กินถั่ววันละหนึ่งกำมือทุกๆวัน อาจช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาว

จากการวิเคราะห์อภิมาน (meta-analysis) ล่าสุดพบว่าการตายก่อนวัยอันควรจำนวน 4.4 ล้านคนต่อปีอาจสามารถทำให้หมดไปได้ด้วยการกินถั่ว

งานวิจัยที่วิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน และมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอร์เวย์ มีข้อสรุปว่าในปี 2013 มีการตายราว 4.4 ล้านคนในอเมริกาทั้งเหนือและใต้, ยุโรป, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิกตะวันตก เนื่องมาจากการกินถั่วน้อยกว่า 20 กรัมต่อวัน

ทีมงานได้ทำการศึกษางานวิจัยรวม 29 เรื่องจากทั่วโลกพบว่าการกินถั่วอัลมอนด์ วอลนัต เฮเซลนัต รวมทั้งถั่วลิสง เพียงแค่วันละ 20 กรัมเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคต่างๆมากมายหลายอย่าง ได้แก่

  • ลดความเสี่ยงโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เกือบ 30 %
  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง 15 %
  • ลดความเสี่ยงการตายก่อนวัยอันควร 22 %
  • ลดความเสี่ยงโรคทางเดินหายใจ 50 %
  • ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน เกือบ 40 %

ในงานวิจัยนี้เกี่ยวข้องผู้เข้าร่วมถึง 819,000 คน เป็นการศึกษาเรื่องโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด 12,000 กรณี โรคหลอดเลือดในสมอง 9,000 กรณี โรคหัวใจและหลอดเลือด 18,0000 กรณี และการตายอีกมากกว่า 85,000 กรณี

“เราพบว่าการลดลงอย่างสอดคล้องกันในหลายโรคที่แตกต่างกันชี้ชัดว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างการกินถั่วกับสุขภาพ” Dagfinn Aune นักวิจัยจากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอนกล่าว “มันเป็นผลกระทบที่สำคัญอย่างมากจากอาหารจำนวนเพียงนิดเดียว”

แต่ต้องเข้าใจว่าความสัมพันธ์กันนั้นไม่ใช่สาเหตุ งานวิจัยนี้ไม่ได้ลงลึกไปถึงกลไกทางกายภาพที่ทำให้เกิดการลดลงของความเสี่ยงในการเป็นโรคอย่างมากมายนี้ มันเป็นไปได้ที่คนที่กินถั่วอาจมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างอื่นด้วย เช่น อาจจะกินผักและผลไม้เยอะด้วย

“ถั่วมีไฟเบอร์ แมกนีเซียม และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย” Aune กล่าว

ถั่วบางชนิดโดยเฉพาะวอลนัตและถั่วพีแคนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง แม้ว่าถั่วจะมีไขมันสูง แต่ก็มีไฟเบอร์และโปรตีนสูงด้วย และมีหลักฐานบางอย่างแสดงให้เห็นว่าถั่วนั้นช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วนตลอดมา ซึ่งช่วยให้ดูดีและรู้สึกดีขณะที่มีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข

คราวนี้เห็นทีต้องมีสโลแกนเกี่ยวกับอาหารเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งแล้วล่ะ “วันนี้คุณกินถั่วแล้วหรือยัง”

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *