ตรวจพบสัญญาณที่อาจเป็นการติดต่อของมนุษย์ต่างดาวจากกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส

อย่างกับฉากในภาพยนต์เรื่อง Contact อุบัติการณ์สัมผัสห้วงจักรวาล สัญญาณลึกลับจากห้วงลึกในอวกาศห่างจากโลก 95 ปีแสง กำลังถูกตรวจสอบเนื่องจากมันอาจจะเป็นการติดต่อมาจากสิ่งชีวิตต่างดาวที่ชาญฉลาด

สัญญาณที่ผิดปกติอย่างเห็นได้ชัดจากดาวชื่อ HD164595 ในกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีสถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อ 15 มีนาคม 2015 โดยทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซีย จากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ RATAN-600

et-signal-3

et-signal-4

แต่การค้นพบถูกเก็บเป็นความลับจากประชาคมระหว่างประเทศจนกระทั้งมันปรากฏออกมาในรายงานการวิจัยเรื่อง “strong signal in the direction of HD164595”

ดาว HD164595 มีอายุและขนาดใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ของเรา มีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายกัน และมีดาวเคราะห์อย่างน้อยหนึ่งดวงขนาดเท่าดาวเนปจูนโคจรรอบมัน และเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีดาวเคราะห์ดวงอื่นอยู่ในระบบดาวนี้อีก

et-signal-2

Claudio Maccone นักคณิตศาสตร์และนักวิจัยเกี่ยวกับการค้นหามนุษย์ต่างดาว ชาวอิตาลี และ Nikolai Bursov ชาวรัสเซีย จากหอสังเกตการณ์ดาราศาสต์ฟิสิกส์พิเศษ ประเทศรัสเซีย เป็นนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในการตรวจสอบการค้นพบครั้งนี้ พวกเขาเรียกร้องให้มีการ “เฝ้าสังเกตอย่างถาวร” ที่เป้าหมายแห่งนี้

มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสัญญาณนี้มาจากอารยธรรมของมนุษย์ต่างดาวหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์จะต้องยืนยันคุณภาพและความสมบูรณ์ของสัญญาณนี้ และขจัดความเป็นไปได้อื่นๆ ด้วยการหันจานวิทยุโฟกัสไปยังระบบดาวนี้ นักวิทยาศาสตร์อาจตรวจพบสัญญาณใหม่และรูปแบบที่อาจเป็นไปได้ เรายังต้องการข้อมูลอีกมากก่อนที่จะไปสู่ข้อสรุป

et-signal-5

การตรวจพบสัญญาณครั้งนึ้จะถูกนำไปหารือในการประชุมคณะกรรมการถาวร SETI (Search for Extra-Terrestrial Intelligence) ของสถาบันดาราศาสตร์นานาชาติ ที่ประเทศเม็กซิโก ในวันที่ 27 กันยายน 2016 นี้ และในที่ประชุมเดียวกันนั้น Elon Musk แห่ง SpaceX จะเปิดเผยแผนการของเขาที่จะไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร

 

ข้อมูลและภาพจาก  ibtimes, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *