ตึกสูงระฟ้าสไตล์ใหม่ที่มีต้นไม้ปกคลุมโดยรอบตึกกำลังหยั่งรากลงที่ประเทศจีน

การออกแบบตึกสูงระฟ้าด้วยแนวคิดใหม่ที่มีการปลูกต้นไม้ทั้งใหญ่และเล็กปกคลุมโดยรอบและตลอดความสูงของตัวตึก ที่ Stefano Boeri สถาปนิกผู้ออกแบบเรียกว่า “Vertical Forest”  กำลังเริ่มได้รับความนิยม จากตึกหลังแรกในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่ได้ก่อสร้างไปแล้ว มาถึงหลังที่สองที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตซ์เซอร์แลนด์ ที่กำลังออกแบบรายละเอียด ขณะนี้ตึก Vertical Forest หลังที่สามได้เปิดเผยแผนที่จะก่อสร้างที่เมืองนานกิง ประเทศจีน

โครงการ Nanjing Green Towers ออกแบบโดยบริษัท Stefano Boeri Architetti จะเป็น Vertical Forest แห่งแรกในทวีปเอเชีย ประกอบด้วยทาวเวอร์คู่มีโพเดียมอยู่บนยอด ตัวตึกสูง 200 เมตรและ 108 เมตร มีพื้นที่สำนักงาน โรงแรม โรงเรียนสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร้านค้า ภัตตาคาร ห้องประชุม และพื้นที่สำหรับการจัดนิทรรศการ ตึกที่สูงกว่าจะมีคลับส่วนตัวที่บนยอดตึก ส่วนตึกที่ต่ำกว่าจะมีสระว่ายน้ำ

nanjing-vertical-forest-2

อาคารหลังนี้จะปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ 600 ต้น ต้นไม้ขนาดกลาง 500 ต้น (คัดเลือกจากต้นไม้ท้องถิ่น 23 พันธุ์) ยังมีต้นไม้ขนาดลดหลั่นกันลงมาอีก 2,500 ต้น และไม้พุ่มในกระถางคอนกรีตที่รวมตัวกันอยู่ตามระเบียง

บริษัทผู้ออกแบบกล่าวว่าต้นไม้ทั้งหมดเหล่านี้จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 25 ตัน และในแต่ละวันจะผลิตก๊าซออกซิเจนออกมา 60 กิโลกรัม อาคารหลังนี้จะช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับเมืองนานกิง และผู้ที่พักอาศัยก็จะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติพร้อมกับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

nanjing-vertical-forest-3

บริษัทผู้ออกแบบยังมีแผนที่จะออกแบบตึก Vertical Forest อีกหลายที่ในประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กุ้ยโจว ฉือเจียจวง หลิ่วโจว และจุงกิง พวกเขายังจะรุกต่อในการสร้างความนิยมต่อแนวคิดนี้ด้วยการออกหนังสือชื่อ A Forest City ที่จะวางแผงราวเดือนเมษายนนี้

บริษัท Nanjing Yang Zi State-Owned Investment Group ที่เป็นเจ้าของโครงการนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2018

ข้อมูลและภาพจาก  stefanoboeriarchitetti, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *