จีนเอาจริง! เริ่มงานทำรถไฟแม่เหล็กความเร็วสูงที่สุดในโลก 600 กม./ชม.

ประเทศจีนกำลังมีภารกิจใหญ่ นั่นคือ สร้างรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก บริษัท China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศว่าได้เริ่มงานทำรถไฟแม่เหล็ก (Maglev Train) แบบใหม่ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 600 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่ารถไฟทุกแบบที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยบริษัท CRRC ได้เริ่มสร้างรางความยาว 5 กม. สำหรับทดสอบรถไฟแม่เหล็กรุ่นใหม่นี้แล้ว

รถไฟแม่เหล็กเป็นเทคโนโลยีการขนส่งมวลชนที่ทันสมัยที่สุด ใช้พลังแม่เหล็กไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยตัวรถไฟจะถูกยกลอยอยู่เหนือราง ทำให้ไม่มีปัญหากับแรงเสียดทานระหว่างล้อกับรางที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำความเร็ว รถไฟแม่เหล็กจึงมีความเร็วสูงมาก แต่ต้นทุนในการสร้างรางของรถไฟแม่เหล็กสูงมาก

ประเทศจีนมีโครงข่ายรางรถไฟความเร็วสูงมากที่สุดในโลก มีความยาวรวมเกือบ 20,000 กม. ด้วยเงินลงทุนของรัฐบาลราว 538 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตทั่วโลกต่างแข่งขันกันสร้างรถไฟที่มีความเร็วสูงที่สุด เมื่อปีที่แล้วรถไฟแม่เหล็กของญี่ปุ่นทำความเร็วได้ถึง 603 กม./ชม. ทำลายสถิติโลกที่ยืนยงมา 12 ปี แต่รถไฟดังกล่าวก็ยังไม่สามารถใช้งานจริงเชิงพาณิชย์ได้ อาจต้องรอถึงปี 2027 เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานและปัญหาต้นทุนของการสร้างราง


 
สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่สุดที่วิ่งให้บริการจริงอยู่ในปัจจุบันเป็นของ Shanghai Maglev วิ่งระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้กับสนามบินนานาชาติผู่ตงที่ความเร็ว 427 กม./ชม.

บริษัท CRRC กำลังทำรถไฟแม่เหล็กรุ่นใหม่อยู่สองรุ่น สามารถวิ่งที่ความเร็ว 200 กม./ชม. และ 400 กม./ชม สำหรับส่งไปขายทั่วโลก เจ้าหน้าที่ของ CRRC บอกว่ารถไฟรุ่นใหม่ใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นความเร็ว 350 กม./ชม.ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันถึง 10%

CRRC ไม่ได้ทำโครงการรถไฟความเร็วสูงเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น พวกเขามีโครงการในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร รัสเซีย ออสเตรเลีย ตุรกี อินโดนีเซีย รวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก  theverge, futurism

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *