ตัวแบดเจอร์จอมขยันจัดการฝังวัวตัวใหญ่กว่ามันสี่เท่าไว้ใต้ดินเพื่อเก็บซ่อนไว้กิน

กล้องวิดีโอที่ตั้งไว้ในทะเลทรายรัฐยูทาห์ได้จับภาพพฤติกรรมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แบดเจอร์ตัวหนึ่งกำลังฝังวัวทั้งตัวไว้ใต้ดินด้วยตัวของมันเอง น่าทึ่งมาก ซากวัวที่ฝังไว้เป็นอาหารของเจ้าแบดเจอร์ได้นานเป็นเดือน

เพื่อป้องกันอาหารของมันจากสัตว์อื่น รวมทั้งมันก็ไม่มีตู้เย็น เจ้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกินเนื้อที่อยู่ในวงศ์เพียงพอนตัวนี้ได้ทำในสิ่งที่สัตว์กินซากเจ้าเล่ห์ทั้งหลายควรทำ คือการฝังอาหารของมัน นักวิทยาศาสตร์เคยเห็นพฤติกรรมการซ่อนอาหารของพวกมันมาแล้วก่อนหน้านี้ เช่น การฝังกระต่ายหรือหนู แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นแบดเจอร์ฝังสิ่งที่ใหญ่โตกว่ามันมาก

ที่จริงนักวิจัยของมหาวิทยาลับยูทาห์ผู้ค้นพบเหตุการณ์นี้ไม่ได้ศึกษาแบดเจอร์โดยตรง พวกเขากำลังศึกษาระบบนิเวศของสัตว์กินซากในทะเลทรายในช่วงฤดูหนาว พวกเขาได้วางซากลูกวัว 7 ตัวในเดือนมกราคม และตั้งกล้องวิดีโอเอาไว้เพื่อบันทึกสัตว์กินซากตัวที่โชคดีมาพบกับอาหารชิ้นใหญ่เข้า  นักวิจัยคาดว่าจะได้เห็นภาพของอีแร้งหรือนกกินซากอื่นๆ

ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ Evan Buechley นักศึกษาปริญญาเอกกลับไปดูผล เขาพบว่ามีซากหนึ่งหายไป เขาคิดว่าพวกหมาป่าหรือสิงโตภูเขาอาจจะลากออกไป เขาตามหารอบบริเวณแต่ไม่พบ แล้วเขาก็สังเกตเห็นว่าพื้นดินบริเวณที่วางซากมีร่องรอยการขุดคุ้ย เมื่อกลับไปดูภาพจึงได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น


 
แบดเจอร์ตัวผู้ตัวหนึ่งได้เริ่มขุดดินรอบๆและข้างใต้ซากลูกวัว ขุดเอาดินขึ้นมา จนในที่สุดสามารถกลบมิดซากทั้งตัว ใช้เวลาทั้งสิ้น 5 วัน นับว่าเจ้าแบดเจอร์ตัวนี้มีความพยายามอย่างมากเพราะซากวัวตัวใหญ่กว่าตัวมันตั้ง 3 – 4 เท่า

เมื่องานของมันเสร็จเรียบร้อย เจ้าแบดเจอร์หลบหน้าไปสองสามวัน แต่หลังจากนั้นมันกลับมากินซากลูกวัวตลอดอีกหลายสัปดาห์จนถึงต้นเดือนมีนาคม

แบดเจอร์ซ่อนอาหารของมันเพื่อป้องกันสัตว์กินซากอื่นมาแย่งกิน และเก็บไว้ในสภาพที่อาหารของมันจะอยู่ได้นานขึ้น และยังพบว่าแบดเจอร์ตัวอื่นก็พยายามจะฝังซากลูกวัวเช่นกัน ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ

badger-bury-calf-2

 

ข้อมูลและภาพจาก  gizmodo, newscientist

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *