10 สุดยอดสัตว์ที่พรางตัวได้ยอดเยี่ยมที่สุดชนิดไม่สังเกตให้ดีไม่มีทางหาพบ

การรักษาชีวิตให้รอดปลอดภัยจากนักล่าถือเป็นภารกิจที่ท้าทายของสัตว์โลกทุกสายพันธุ์ การพรางตัวเป็นศิลปะเก่าแก่ของสัตว์ทั้งหลายที่ผ่านวิวัฒนาการมานานนับล้านปี เทคนิคสำคัญในการพรางที่สัตว์ส่วนใหญ่ชอบใช้คือการทำตัวให้มีรูปร่างสีสันและลวดลายให้กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันกับสภาพแวดล้อมจนศัตรูหรือเหยื่อมิอาจแยกความแตกต่างได้ เส้นบางๆระหว่างการได้กินอาหารหรือถูกกินเป็นอาหารอาจถูกกำหนดด้วยคุณภาพในการพรางตัว ดังนั้นจึงมีสัตว์จำนวนมากที่สามารถพรางตัวได้ดีอันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สามารถดำรงเผ่าพันธุ์ของมันไว้ได้ตามทฤษฎีการคัดเลือกทางธรรมชาติของดาร์วิน และต่อไปนี้คือ 10 สุดยอดสัตว์ที่พรางตัวได้ยอดเยี่ยมที่สุดชนิดไม่สังเกตให้ดีไม่มีทางหาพบ

 
1. ตุ๊กแกหางใบไม้ (Leaf-tailed Gecko)

amazing-camouflaged-animals-02

ตุ๊กแกหางใบไม้เป็นสัตว์เฉพาะถิ่นสายพันธุ์นี้พบได้บนเกาะมาดากัสการ์ที่เดียวเท่านั้น มีลักษณะเด่นที่มีร่างกายที่บิดงอโดยเฉพาะส่วนหางที่แบนราบมีลักษณะคล้ายกับใบไม้มากบวกกับสีผิวหนังที่แทบจะเป็นสีเดียวกับใบไม้แห้งทำให้มันกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม มันเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืนสามารถในการมองในที่มืดดีกว่ามนุษย์ถึง 350 เท่า

 
2. ม้าน้ำแคระ (Pygmy Seahorse)

amazing-camouflaged-animals-03

ม้าน้ำแคระพบได้ในมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่ตอนล่างของทะเลญี่ปุ่นจนถึงอินโดนีเซียและออสเตรเลียที่ระดับความลึก 16 – 40 เมตร มันอาศัยเกาะอยู่กับกัลปังหาชนิดหนึ่งกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ม้าน้ำแคระปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีเหลือเชื่อ มันปรับรูปร่างให้เหมือนกิ่งของกัลปังหาที่มีตุ่มรอบตัวและมีสีเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก และน่าประหลาดใจไม่น้อยที่มีรายงานว่าม้าน้ำแคระจะตายถ้าถูกจับแยกออกจากกัลปังหา

 
3. ตั๊กแตนกิ่งไม้ (Stick Insect)

amazing-camouflaged-animals-04

สัตว์ทั่วไปมักต้องการฉากหลังที่มีลักษณะเฉพาะเพื่อให้การพรางตัวได้ผลดี แต่สิ่งนั้นไม่จำเป็นสำหรับตั๊กแตนกิ่งไม้ ด้วยลำตัวที่เหมือนกิ่งไม้มากทั้งรูปร่างและลักษณะของผิว อีกทั้งสีผิวที่มักเป็นสีน้ำตาลหรือไม่ก็สีเขียวแบบเดียวกับกิ่งไม้ทั่วไป ดังนั้นพวกมันแค่เกาะนิ่งอยู่บนต้นไม้ก็สามารถหายตัวกลมกลืนไปกับต้นไม้ได้แล้ว แต่หากมันถูกคุกคามเข้าจริงๆมันยังมีท่าไม้ตายสามารถปล่อยน้ำพิษที่อาจทำให้ศัตรูของมันตาบอดได้

 
4. หมึกกระดอง(Cuttlefish)

amazing-camouflaged-animals-05

หมึกกระดองเป็นสุดยอดนักพรางตัวแห่งท้องทะเล ผิวหนังสุดพิเศษของมันไม่เพียงสามารถเปลี่ยนสีให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้เท่านั้น แต่ทุกตารางมิลลิเมตรของผิวหนังยังประกอบด้วยเซลล์ที่เปลี่ยนสีได้ซ้อนกันเป็นร้อยชั้นทำให้มันสามารถลอกเลียนแบบพื้นผิวของก้อนหินและปะการังจนแทบแยกความแตกต่างไม่ได้ เหยื่อที่หลงกลกับภาพลวงตาที่แนบเนียนเมื่อเข้ามาใกล้ย่อมตกเป็นเหยื่อของเจ้าหมึกกระดองอย่างง่ายดาย

 
5. หนอนผีเสื้อบารอน (Common Baron Caterpillar)

amazing-camouflaged-animals-06

ตัวอ่อนของสัตว์พื้นเมืองในถิ่นศรีลังกา, อินเดีย และแถบอาเซียนบ้านเราสายพันธุ์นี้มักหากินอยู่ตามใบของต้นมะม่วง สีสันตามลำตัวและเส้นขนที่ขาของมันช่างกลมกลืนกับใบไม้จนทำให้มันหายตัวไปในใบไม้ได้อย่างน่าทึ่ง มันใช้วิธีพรางตัวแบบนี้เพื่อหลบภัยจากนักล่าจนกว่ามันจะโตเต็มที่พร้อมที่จะเปลี่ยนร่างเพื่อออกบินเป็นผีเสื้อสวยงามหลากสีสัน

 
6. นกฮูกอีสต์เทิร์น สครีช (Eastern Screech Owl)

amazing-camouflaged-animals-07

นกฮูกขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในแถบตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือสายพันธุ์นี้ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญการพรางตัวอีกชนิดหนึ่ง ขนสีน้ำตาล, เทา และขาวของมันกลมกลืนกับเปลือกไม้อย่างสวยงาม ขณะที่เจ้านกฮูกตัวน้อยยืนนิ่งซ่อนตัวอยู่ในโพรงตามต้นไม้ อีกทั้งยังมีขนที่โผล่ขึ้นมาจากหัวยิ่งทำให้มองเห็นมันได้ยากขึ้น หากไม่สังเกตอย่างถี่ถ้วนจริงๆก็คงเห็นมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของต้นไม้เท่านั้น

 
7. ปลาหิน (Stonefish)

amazing-camouflaged-animals-08

ปลาหินถือว่าเป็นปลาจำพวกหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก มันจะปล่อยน้ำพิษทางปลายก้านครีบแหลมคมดุจหนามที่มีอยู่รอบตัว พิษรุนแรงของมันอาจทำให้คนเสียชีวิตภายใน 2 ชั่วโมง แต่อาวุธร้ายกาจของมันถูกใช้เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น ส่วนการล่าเหยื่อมันอาศัยผิวหนังตะปุ่มตะป่ำและสีที่เหมือนก้อนหินในพรางตัวโดยกบดานอยู่กับพื้นนิ่งๆทำตัวเป็นหินก้อนหนึ่งคอยฮุบเหยื่อที่ผ่านเข้ามาใกล้โดยไม่รู้ตัว

 
8. ผีเสื้อ​ใบ​ไม้​แห้ง (Dead-leaf Butterfly)

amazing-camouflaged-animals-09

มองเผินๆมันคือใบไม้แห้งใบหนึ่ง พอเพ่งมองจะเห็นก้านใบเส้นใบรวมถึงจุดด่างดำและรอยชำรุดของใบไม้แห้งชัดเจน แต่พอมันขยับปีกบินนั่นแหละถึงได้รู้ว่ามันคือผีเสือ ผีเสื้อ​ใบ​ไม้​แห้งอาจเป็นตัวอย่างการพรางตัวที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งในอาณาจักรสัตว์ สามารถพบเห็นพวกมันได้ในเขตร้อนของทวีปเอเซีย โดยเฉพาะในอินเดียและญี่ปุ่น

 
9. ปลาลิ้นหมา (Flounder)

amazing-camouflaged-animals-10

ปลาลำตัวแบนราบดำรงชีวิตอยู่บนพื้นมหาสมุทร อาศัยผิวหนังน้ำตาลที่มีจุดด่างดำทำให้พวกมันกลมกลืนอยู่ในกรวดทรายที่ก้นทะเล ช่วยให้มันปลอดภัยจากนักล่าและยังช่วยให้พวกมันซุ่มโจมตีเหยื่อ เช่น กุ้งและปลาตัวเล็ก แต่ด้วยรสโอชะในเนื้อนุ่มหนังกรอบยามทอดสุกทำให้พวกมันมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของบรรดานักตกปลา

 
10. ตั๊กแตนใบไม้ (Tropidoderus Childrenii)

amazing-camouflaged-animals-11

ตั๊กแตนใบไม้มีลักษณะเหมือนใบไม้ที่มีทั้งแกนใบและเส้นใบ มีทั้งชนิดสีเขียวเหมือนใบไม้สดและชนิดสีน้ำตาลเหมือนใบไม้แห้ง รวมทั้งแบบที่มีรอยขาดเหมือนใบไม้ที่ถูกแมลงกัดกิน บางครั้งมันมีการโยกตัวไหวไปมาเล็กน้อยคล้ายกับใบไม้ถูกลมพัด ทั้งศัตรูและเหยื่อของมันจึงเข้าใจว่ามันเป็นเพียงใบไม้ใบหนึ่งเท่านั้น

 

นอกจากสุดยอดสัตว์นักพรางตัวทั้ง 10 ชนิดนี้แล้วยังมีสัตว์อีกมากมายหลายชนิดที่มีความสามารถในการพรางตัวได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เช่น กิ้งก่า ปลาหมึกยักษ์ ผีเสื้อกลางคืน แมงมุม กบ งู ฯลฯ แต่ก็ยังไม่มีสัตว์ชนิดไหนที่เจ้าเล่ห์เพทุบายปลิ้นปล้อนหลอกหลวงและใจคอโหดเหี้ยมเทียบได้กับเผ่าพันธุ์ที่เรียกว่า “มนุษย์” ได้เลย

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, boredpanda, listverse

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *