ฟักทองยักษ์ชนะเลิศงาน Pumpkinfest 2016 น้ำหนักทำลายสถิติของแคนาดา

เพิ่งจะผ่านพ้นไปสำหรับงานประกวดผักผลไม้ยักษ์ Pumpkinfest งานเทศกาลประจำปีในเมือง Port Elgin รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ที่จัดในวันหยุดสุดสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี ฝูงชนกว่า 50,000 คนแห่กันไปที่เมืองชายฝั่งเมืองทะเลสาบฮูรอนแห่งนี้ เกษตรกรมาจากที่ไกลๆ เช่น ควิเบก มิชิแกน และทั่วทั้งรัฐออนแทรีโอ เพื่อมาแข่งกันว่าผักผลไม้ของใครใหญ่กว่ากัน

pumpkinfest-2016-2

ปีนี้เป็นปีฉลองการครบรอบ 30 ปีของงาน Pumpkinfest มีเรื่องน่าประทับใจคือมีการทำลายสถิติเกิดขึ้น Todd Kline จากเมือง Shawville รัฐควิเบก ได้รางวัลชนะเลิศประเภทฟักทอง (pumpkin) ด้วยน้ำหนัก 851 กก. (1887.5 ปอนด์) เป็นปีที่สามติดต่อกันของ Kline ที่ชนะเลิศฟักทองที่ใหญ่ที่สุด แสดงให้เห็นว่าเขารู้เรื่องการเลี้ยงดูผักยักษ์เป็นอย่างดี นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทสควอช (squash – ฟักทองพันธุ์ไทยและญี่ปุ่น) ที่ใหญ่ที่สุดที่น้ำหนัก 507 กิโลกรัม

pumpkinfest-2016-3

Kline กล่าวว่าเคล็ดลับของเขาคือการให้น้ำเชื่อมเมเปิ้ลและปุ๋ยคอกแก่ฟักทอง เขาปลูกฟักทองด้วยวิถีทางแบบธรรมชาติซึ่งเขาคิดว่าทำให้มันมีความต้านทานโรคได้ดี ไม่มีอะไรที่จะเป็นธรรมชาติมากกว่าปุ๋ยหมักที่ทำจากมูลวัว ใบเมเปิ้ล และใบไม้สีเขียวจากสวนของเขา

ผู้ชนะประเภทอื่นๆก็มีตัวเลขที่น่าสนใจ แตงโมที่ใหญ่ที่สุดหนัก 90.5 กก. กะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุด 22.9 กก. มะเขือเทศที่ใหญ่ที่สุด 2.0 กก. และดอกทานตะวันที่สูงที่สุดสูง 7.04 เมตร

แตงกวาที่ใหญ่ที่สุดหนัก 5.55 กก. (12.23 ปอนด์) เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำลายสถิติของแคนาดา ปลูกโดย Nathan and Jennifer Veitch จากเมือง Port Carling รัฐออนแทรีโอ Nathan ขายเมล็ดพันธุ์มะเขือเทศของเขาที่ทำลายสถิติเมื่อปีที่แล้วด้วยน้ำหนัก 2.89 กก. ให้กับเกษตรกรในสวิตเซอร์แลนด์ผ่านทางเฟซบุค พวกเขาใช้น้ำเชื่อมเมเปิ้ลเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารเช่นกัน

pumpkinfest-2016-4

Pumpkinfest เป็นสมาชิกของ Giant Pumpkin Commonwealth ซึ่งดูแลการแข่งขันฟักทองยักษ์ในยุโรปและอเมริกาเหนือ ฟักทองใหญ่ที่สุดที่เคยมีอยู่ในประเทศเยอรมนีในปี 2014 น้ำหนัก 1,054 กก. Kline บอกว่ามันจะยากที่จะเอาชนะตัวเลขนั้น เพราะฟักทองในยุโรปมีการปลูกในเรือนกระจก แต่เขาจะยังคงพยายามต่อไป

นอกจากการประกวดผักผลไม้ยักษ์แล้วในงาน Pumpkinfest ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เช่น งานแสดงรถโบราณ งานแกะสลักฟักทอง การแสดงของเด็กๆ การแสดงดนตรี และการละเล่นอื่นๆให้ผู้เข้าเที่ยวชมได้สนุกสนานเพลิดเพลิน ลองดูบรรยากาศของงานจากวิดีโอภาพสไลด์ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, pumpkinfest

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *