปักหัวปำ

ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1930 ดาลีเริ่มเซ็นชื่อในภาพเขียนด้วยชื่อของเขาและ Gala ด้วยเหตุผลในทำนองว่าเขาเขียนภาพขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากเธอ Gala อยู่กับดาลีทุกแห่งทั้งในยุโรปและอเมริกา ทั้งคู่ออกงานด้วยกันอยู่เสมอ เป็นคู่รักที่น่าอิจฉาทีเดียว ปี 1968 ดาลีซื้อปราสาทหลังใหญ่ที่เมือง Púbol ให้เธอ และเริ่มจากปี 1971 ที่เธอมักจะหลบไปอยู่ที่นี่คนเดียวครั้งละหลายสัปดาห์ โดยที่ดาลีไม่สามารถไปที่นั่นได้หากไม่ได้รับอนุญาตแบบเป็นลายลักษณ์อักษรจากเธอ การเหินห่างของ Gala ทำให้ดาลีเป็นโรคซึมเศร้าและสุขภาพทรุดโทรม Gala เสียชีวิตในปี 1982 ทำให้ดาลีหมดอาลัยตายอยากจนแทบไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป มีเหตุการณ์หลายครั้งที่ดูเหมือนอาจจะเป็นการฆ่าตัวตายของดาลีแต่มีคนช่วยได้ทัน บั้นปลายชีวิตเขาย้ายไปอยู่ที่ปราสาทของ Gala ซึ่งเป็นที่ฝังศพของเธอด้วย

ปี 1983 ดาลีมีผลงานภาพเขียนชิ้นสุดท้ายชื่อ The Swallow’s Tail ที่ได้รับอิทธิพลจากทฤษฎีความวิบัติ (Catastrophe theory) ของนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส René Thom ดาลีเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวในปี 1989 ด้วยวัย 84 ปี ร่างเขาได้รับการฉีดน้ำยาอาบศพและใช้ผ้าห่อไว้แบบมัมมี่ตามความประสงค์ของเขาและถูกฝังไว้ที่โรงละครและพิพิธภัณฑ์ดาลี (Dalí Theatre and Museum) ที่เมือง Figueres ซึ่งตัวดาลีเองได้ร่วมกับทางการทำการออกแบบปรับปรุงโรงละครเก่าสถานที่ซึ่งเขาเคยจัดนิทรรศการภาพเขียนของตัวเองครั้งแรกตอนเป็นเด็กเพื่อเป็นที่จัดแสดงผลงานของเขาเอง ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ดาลีต้อนรับผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาชมผลงานของดาลีมากกว่าล้านคนในแต่ละปี

 
อัจฉริยะหลุดโลกกับหนวดเรียวชี้โด่

salvador-dali-2

 
ไม่เพียงแต่ผลงานเท่านั้นที่แปลกแหวกแนว ชีวิตส่วนตัวของดาลีก็พิลึกพิลั่นหวือหวาสุดขั้วไม่แพ้กัน ด้วยแนวคิดที่เป็นแบบฉบับของตัวเองไม่ตามใคร ดาลีจึงมีพฤติกรรมแปลกๆเพี้ยนๆชนิดหลุดโลกมากมายตั้งแต่หนุ่มยันแก่ เช่น ในปี 1934 ตอนที่เริ่มมีชื่อเสียงใหม่ๆเขากับ Gala ไปร่วมงานเลี้ยงสวมหน้ากากที่นิวยอร์ก แต่กลับแต่งตัวเป็นลูกของ Charles Lindbergh วีรบุรุษของชาวอเมริกากับคนที่ลักพาตัวเด็กไปซึ่งเป็นคดีฆาตกรรมที่โด่งดังที่สุดจนพวกเขาถูกประท้วง ปี 1936 ดาลีไปบรรยายในนิทรรศการศิลปะเหนือจริงที่ลอนดอน เขาแต่งชุดนักประดาน้ำแบบโบราณพร้อมสวมหมวกนิรภัยเพื่อแสดงถึงการดำดิ่งเข้าไปในทะเลของจิตใต้สำนึก ผลปรากฏว่าเขาหายใจแทบไม่ออกเกือบหมดสติ

ดาลีเข้าร่วมกับกลุ่มศิลปินเหนือจริงแห่งปารีสตั้งแต่ปี 1929 และผลงานของเขามีส่วนสำคัญทำให้ศิลปะเหนือจริงเป็นที่รู้จักและยอมรับ ในตอนนั้นศิลปินกลุ่มนี้มักถูกเรียกว่าเป็นพวกคนบ้า เพราะมีวิธีคิดการแสดงออกและผลงานที่แปลกแตกต่างจากคนร่วมสมัยมาก แต่ดาลีปฏิเสธเรื่องนี้อย่างหนักแน่น เขาบอกว่า “ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างคนบ้ากับผมคือผมไม่ได้บ้า” แต่ภายหลังในปี 1940 เขาถูกขับออกจากกลุ่มศิลปินเหนือจริงเพราะไม่ทำตามกฏเกณฑ์หรือแนวทางที่ถูกต้องในความเป็นศิลปินเหนือจริงตามความคิดของบางคนในกลุ่มทั้งด้านการเมืองและเรื่องอื่นๆ แต่ดาลีไม่ใส่ใจแถมบอกว่าเขาต่างหากที่เป็นพวกเหนือจริงตัวจริง

เอกลักษณ์ของดาลีอีกอย่างหนึ่งคือการไว้หนวดสองข้างที่แหลมเรียวชี้โด่คล้ายเข็มนาฬิกาบอกเวลา 10 นาฬิกา 10 นาทีซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเครื่องหมายการค้าประจำตัวเขาเลยทีเดียว เขาชอบหนวดทรงนี้มากและไว้หนวดสไตล์นี้จนถึงวันสิ้นชีพ ในปี 2017 หลังจากดาลีเสียชีวิตแล้ว 28 ปี หมอดูไพ่ทาโร่ Pilar Abel วัย 61 ปีได้ฟ้องร้องต่อศาลว่าเธอเป็นลูกสาวของดาลีกับแม่ของเธอซึ่งทำงานเป็นสาวใช้และมีสัมพันธ์กับดาลีเมื่อปี 1955 หากพิสูจน์ว่าเป็นจริงจะทำให้เธอมีสิทธิในมรดกส่วนหนึ่งของดาลีที่มีมูลค่ากว่า 300 ล้านยูโร ศาลสั่งให้ขุดหลุมฝังศพของดาลีเพื่อเก็บตัวอย่างมาตรวจดีเอ็นเอ ผลก็เป็นไปตามที่หลายคนคาดไว้คือ Pilar Abel ไม่เกี่ยวข้องกับดาลี แต่มีสิ่งที่น่าทึ่งกว่าเมื่อพบว่าหนวดของดาลียังคงสภาพเดิมชี้โด่บอกเวลา 10 นาฬิกา 10 นาทีอยู่เหมือนเดิม

 
ศิลปะเหนือจริงที่โดดเด่นเหนือใคร

ดาลีสร้างผลงานภาพเขียนไว้กว่า 1,500 ภาพ หลายภาพมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก หลายภาพมีราคาแพงหลายล้านดอลลาร์ และยังมีผลงานด้านอื่นอีกมากมาย ทั้งงานด้านภาพยนตร์ งานประติมากรรม งานออกแบบแฟชั่น ฯลฯ และต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่โดดเด่นและน่าทึ่งของอัจฉริยะหลุดโลกหนึ่งเดียวคนนี้

Early Years (1913 – 1921)

salvador-dali-early-years-1

Dutch Interior

salvador-dali-early-years-2

Fiesta in Figueres

salvador-dali-early-years-3

Portrait Of Lucia

salvador-dali-early-years-4

Portrait of Jose M. Torres

salvador-dali-early-years-5

Portrait of the Artist’s Mother

salvador-dali-early-years-6

Llaner Beach in Cadaques

salvador-dali-early-years-7

Man Holding Up a Baby as Though He Were Drinking from a Bottle

salvador-dali-early-years-11

Self-portrait (Figueres)

salvador-dali-early-years-9

Nymphs in a Romantic, Garden

salvador-dali-early-years-10

Romeria Pilgrimage

salvador-dali-early-years-8

Portrait of My Father

salvador-dali-early-years-12

The Lane to Port Lligat with View of Cap Creus

Search & Transitional Period (1922 – 1928)

salvador-dali-search-transitional-period-1

Basket of Bread

salvador-dali-search-transitional-period-2

Portrait of My Father

salvador-dali-search-transitional-period-3

Back the Girl

salvador-dali-search-transitional-period-4

Figure at a Window

salvador-dali-search-transitional-period-5

Venus and Sailor

salvador-dali-search-transitional-period-6

Venus with Cupids

salvador-dali-search-transitional-period-7

Cubist Self-Portrait

salvador-dali-search-transitional-period-8

Pierrot Playing the Guitar

salvador-dali-search-transitional-period-7

Figure on the Rocks

salvador-dali-search-transitional-period-9

Apparatus and Hand

salvador-dali-search-transitional-period-11

Girl from the Ampurdan

salvador-dali-search-transitional-period-12

Honey is Sweeter than Blood

salvador-dali-search-transitional-period-13

Inaugural Gooseflesh

salvador-dali-search-transitional-period-14

Neo-Cubist Academy (Composition with Three Figures)

salvador-dali-search-transitional-period-15

Study for Honey is Sweeter than Blood

Surrealism Period (1929 – 1940)

salvador-dali-surrealism-period-1

The Persistence of Memory

salvador-dali-surrealism-period-2

The Great Masturbator

salvador-dali-surrealism-period-3

The Burning Giraffe

salvador-dali-surrealism-period-4

Swans Reflecting Elephants

salvador-dali-surrealism-period-5

Soft Construction with Boiled Beans (Premonition of Civil War)

salvador-dali-surrealism-period-6

Allegory of an American Christmas

salvador-dali-surrealism-period-7

Galatea of the Spheres

salvador-dali-surrealism-period-8

Metamorphosis of Narcissus

salvador-dali-surrealism-period-12

The Dream

salvador-dali-surrealism-period-10

The Enigma of My Desire

salvador-dali-surrealism-period-11

The Lugubrious Game

salvador-dali-surrealism-period-9

Apparition of Face and Fruit Dish on a Beach

salvador-dali-surrealism-period-13

Mountain Lake

salvador-dali-surrealism-period-14

The Ghost of Vermeer van Delft which Can Be Used as a Table

salvador-dali-surrealism-period-15

The Enigma of Hitler

salvador-dali-surrealism-period-22

Portrait of Lady Louis Mountbatten

salvador-dali-surrealism-period-17

Portrait of the Viscountess Marie Laure de Noailles

salvador-dali-surrealism-period-18

Invisible Sleeping Woman, Horse, Lion

salvador-dali-surrealism-period-19

Paranoiac Face

salvador-dali-surrealism-period-20

Archeological Reminiscence of Millet’s Angelus

salvador-dali-surrealism-period-21

Spider of the Evening

salvador-dali-surrealism-period-16

Face of Mae West Which May Be Used as an Apartment

salvador-dali-surrealism-period-23

The Accommodations of Desire

salvador-dali-surrealism-period-24

The Anthropomorphic Cabinet

Classic Period (1941 – 1983)

salvador-dali-classic-period-1

Christ of Saint John of the Cross

salvador-dali-classic-period-2

Dream Caused by the Flight of a Bee Around a Pomegranate

salvador-dali-classic-period-3

The Elephants

salvador-dali-classic-period-4

Head Exploding

salvador-dali-classic-period-9

Still Life – Fast Moving

salvador-dali-classic-period-6

The Ecumenical Council

salvador-dali-classic-period-7

Melting Watch

salvador-dali-classic-period-8

The Disintegration of the Persistence of Memory

salvador-dali-classic-period-5

Lapis-Lazuli Corpuscular Assumption

salvador-dali-classic-period-10

The Temptation of St. Anthony

salvador-dali-classic-period-11

Crucifixion

salvador-dali-classic-period-12

Santiago El Grande

salvador-dali-classic-period-13

The First Study for the Madonna of Port Lligat

salvador-dali-classic-period-41

The Ascension of Christ

salvador-dali-classic-period-15

The Sacrament of the Last Supper

salvador-dali-classic-period-16

Head of Warrior

salvador-dali-classic-period-17

The Face of War

salvador-dali-classic-period-18

Portrait of Picasso

salvador-dali-classic-period-19

Galarina

salvador-dali-classic-period-20

Leda Atomica

salvador-dali-classic-period-21

Sentimental Colloquy

salvador-dali-classic-period-22

Young Virgin Auto-Sodomized by Her Own Chastity

salvador-dali-classic-period-26

Tuna Fishing

salvador-dali-classic-period-24

Discovery of American by Christopher Columbus

salvador-dali-classic-period-25

The Hallucinogenic Toreador

salvador-dali-classic-period-27

Uranium and Atomica Melancholica Idyll

salvador-dali-classic-period-23

The Swallow’s Tail

Other Works

salvador-dali-other-works-1

Lobster Telephone

salvador-dali-other-works-2

Mae West’s Lips Sofa

salvador-dali-other-works-3

Chupa Chups logo, original design in 1969

salvador-dali-other-works-4

Current Chupa Chups logo, revised in 1988

salvador-dali-other-works-8

Perfume bottle designed by Salvador Dali

salvador-dali-other-works-9

Salvador Dali’s hat designs

salvador-dali-other-works-5

Dream of Venus

salvador-dali-other-works-6

Dream of Venus

salvador-dali-other-works-7

Dream of Venus

ดาลีเป็นศิลปินคนสำคัญที่มีผลงานโดดเด่นมีส่วนอย่างมากต่อการพัฒนาศิลปะแนวเหนือจริง และมีอิทธิพลต่อวงการศิลปะมากที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 ผลงานที่แปลกแหวกแนวด้วยความคิดสร้างสรรค์ล้ำยุคและสไตล์การเขียนภาพในแบบฉบับของตัวเอง รวมทั้งพฤติกรรมส่วนตัวที่พิลึกแปลกประหลาดหลุดโลก ทำให้ดาลีครองใจผู้คนและเป็นที่จดจำ เมื่อใดที่พูดถึงศิลปะเหนือจริงชื่อของดาลีจะปรากฏเป็นคนแรกๆเสมอ เพราะเขาคือผู้สร้างงานศิลปะเหนือจริงที่โดดเด่นเหนือใคร

salvador-dali-3

 

 
ข้อมูลและภาพจาก   wikipedia, dalipaintings, theartstory

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *